221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1280199
Quan chức quốc phòng ASEAN đối thoại với nước lớn
1
Article
null
Quan chức quốc phòng ASEAN đối thoại với nước lớn
,

- Ngày 18 và 19/5, tại Đà Nẵng, các quan chức quốc phòng ASEAN và đối tác châu Á - Thái Bình Dương đối thoại để xây dựng lòng tin trong lĩnh vực quân sự, với hai sự kiện: Hội nghị đối thoại các quan chức quốc phòng ARF và Hội nghị Chính sách an ninh khu vực cấp thứ trưởng Quốc phòng (ASPC).

1
Các quan chức quốc phòng ASEAN họp tại Hà Nội cuối tháng 4 vừa qua.
Các nước ASEAN sẽ cùng 17 nước đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều nước lớn cùng thảo luận về các vấn đề an ninh ở khu vực.

Các quốc gia sẽ có điều kiện để chủ động nêu vấn đề quan ngại về an ninh khu vực cũng như cung cấp chính sách an ninh - quốc phòng của mình.

Mục tiêu của hai ngày đối thoại là tăng cường sự tham gia của các quan chức quốc phòng và hợp tác về các biện pháp xây dựng lòng tin trong lĩnh vực quân sự trong khuôn khổ ARF.

Đồng thời, ASEAN và đối tác sẽ cùng bàn thảo để "mở thêm các kênh mới về đối thoại và trao đổi giữa các quan chức quốc phòng, các nhà ngoại giao cũng như những nhân vật quan trọng thuộc lĩnh vực quân sự, thúc đẩy lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa các quan chức quốc phòng", đại diện ban tổ chức cho hay.

Hiện nay, ASPC đang chuyển dần từ đối thoại chính sách sang hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể và liên quan đến tất cả các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ARF, trong đó có an ninh biển...

Trước đó, với vai trò chủ tịch ARF từ tháng 7/2009, Việt Nam đã cùng Ấn Độ đồng chủ trì cuộc họp nhóm giữa kỳ về các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, cơ chế giữa hai kỳ họp của Bộ trưởng thảo luận các vấn đề thực chất nhất của ARF.

Bên lề các hội nghị, Việt Nam cũng có các cuộc tiếp xúc cấp song phương với Trung Quốc, Mỹ, Australia và New Zealand.

  • Hoàng Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,