221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1226204
Nâng chất lượng điều tra tham nhũng trước đại hội Đảng
1
Article
null
Nâng chất lượng điều tra tham nhũng trước đại hội Đảng
,

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của 11 tỉnh, thành phố phía Nam cho rằng cần nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành các vụ án tham nhũng, phục vụ cho việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Ngày 24/7, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của 11 tỉnh, thành phố phía Nam gồm: Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long an, Bình Dương, Bạc Liêu, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ đã tổ chức giao ban, trao đổi kinh nghiệm.

6 tháng đầu năm, 11 địa phương trong cụm đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và kết thúc 600/1.054 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 98,2 tỷ đồng, thu hồi được gần 40 tỷ đồng. Xử lý vi phạm hành chính hơn 5.600 vụ với số tiền gần 5,8 tỷ đồng.

Hội nghị nhận định: Việc triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng trên một số lĩnh vực còn thụ động, chưa thường xuyên, một số nơi còn hình thức và lúng túng trong triển khai tổ chức thực hiện. Các giải pháp công khai minh bạch, kê khai tài sản, chuyển đổi vị trí công tác, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan để xảy ra vụ việc còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra vẫn còn là khâu yếu, thiếu tác dụng phòng ngừa, răn đe và công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa thường xuyên, liên tục hoặc có triển khai nhưng chưa có địa phương nào kiểm nghiệm, đánh giá hiệu quả...

Trên cơ sở đó, Thường trực Ban Chỉ đạo các địa phương cho rằng cần giải quyết nhanh chóng, xử lý nghiêm và dứt điểm các đơn thư tố cáo, các kiến nghị, kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đồng thời đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành các vụ án tham nhũng, phục vụ cho việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Nhiều đại biểu cho rằng: Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán trên các lĩnh vực vẫn là giải pháp hàng đầu cần phải nghiên cứu bổ sung, sửa đổi hoàn thiện để tránh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức và giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu quan hệ với các cơ quan hành chính.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,