221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1218416
EU tiếp tục hợp tác chống tham nhũng với Việt Nam
0
Article
null
EU tiếp tục hợp tác chống tham nhũng với Việt Nam
,

 - Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ nhưng cần thực hiện mạnh mẽ các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng - Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman phát biểu nhân ngày nước này nhậm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), hôm nay (1/7).

Thụy Điển cũng cho hay cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước EU sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Đại sứ Rolf Bergman nhấn mạnh cần thúc đẩy hơn nữa vai trò báo chí trong phòng, chống tham nhũng.

Đại sứ Rolf Bergman tại cuộc họp báo sáng 1/7. Ảnh: XL
"Ưu tiên hàng đầu giải quyết khủng hoảng kinh tế, Liên minh châu Âu (EU) đồng thời muốn tạo động lực để mở rộng, thúc đẩy tăng trưởng thương mại với Việt Nam thời gian tới", ông Rolf Bergman nói 

Hai ưu tiên quan trọng hàng đầu, đồng thời cũng là thách thức mà EU phải đối mặt hiện nay là giải quyết khủng hoảng kinh tế, thất nghiệp và đối phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Rolf Bergman, trao đổi với báo giới tại Hà Nội sáng nay, cho hay hai ưu tiên chính nói trên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Thụy Điển, đều phù hợp với chương trình hợp tác với Việt Nam của EU nói chung, Thụy Điển nói riêng.

Theo ông, EU và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Kim ngạch thương mại song phương còn có thể tiếp tục tăng hơn nữa và việc giải quyết khủng hoảng kinh tế sẽ giúp EU có cơ sở gia tăng trao đổi thương mại với Việt Nam thời gian tới.

Cùng có mặt tại buổi gặp gỡ báo giới, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Sean Doyle cho hay EU gia tăng trao đổi thương mại với Việt Nam là một trong ba vấn đề hợp tác quan trọng giữa EU và Việt Nam.

Liên quan hợp tác song phương nói chung, Đại sứ Sean Doyle cho biết trong hai ngày 16 và 17/7 tới, EU và Việt Nam sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo về Hiệp định quan hệ đối tác và hợp tác (PCA) - khuôn khổ hợp tác mới cho quan hệ giữa EU và Việt Nam trong thế kỷ XXI, thay thế Hiệp định khung về hợp tác EU và Việt Nam ký năm 1995.

Theo dự kiến, hai bên sẽ tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo để đi đến kết thúc  trước thềm Hội nghị ASEM ở Brussels, Bỉ tháng 10 năm 2010. Đại sứ Sean Doyle cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết cùng EU thực hiện mục tiêu kết thúc đàm phán PCA theo thời hạn trên.

Ông cũng cho hay ngoài trao đổi thương mại, Hiệp định PCA, EU coi trọng hợp tác với Việt Nam trong vấn đề quản trị công, chống tham nhũng, đối thoại về quyền con người.

Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman nhấn mạnh nội dung hợp tác về đối phó biến đổi khí hậu với Việt Nam, nước chịu ảnh hưởng, tác động lớn do biến đổi khí hậu đem lại. Ông cho hay EU nói chung và Thụy Điển nói riêng muốn cùng Việt Nam và các nước chuẩn bị cho Hiệp định hợp tác về đối phó biến đổi khí hậu, hướng tới Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra ở Copenhagen, Đan Mạch vào tháng 10 tới.  

  • Xuân Linh

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,