221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1170144
Sẽ thanh tra về đất đai, khoáng sản
1
Article
null
Sẽ thanh tra về đất đai, khoáng sản
,

Cùng với kiểm tra đột xuất, tăng số cuộc thanh tra và hạn chế triển khai nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra tại một địa điểm, trong năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thanh tra các nội dung thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và thanh tra hành chính. 

Đất đai bị "móc ruột", biến dạng do khai thác "khoáng sản" ở xã Giang Điền (Trảng Bom, Đồng Nai). Ảnh: VNN

Đây được xem là những vấn đề "nóng" bởi luôn gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ sẽ không đưa vào chương trình những cuộc kiểm tra ít có tính thực tiễn trong quản lý nhà nước, rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, nhất là trưởng đoàn công tác để nâng cao năng lực chuyên môn. Hàng tháng sẽ có giao ban giữa thanh tra Bộ và thanh tra Tổng cục Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Năm ngoái, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới hoàn thành được 93% kế hoạch và đến thời điểm này vẫn còn một số đơn vị không có báo cáo kết quả kiểm tra. Trong lĩnh vực đất đai, nhiều địa phương không thực hiện đúng theo quy hoạch sử dụng đất, chậm triển khai các dự án đã được phê duyệt, hồ sơ địa chính không được cập nhật thường xuyên, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không thống nhất theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý là tất cả số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước đều vi phạm và buộc phải xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng, truy thu việc trốn nộp phí bảo vệ môi trường hơn 127 tỷ đồng.

Các vi phạm chủ yếu là địa phương "vô tình" bỏ qua các thủ tục về môi trường để kêu gọi đầu tư, khiến nhiều cơ sở đã đi vào hoạt động nhưng chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường.

Song song với quản lý chất thải và chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường, nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp còn không có cả sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và khai thác tài nguyên nước.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>