221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1197348
Ủy ban Tài chính - Ngân sách băn khoăn mức bội chi
1
Article
null
Ủy ban Tài chính - Ngân sách băn khoăn mức bội chi
,

 - 2 tuần trước khi khai mạc kỳ họp QH, Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH họp phiên toàn thể trong 3 ngày, 6 - 8/5 tại TP.HCM. Thảo luận sáng nay, các thành viên Ủy ban đồng tình với phương án nâng trần bội chi ngân sách năm 2009 để đối phó với suy giảm kinh tế của Chính phủ, song vẫn băn khoăn mức trần đề xuất chiếm tới 8% GDP.

Các đại biểu băn khoăn mức trần hợp lý nâng bội chi ngân sách 2009. Ảnh: Đoàn Quý

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng bối cảnh suy giảm kinh tế hiện nay buộc đặt ra yêu cầu bội chi.

Nếu không đặt ra một mức trần bội chi cao hơn giai đoạn trước mắt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện mục tiêu tổng quát là duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội”, ông Kiên nói.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2008, bội chi ngân sách giữ ở mức 66.200 tỷ đồng, bằng 4,95% GDP. Trong bối cảnh suy giảm, Chính phủ đề xuất mức bội chi ngân sách năm 2009 tối đa 8% GDP, tính tùy theo biến động của giá dầu thô thế giới.

Lo thế hệ sau trả nợ

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) dứt khoát cho rằng mức trần quá lắm chỉ nên chiếm 6% GDP bởi nếu không tính toán kỹ sẽ phải “trả giá đắt” cho việc bội chi.

Một trong những tồn tại được nêu ra là mặc dù thu ngân sách Nhà nước năm 2008 vượt so với dự toán nhưng nguồn chưa vững chắc, chủ yếu do giá dầu thô và thuế xuất nhập khẩu. Điều này khiến đại biểu Bùi Văn Tỉnh (Hòa Bình) lo lắng việc tính theo sự biến động của giá dầu thô sẽ không thể bao quát được tình hình.

 “8% là quá cao. Phải cân đối từ các nguồn, nếu không thế hệ sau trả nợ khó”, ông Tỉnh nhấn mạnh.

"Từ 2010, sẽ giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản, qua đó giảm dần bội chi ngân sách Nhà nước, để 4- 5 năm tới, bội chi sẽ trở về mức khoảng 5% GDP".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp

Đồng tình với phương án nâng mức trần bội chi, song các đại biểu thành viên trong Ủy ban cũng đặt câu hỏi về nguồn bù đắp cho bội chi ngân sách.

Trấn an việc tính toán đảm bảo mức dư nợ Chính phủ trong giới hạn an toàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho hay từ năm 2010, cùng với quá trình phục hồi của nền kinh tế, sẽ thực hiện giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản, qua đó giảm dần bội chi ngân sách Nhà nước, để 4- 5 năm tới, bội chi sẽ trở về mức khoảng 5% GDP.

Cụ thể, Thứ trưởng Nghiệp cho biết Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện tốt việc huy động vốn vay trong nước và ngoài nước. Nhiệm vụ huy động năm 2009 cho các nhu cầu của ngân sách nhà nước như bù đắp bội chi, trái phiếu Chính phủ cho các dự án đầu tư… ước gấp trên 4 lần so với năm 2008.

Đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên Huế) cho rằng thực hiện bội chi trong bối cảnh suy giảm kinh tế sẽ góp phần kích thích kinh tế vực dậy. Nhưng ông băn khoăn việc tính toán nếu chỉ nhìn mặt tích cực mà không thấu đáo cả những nghịch lý có thể xảy ra sẽ khiến đất nước rơi vào tình trạng lạm phát.

Đưa liều thuốc mạnh quá thì nguy hiểm nhưng thuốc bốc chưa đủ cũng khó khỏi bệnh. Cần phải cân nhắc, tính toán kỹ”, ông Mạo góp ý.

Không

 Ảnh: Đoàn Quý
miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân?

Đồng thời với việc tính bài toán bội chi ngân sách để chống suy giảm kinh tế,  Chính phủ vẫn phải triển khai chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân.

Ước tính, nếu thực hiện miễn, giảm thuế này, số thu ngân sách Nhà nước năm nay sẽ giảm khoảng 6.500 - 6.800 tỷ đồng.

Đại biểu Phan Đình Trạc (Nghệ An) cho rằng việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân là "không thuyết phục, ít tác dụng" vì thực tế thuế thu nhập hướng chủ yếu vào người có thu nhập trung bình khá, và mức thuế đóng không đáng kể.

Theo ông Trạc, 6.800 tỷ đồng - nếu thu được - sẽ là "nguồn lực đáng kể để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kéo theo đó giải quyết việc làm cho xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế".

Đồng tình với ông Trạc, đại biểu Nguyễn Văn Sỹ (Quảng Nam) dẫn chuyện nghỉ lễ các khu resort ở Quảng Nam cháy phòng, người dân có thu nhập vẫn đổ xô đi du lịch nên việc miễn giảm thuế thu nhập cho đối tượng có thu nhập khá là không hợp lý. Ông Sỹ cho rằng nên thu để đầu tư nhiều hơn, giải quyết nhiều vấn đề cần thiết. 

Ông Cao Ngọc Xuyên, Trưởng tiểu ban Pháp luật của Ủy ban cũng cho rằng nếu thực hiện theo đề xuất, sẽ có tới 80% số đối tượng nộp thuế thu nhập được miễn, giảm. Mức này quá lớn, sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước.

  • Xuân Linh - Đoàn Quý

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>