221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1264447
Kiến nghị đình chỉ khai thác 241 mỏ khoáng sản
1
Article
null
Kiến nghị đình chỉ khai thác 241 mỏ khoáng sản
,
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị Thủ tướng tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản tại Nghệ An, tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản tại 241 mỏ đồng thời đình chỉ khai thác khoáng sản tại 54 điểm mỏ thuộc huyện Quỳ Hợp.

Theo TTCP, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều sai phạm.

Mô tả ảnh.
Khai thác khoáng sản tại Quỳ Hợp - Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An

Trong hoạt động khoáng sản sau cấp phép, nhiều DN không thực hiện các điều kiện khai thác mỏ, không đảm bảo chính sách đối với người lao động nên chỉ riêng năm 2008 đã xảy ra 12 vụ tai nạn lao động, làm chết 29 người. Các DN thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác mỏ sai quy định nhưng UBND tỉnh không yêu cầu nộp thuế chuyển nhượng, gây thất thu ngân sách nhà nước...

Theo đánh giá của TTCP, để xảy ra những sai phạm trên do UBND tỉnh Nghệ An chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lúng túng trong tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản.

TTCP kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với cá nhân, tổ chức có liên quan ở một số đơn vị như UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh Nghệ An và UBND các huyện Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu do có liên quan đến các sai phạm này.

Nhiều sai phạm tại Quảng Bình

TTCP cũng vừa kết thúc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, phát hiện nhiều sai phạm.

Theo TTCP, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp xã, huyện thuộc tỉnh Quảng Bình còn chậm, chưa phát huy hiệu quả; công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa kịp thời; việc giao đất, cho thuê đất có biểu hiện của sự buông lỏng quản lý.

TTCP còn phát hiện một số sai sót trong giao đất, cho thuê đất như giao đất không đúng quy hoạch tại dự án khu du lịch sinh thái Bàu Sen; Trung tâm giáo dục thường xuyên xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy; bãi xử lý rác thải tại xã Thanh Trạch, Chợ Nam Trạch thuộc huyện Bố Trạch...

Trách nhiệm này được xác định thuộc về Cục Thuế, Sở Tài nguyên - môi trường và Sở Tài chính vật giá tỉnh Quảng Bình.

Theo Tuổi Trẻ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,