221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1150413
Chính phủ sẽ tổ chức hội thảo về bô-xit Tây Nguyên
1
Article
null
Chính phủ sẽ tổ chức hội thảo về bô-xit Tây Nguyên
,

 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chuẩn bị tổ chức một Hội thảo khoa học về việc thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xit trên địa bàn Tây Nguyên, có tính tới những ảnh hưởng môi trường và bàn giải pháp khắc phục.

Chú thích ảnh: Một cảnh khai thác bô-xít trên thế giới (ảnh: picasaweb)
Thành phần tham dự sẽ bao gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan; các nhà khoa học và hoạt động xã hội; các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo thông báo hôm nay của Văn phòng Chính phủ, ngày 5/1/2009 vừa qua, Thủ tướng đã chủ trì một cuộc họp về thăm dò, khai thác bô-xit, sản xuất alumin và luyện nhôm. Ngoài bốn phó thủ tướng và đại diện các bộ, còn có lãnh đạo các tỉnh: Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam.

Tại cuộc họp này, sau khi nghe ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng kết luận, việc khai thác bô-xit, sản xuất alumin và luyện nhôm tại Tây Nguyên là phù hợp với chủ trương của Đảng và Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xit giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến 2025 đã được phê duyệt năm 2007.

Các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tiếp tục triển khai Quy hoạch.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công thương chuẩn bị báo cáo để kiến nghị Bộ Chính trị cho phép tiếp tục thực hiện việc thăm dò, khai thác bô-xit, sản xuất alumin và luyện nhôm.

Báo cáo cần nêu rõ chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển công nghiệp khai thác bô - xit, sản xuất alumin và luyện nhôm cũng như nội dung chủ yếu của Quy hoạch phân vùng. Các dự án đầu tư thăm dò, khai thác đang triển khai và hình thức thực hiện; các dự án dự kiến hợp tác với phía đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu phân tích các ảnh hưởng môi trường trong khai thác, tuyển rửa quặng bô-xit sản xuất alumin và luyện nhôm, nêu giải pháp khắc phục. Chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho trước mắt và lâu dài phát triển ngành công nghiệp này.

Như vậy, mặc dù quy hoạch khổng lồ về khai thác quặng nhôm ở Tây Nguyên đã bắt đầu được triển khai, các nhà khoa học vẫn đang phản biện quyết liệt. Trong hai ngày 22 và 23/10/2008 vừa qua, tại tỉnh Đắk Nông đã diễn ra một hội thảo khoa học về quy hoạch ngành khai thác quặng nhôm (bô-xít) ở Tây Nguyên, với nhiều ý kiến phản đối.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;