221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1198348
UB Tài chính-Ngân sách kiến nghị bội chi không quá 7% GDP
1
Article
null
UB Tài chính-Ngân sách kiến nghị bội chi không quá 7% GDP
,

 - Kết thúc phiên họp toàn thể 3 ngày tại TP.HCM, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đồng tình với giải pháp nâng mức bội chi ngân sách nhưng không quá 7%, thấp hơn so với đề xuất của Chính phủ. 

Quản chặt chi tiêu công

Chính phủ dự kiến miễn, giảm thuế cho người lao động do bối cảnh kinh tế suy thoái. Ảnh: VNN

Chính phủ đề xuất mức bội chi ngân sách năm nay tối đa 8% GDP tính tùy theo biến động của giá dầu thô thế giới. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho hay trong bối cảnh khó khăn, mức thu giảm nhưng chi không giảm khiến phải gồng mình với bội chi.

Tuy nhiên, ông Hiển nói tăng bội chi ngân sách cũng không được vượt quá mức đầu tư xây dựng phát triển, chi thường xuyên không được vượt quá thu thuế.

“Ưu tiên đầu tư phát triển và hạn chế chi thường xuyên. Tình trạng thâm hụt ngân sách làm tăng tỷ lệ bội chi… đây chỉ là một giải pháp cấp bách, ngắn hạn”, ông Hiển nhấn mạnh.

Theo nhận định của Ủy ban, năm 2008, mặc dù kinh tế suy giảm nhưng thu ngân sách Nhà nước vẫn đạt 93.785 tỷ đồng. Nguồn thu chủ yếu từ ngoại lực như đất đai, xăng dầu, thuế hoa hồng... Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng năm 2009 mức chi nhiều nhưng vẫn phải kiên quyết quản lý chặt chẽ việc chi tiêu công, nhất là chi cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Phải xây dựng một chiến lược tài chính trung hạn cũng như dài hạn. Đồng thời cũng phải có những dự báo tốt, để từ đó xây dựng những dự toán ngân sách cho phù hợp”, ông Phùng Quốc Hiển nói.

Theo đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị QH thống kê bội chi ngân sách không quá 7% GDP. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường quản lý thu chi ngân sách và sử dụng linh hoạt các nguồn thu từ thuế, khai thác tốt các nguồn thu, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chi tiêu công và cơ cấu lại chi cho hợp lý, giảm những khoản chi mang tính bao cấp, đẩy mạnh sang cơ chế thị trường để giảm dần gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Về chi, các đại biểu cho rằng, tăng chi đầu tư công là yếu tố quan trọng để kích cầu nên chưa có điều kiện để giảm, nhất là chi cho đầu tư phát triển, lương và an sinh xã hội. Tuy nhiên, cần lưu ý giảm chi khánh tiết, hội nghị…

Theo tính toán của Chính phủ, năm nay, do tác động của suy giảm kinh tế và thực hiện miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp khó khăn, sau khi bù trừ, thu ngân sách giảm khoảng 29.000 đến 63.000 tỷ đồng so với dự toán.

Miễn thuế thu nhập cá nhân 5%?

Sau các phiên thảo luận liên quan đến việc miễn, giảm và giãn thuế thu nhập cá nhân, đa số các ý kiến chưa thực sự đồng tình với đề xuất của Chính phủ vì cho rằng các đối tượng phải nộp thuế đều có thu nhập cao.

Các đại biểu cho rằng trong điều kiện khó khăn, nếu miễn, giảm, giãn thuế thu nhập cá nhân cũng đồng nghĩa sẽ phải giảm các điều kiện an sinh xã hội. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, không phải tất cả những người này đều có thu nhập cao mà trong đó có cả 2 triệu hộ kinh doanh mới đáng chú ý nhất.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm UB Phùng Quốc Hiển cho hay Chính phủ đã cho miễn, giảm, giãn thuế  5 tháng nên đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng không quá 5%, trừ các khu vực khó khăn.

Theo đề xuất của Chính phủ, sẽ miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân đã giãn trong 6 tháng đầu năm. Từ ngày 1/7 tới, dự kiến thực hiện miễn thuế đến hết năm 2010 đối với cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn và từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, giảm 200.000 đồng/tháng tiền thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công.

Với phương án này, đại bộ phận cán bộ, viên chức, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, người làm công ăn lương nộp thuế ở bậc thấp (5 đến 10%) đều được miễn thuế, cá nhân nộp thuế ở bậc cao hơn đã được miễn nộp 6 tháng đầu năm và giảm thêm 200.000 đồng/tháng.

Chính phủ dự tính, nếu thực hiện miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân theo phương án, thu ngân sách sẽ giảm khoảng 6.500 đến 6.800 tỷ đồng.

Con số bội chi cũng như phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân như thế nào sẽ được Quốc hội quyết định vào kỳ họp sẽ khai mạc ngày 20/5 tới.

  • Xuân Linh – Đoàn Quý

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,