221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1202888
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhật Bản
1
Article
null
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhật Bản
,

 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rời Hà Nội hôm nay (20/5), đi thăm và làm việc tại Nhật Bản. Thủ tướng cũng sẽ dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 15.

Tháng 4/2009, Việt Nam và Nhật Bản ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao, chuyến đi lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đúng với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước cam kết hồi tháng 4 vừa qua.

Tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 15, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trao đổi với lãnh đạo các nước, nhằm tăng cường hợp tác và phối hợp, cùng nhau đối phó với những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thủ tướng cũng sẽ giới thiệu các tiềm năng phát triển của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác cũng như hỗ trợ của Nhật Bản và các nước cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đặc biệt, tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm diễn giả chính với bài phát biểu đề cập đến những thách thức mà châu Á đang phải đối mặt cũng như sáng kiến đưa ra nhóm 6 giải pháp để giúp khu vực lấy lại đà tăng trưởng, vượt qua suy thoái.

Tháp tùng Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ làm khách mời tại phiên thảo luận "Khám phá tiềm năng của hành lang công nghiệp Đông Á - ảnh hưởng của những dự án cơ sở hạ tầng tiếp vận lớn".

Trong các dự án lớn liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, Nhật Bản đã triển khai khảo sát, tổ chức hội thảo về 5 dự án do Việt Nam đưa ra. Đó là đường sắt, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, giao thông 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM. Nhật Bản đã chỉ định công ty giúp Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc.

Chính phủ Việt Nam đã duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu công nghệ cao Hòa Lạc do JICA giúp. Đoạn đường cao tốc đầu tiên của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây, tuyến tàu điện ngầm số 1 của TP.HCM, cầu Hữu nghị Việt - Nhật (Nhật Tân) đã được khởi công. Dự án cầu Cần Thơ cũng đã thi công trở lại trong năm 2008. 

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>