221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1243069
Quốc hội và biển đảo
1
Article
null
Quốc hội và biển đảo
,

 - Nhiều đại  biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ quan tâm  hơn đến chiến lược phát triển kinh tế biển cũng như có biện pháp bảo đảm an toàn cho ngư dân.

Trong ngày đầu tiên thảo luận ở Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội (27/10), đại biểu Võ Tuấn Nhân (Quảng Ngãi) lên tiếng: "Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ biển đảo, tiếp tục hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ. Đặc biệt, cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho ngư dân hoạt động sản xuất trên biển".

 

Côn Đảo. Ảnh: Nguyệt Nhi
Ảnh: VA

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng kiến nghị cần làm rõ cho người dân hiểu là đánh bắt xa bờ có nghĩa là ngư dân được đánh bắt ở vùng  biển cách bao nhiêu hải lý và tọa độ như thế nào.

"Biển của ta thì ta cứ đi đánh bắt. Nhưng ngư dân không biết đoạn nào không có tranh chấp...", ông Thanh nói.

Chủ quyền biển đảo và an toàn cho ngư dân đánh bắt xa bờ cũng là một trong những chủ đề được đại biểu Quốc hội thảo luận ngay trong những ngày đầu tiên khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Tấn Trịnh, trong phiên thảo luận tổ cuối tuần qua nhận định: "Vụ ngư dân vừa bị đánh và cướp trên biển cho thấy an toàn cho ngư dân trên biển chưa được đảm bảo, tính mạng chưa được bảo vệ. Trong khi đó, bảo vệ chủ quyền trên biển để phát triển kinh tế biển là vấn đề hệ trọng, đang được hàng triệu người dân trông đợi".

Ngoài ra, các đại biểu cũng chờ đợi việc triển khai chiến lược phát triển kinh tế biển ngay trong năm 2010.

"Kinh tế biển là chiến lược rất quan trọng của quốc gia, tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển mạnh mẽ về kinh tế và bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong chiến lược kinh tế biển, cần chú ý đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các đảo. Như Quảng Ngãi có huyện đảo Lý Sơn là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, là hòn đảo đẹp, nhưng hiện nay rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng rất yếu kém. Vừa qua cơn bão số 9 ập vào thì hoàn toàn bị cô lập nên đã gặp rất nhiều khó khăn cho người dân và công tác an ninh quốc phòng", đại biểu Võ Tuấn Nhân (Quảng Ngãi) dẫn chứng.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh bổ sung, chiến lược kinh tế biển đã được Đảng và Nhà nước khẳng định là vô cùng quan trọng. Kinh tế biển chiếm hơn 50% GDP. Song trong báo cáo của Chính phủ năm nay lại chưa đề cập và phân tích sâu giữa phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Để phát triển kinh tế của 28 tỉnh ven biển gắn với quốc phòng, an ninh biển, đảo, ông Vinh kiến nghị "Chính phủ phân bổ ngân sách năm 2010 cao hơn nữa, đồng thời thành lập quỹ phục vụ những vùng biển, đảo trọng điểm và có ngày truyền thống về biển, đảo".

Như vậy, nhiều ĐBQH cho rằng, phát triển kinh tế biển là một mảng lớn cần phải được đặt ở vị trí xứng đáng và quan trọng trong kế hoạch phát triển năm 2010.

Nghị quyết về chiến lược biển VN đến năm 2020 trong hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X cũng nêu rõ nội dung Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển, phát triển toàn diện các ngành nghề biển. Phải kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,