221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1200374
Trao gần 6 tỷ đồng cho 25 đề án chống tham nhũng
1
Article
null
Trao gần 6 tỷ đồng cho 25 đề án chống tham nhũng
,

 - Chiều 13/5 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đã bế mạc vòng chung khảo Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”. 25 đề án ý tưởng liên quan đến chủ đề này đã được trao cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong cả nước.

Theo Ban tổ chức, 25 đề án được trao giải là những đề án sáng tạo nhất, khả thi nhất, bền vững nhất và đóng góp cho việc đảm bảo tính minh bạch, quyền được tiếp cận thông tin và xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần nâng cao trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng nhất.

Các đề án trúng giải đề xuất nhiều biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm, giảm tham nhũng, từ việc làm các chương trình phát thanh tiếng dân tộc phổ biến kiến thức pháp luật về quyền của người dân phòng chống tham nhũng, đến tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật, các cuộc thi viết, vẽ, các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho giới trẻ, các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ công trong bệnh viện...

Một đề án được trao giải Ngày Sáng tạo Việt Nam 2009. Ảnh: XL

Mỗi đề án thắng cuộc được nhận tối đa 255 triệu đồng để thực hiện ý tưởng của mình nhằm đóng góp cho chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”. Tổng giá trị giải thưởng được trao lên đến gần 6 tỉ đồng.

Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam Martin Rama nói mỗi đề án tham gia cho thấy sự sáng tạo của người dân ở địa phương cũng như thể hiện trách nhiệm của họ cùng chung sức giải quyết một vấn đề ở tầm quốc gia.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào khẳng định những đề án tham dự chủ đề này chứng tỏ: “Chúng ta có thể chắc chắn hơn về những điều mình có thể làm được, cũng như phương pháp để thực hiện những dự định của mình, với mục đích giúp cộng đồng ngày một phát triển hơn, góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh hơn”.

Ban giám khảo năm nay là đại diện của nhiều cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội, nhà tài trợ và giới báo chí. Các đề án dự thi được đánh giá theo các tiêu chí: Đóng góp cải thiện cho chủ đề minh bạch, trách nhiệm và giảm tham nhũng, tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững, và tính sở hữu và tham gia của cộng đồng.

Phát động từ tháng 12/2009, cuộc thi Ngày Sáng tạo Việt Nam 2009 tìm kiếm các đề án nhằm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm tại cấp cơ sở.

Đã có 152 đề án dự cuộc thi Ngày sáng tạo Việt Nam, tập trung vào các chủ đề: Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trước người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình lập kế hoạch và chi tiêu ngân sách ở địa phương, đặc biệt là phần ngân sách do nhân dân đóng góp, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính.

                Luôn bảo vệ người tích cực chống tham nhũng

Phó Tổng Thanh tra CP Lê Tiến Hào

Trao đổi với báo giới, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào nói:

Khi chuẩn bị chương trình cùng WB, Thanh tra Chính phủ lo lắng không biết sự hưởng ứng của cộng đồng đối với chủ đề này ra sao. Nhưng rất bất ngờ là chỉ trong thời gian ngắn, Ban tổ chức nhận được 152 đề án tham gia với các đối tượng đại diện nhiều cơ quan, tổ chức, không chỉ tập trung ở thành phố lớn mà trải dài ở các địa phương, ngành trong cả nước.

Chúng tôi mừng vì xã hội, người dân, tổ chức quan tâm và có nhiều sáng kiến hay trong lĩnh vực này.

Qua đây cho thấy người dân, các tổ chức xã hội quan tâm đến công cuộc phòng chống tham nhũng, chia sẻ quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Điều đó thể hiện nguồn lực xã hội cho công tác phòng chống tham nhũng lớn.

Nếu biết phát động, tuyên truyền thì người dân sẽ tích cực tham gia phòng chống tham nhũng. Đảng, Nhà nước luôn luôn bảo vệ người tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng và đấu tranh chống tham nhũng hiệu quả. 

  • Xuân Linh 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>