221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1271981
TP.HCM kiến nghị xén hơn 69% thủ tục “hành dân”
1
Article
null
TP.HCM kiến nghị xén hơn 69% thủ tục “hành dân”
,

- TP.HCM đã hoàn thành cơ bản giai đoạn 2 của Đề án 30. Qua rà soát các thủ tục hành chính hiện hành, TP kiến nghị bãi bỏ trên 69% thủ tục không cần thiết, bất hợp lý.

Ngày 6/4, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã có chuyến thực địa về việc thực hiện Đề án 30 ở một số sở, ngành, quận, huyện tại TP.HCM.

Người dân đến làm thủ tục tại UBND huyện Củ Chi, một trong những huyện làm tốt công tác cải cách hành chính của TP.HCM. Ảnh: Đoàn Quý
Người dân đến làm thủ tục tại UBND huyện Củ Chi, một trong những huyện làm tốt công tác cải cách hành chính của TP.HCM. Ảnh: Đoàn Quý

Cùng ngày, đoàn công tác đã đi thực địa tại huyện Củ Chi. Theo lãnh đạo huyện này, kết thúc giai đoạn 2 rà soát tổng cộng 233 thủ tục hành chính, UBND huyện đề nghị giữ nguyên 30 thủ tục hành chính trong số này, sửa đổi 60 thủ tục, thay thế 47 và bãi bỏ 96 thủ tục gây phiền hà cho dân.

Tổ công tác cũng đã ghi nhận những vướng mắc mà UBND huyện Củ Chi đã gặp phải trong quá trình rà soát, đơn giản hóa và bãi bỏ thủ tục không cần thiết. Những vướng mắc này là do sự bất cập từ phía các quy định của cấp trên ban hành.

Cụ thể, theo UBND huyện, trong 25 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực liên quan đến người có công, hầu hết không quy định thời gian giải quyết hồ sơ của từng cấp chính quyền (xã, huyện, thành phố), không quy định rõ số lượng hồ sơ cần nộp cũng như không xác định rõ nhiệm vụ của từng cấp dẫn đến chồng chéo, trùng lắp.

Đơn cử như thủ tục kiểm tra, đối chiếu hồ sơ với lời khai của người đứng khai được thực hiện đến 3 lần ở 3 cấp khác nhau: xã, huyện rồi Sở LĐ - TBXH đối với 1 bộ hồ sơ xác nhận người có công! Ngoài ra, còn phải kể đến quy định cán bộ ở huyện phải trực tiếp mang hồ sơ đến nộp và nhận kết quả giải quyết tại Sở LĐ - TBXH.

Hiện tại, thời gian giải quyết hồ sơ loại này thường kéo dài khoảng 60 ngày, gây bức xúc cho những người được hưởng các chính sách ưu đãi, có công và phát sinh thêm chi phí cho ngân sách địa phương. Theo lãnh đạo UBND huyện Củ Chi, mỗi lần đi - về như vậy tiền công tác phí, tiền lương cho 1 ngày công của CB - NV vào khoảng 100.000đ.

“2 năm vừa qua, ngân sách huyện phải chi hơn 72 triệu đồng vì chuyện đi về này. Nếu thủ tục trên được phân cấp cho UBND quận - huyện, chi phí này đã không phát sinh mà thời gian giải quyết hồ sơ cũng sẽ rất mau (chỉ khoảng 2 ngày làm việc), có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân và các đối tượng chính sách ”, ông Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, nói.

  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,