221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1193604
TKV: Ưu tiên lao động địa phương cho dự án Nhân Cơ
1
Article
null
TKV: Ưu tiên lao động địa phương cho dự án Nhân Cơ
,

 - Quan điểm của TKV và chính quyền tỉnh Đắk Nông là dự án bôxít Nhân Cơ trước hết ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người bị thu hồi đất.

>> Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều

Trụ sở của Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ tại tỉnh Đắk Nông.
Ngày 26/4, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ thuộc Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định: Quan điểm của TKV và chính quyền tỉnh Đắk Nông là dự án bôxít Nhân Cơ trước hết ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người bị thu hồi đất.

Trả lời Thông tấn xã Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ Ngô Tố Ninh cho hay, mục đích của việc ưu tiên lao động địa phương là " từng bước nâng cao dân trí, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự xã hội ở địa phương".

Ông Ninh đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng sẽ có 2000 lao động Trung Quốc vào làm việc tại khu công nghiệp bô-xít Nhân Cơ, khẳng định đây là điều "hoàn toàn không hợp lý", vì vào thời gian cao điểm, trên công trường xây dựng nhà máy chỉ có gần 3.000 lao động làm việc.

Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ cũng nhấn mạnh sự tham gia của "rất nhiều doanh nghiệp trong nước" vào việc xây dựng nhà máy  luyện alumin Nhân Cơ" do Tập đoàn Chalco (Trung Quốc) trúng thầu chính, "nhưng gói thầu chỉ có trị giá khoảng 100 triệu USD trong tổng số hơn 700 triệu USD".

Theo ông Ngô Tố Ninh, lãnh đạo Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ - TKV đã có bản ghi nhớ cam kết làm việc với đại diện Tập đoàn Chalco, trong đó quy định "không sử dụng lao động phổ thông Trung Quốc", "những công việc lao động đơn giản không đòi hỏi kỹ thuật cao như xây đường giao thông, nhà cửa, tuyển quặng, vận hành điện... phải sử dụng lao động người Việt Nam và ưu tiên cho người dân trong vùng dự án".

Bản ghi nhớ cam kết giữa hai bên cũng nêu rõ "chỉ sử dụng lao động người Trung Quốc có tay nghề cao khi thật sự cần thiết, những người này không phải là khách đi du lịch và phải có hợp đồng lao động, tất cả phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam".

Trước đó, Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (VOV News) trích lời ông Bùi Quang Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ - TKV nói, lúc cao điểm xây dựng nhà máy, sẽ có khoảng 2.000 lao động người Trung Quốc làm việc tại đây. Số lao động này là chuyên gia kỹ thuật.

Dự kiến vào tháng 5 tới, nhà máy luyện alumin Nhân Cơ có công suất khoảng 630 ngàn tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng sẽ được khởi công.

Theo báo Tuổi Trẻ, TKV đang phối hợp với tỉnh Đắc Nông tổ chức chiêu sinh, đào tạo 800 kỹ sư và công nhân để phục vụ khu công nghiệp bô-xít Nhân Cơ. Trong đó có 30 kỹ sư được gửi đi đào tạo hai năm ở Trung Quốc, còn lại 770 học viên được đào tạo trong nước.

Điều kiện dự tuyển: Có trình độ văn hóa THPT trở lên, tuổi từ 18-24, ưu tiên cho người dân ở địa phương, đặc biệt là con em người dân trong vùng dự án. Nhà nước bao cấp toàn bộ chi phí đào tạo trong suốt khóa học, người học chỉ lo chi phí sinh hoạt hàng ngày, con em bà con dân tộc thiểu số được miễn 100%.

Ngày 24/4, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã thay mặt Bộ Chính trị ký Thông báo số 245- TB/TW về Kết luận của Bộ Chính trị liên quan đến Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025. 

Trong bản Kết luận này, Bộ Chính trị yêu cầu riêng với dự án Nhân Cơ, cần rà soát lại toàn bộ các vấn đề có liên quan, nhất là việc đánh giá hiệu quả kinh tế và tác động môi trường, "nếu thực sự có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường thì mới tiếp tục triển khai thực hiện".

  • V.Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,