221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1208118
Nên lấy ngày Bác Hồ thăm hải quân làm Ngày biển đảo
1
Article
null
Nên lấy ngày Bác Hồ thăm hải quân làm Ngày biển đảo
,

 - Theo Thiếu tướng Võ Trọng Việt, chính ủy Bộ Tư lệnh Biên phòng, ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh QH, cả nước phải tổ chức Ngày biển đảo hàng năm để mọi thế hệ người Việt Nam hiểu tầm quan trọng của biển, dồn sức, dồn lực cho biển.

Thiếu tướng Võ Trọng Việt là một trong hai đại biểu Quốc hội có ý kiến tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội ngày 26/5 vừa qua đề nghị cần có một chiến lược cụ thể cho biển đảo Việt Nam.

Dồn sức, dồn lực cho biển

Thiếu tướng Võ Trọng Việt:
Ông vừa đề nghị QH quan tâm đến chiến lược biển đảo, xin ông nói rõ hơn ý nghĩa của vấn đề này?

Cha ông ta từng nói rằng “tam sơn, tứ hải, nhất phần điền”, biển chúng ta bao la, nhiều tài nguyên quý giá. Theo quan điểm của tôi, cả nước phải tổ chức Ngày biển đảo hàng năm.

Ngày này nhằm giáo dục cho mọi thế hệ người Việt Nam hiểu giá trị, tầm quan trọng của biển và phải dồn sức, dồn lực cho biển. Các tỉnh, thành, đơn vị trên đất liền hãy kết nghĩa với biển, đảo, mỗi một công dân được đọc, học để biết về biển đảo của Tổ quốc.

Một khi có một chiến lược rõ ràng, toàn dân hướng về biển đảo thì khó khăn sẽ ngày càng thu hẹp dần, thế lực của chúng ta sẽ ngày càng mạnh lên.

UBND tỉnh Nghệ An vừa quyết định xây nhà lưu niệm Hồ Chủ tịch trên đảo Trường Sa Lớn, ông đánh giá như thế nào về những hành động như vậy?

Phải nói là rất tốt. Nhưng chỉ mới có một số tỉnh, thành làm được việc đó. Tôi nghĩ nên có nhiều tỉnh, thành có những hành động giống như Nghệ An, TP.HCM, Đà Nẵng.

Trách nhiệm với từng hòn đảo thiêng liêng

Thời gian qua, Chính phủ cũng tiến hành nhiều hoạt động để khẳng định chủ quyền biển đảo. Dưới góc độ hoạt động của QH, theo ông, một ủy ban như Ủy ban Quốc phòng - An ninh có thể phát động một phong trào nào đó để cử tri và nhân dân cả nước hướng về biển đảo được không?

Quan trọng nhất là giáo dục ý thức của quần chúng nhân dân, để mọi người cùng thấy rõ được tầm quan trọng của biển đảo. Từ đó để mỗi người có trách nhiệm với từng tấc đất, từng hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc mình.

Ai đã từng ra đảo đều nói rằng không tiếc gì với đảo, không tiếc gì với biển, nhưng khi về đất liền thì thời gian lại mai một đi. Cho nên, sức mạnh ấy chưa được lớn, chúng ta cần làm một điều gì đó để nhân mạnh nó lên.

Ông có cho rằng cử tri và nhân dân vẫn thiếu thông tin về biển đảo, do đó chúng ta chưa khơi dậy được hết sức mạnh toàn dân cho biển đảo?

Có cố gắng làm quyết liệt nhưng chưa thường xuyên và còn ít các hoạt động. Nhân dân vùng biển, nhất là nhân dân vùng nội địa và vùng biên giới đất liền chưa hiểu về biển, đảo bao nhiêu, cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động và giáo dục nhân dân nhiều hơn nữa.

Ông vừa nói nên có Ngày biển đảo Việt Nam, theo ông ngày này nên tổ chức thế nào và nên lấy ngày nào để tổ chức?

Theo tôi, nên lấy ngày mà Bác Hồ thăm hải quân (Ngày 30/3/1959, Bác Hồ đã lên tàu 524 của lực lượng hải quân đi thăm vùng biển Hạ Long và một số đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh - PV) để nói về biển, để tất cả chúng ta suy nghĩ và hành động, thì sẽ sớm khắc phục được khó khăn hiện nay.


      Cần đầu tư xây kè chống xói lở tuyến biên giới

Các tuyến cơ bản ổn định và phát triển, nhưng hiện nay, có một số tuyến chúng ta đã phân giới, cắm mốc xong. Một vấn đề lớn đặt ra là phải làm thế nào kè chống xói lở. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh biên giới lập dự án. Chúng ta phải cấp ngân sách để làm thế nào kè chắn hai bên tương ứng, trong nước thì có thể lở bên này còn bên kia, trên biên giới mà lở là mất. Cho nên tôi thấy đây là việc cấp bách cần phải được tập trung làm.

Về hệ thống đường biên giới, cũng đề nghị Chính phủ tập trung đầu tư mạnh hơn nữa, giao cho quân đội, các địa phương sớm đưa và gắn liền với hệ thống đưa dân ra sát biên giới để vừa khép kín dân ở biên giới, tạo nên sức mạnh phát triển về kinh tế - xã hội nhưng cũng đảm bảo về quốc phòng, an ninh. Hiện nay đã làm tương đối rồi nhưng phải quyết liệt hơn, đặc biệt những nơi nhạy cảm chúng ta phải tập trung mạnh hơn, đầu tư và xây dựng tốt.

Thiếu tướng Võ Trọng Việt phát biểu tại QH ngày 26/5

  • Lê Kiên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,