221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1143362
Thí điểm bỏ HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành
1
Article
null
Thí điểm bỏ HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành
,

 - Chính phủ đưa ra danh sách 10 tỉnh, thành thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường gồm: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang. Danh sách sẽ được Ủy ban Thường vụ QH chốt tại phiên họp thứ 16.

Đề nghị không điều chỉnh địa giới

Sáng 26/12, UBTVQH đã xem xét danh sách các huyện, quận, phường thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND, UB Pháp luật của QH đề nghị Chính phủ không tiến hành việc điều chỉnh địa giới hành chính tại những địa phương này.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nói: "Việc điều chỉnh địa giới hành chính sẽ dẫn đến những xáo trộn trong tổ chức bộ máy. Chẳng hạn, có thể phải tái lập HĐND đối với một số đơn vị mới hình thành sau chia tách, sáp nhập, ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tại địa phương".

Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn: Việc thí điểm phải tiến hành đồng bộ. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Thuận đề nghị Chính phủ bỏ hẳn quy định "trong thời gian thực hiện thí điểm, nếu có điều chỉnh địa giới hành chính đối với các đơn vị đang thực hiện thí điểm thì Chính phủ sẽ trình UBTVQH xem xét".

Băn khoăn danh sách thí điểm

Chủ tịch Hội đồng dân tộc của QH Ksor Phước băn khoăn về danh sách 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà Chính phủ dự kiến tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên toàn địa bàn.

Nhận thấy có những địa phương "nhang nhác giống nhau" như nhóm khu vực Nam Bộ, ông Ksor Phước cho rằng phải chọn những địa phương có tính đặc trưng hơn.

UB Pháp luật cho rằng Chính phủ chưa đưa ra được căn cứ thuyết phục cho việc lựa chọn số lượng địa phương sẽ tiến hành thí điểm. 10 tỉnh, thành phố được chọn đều là những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, có quyết tâm tham gia thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Thuận cho rằng như vậy "sẽ khó bảo đảm tính khách quan và phản ánh đúng tình hình ở các địa phương khác khi quyết định tiến hành áp dụng đại trà".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn lý giải rằng, danh sách trên đã được gút lại trên cơ sở thảo luận kỹ càng của Chính phủ, bảo đảm tính vùng miền, mức độ phát triển khác nhau để so sánh, đối chiếu sau khi tổng kết thí điểm.

10 tỉnh, thành được chọn thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường: 
 
Lào Cai, Vĩnh Phúc, TP Hải Phòng, Nam Định, Quảng Trị, TP Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang với tổng cộng 69 huyện, 32 quận và 438 phường. 
 
Trong đó, riêng TP Hồ Chí Minh thí điểm tại 5 huyện, 19 quận và 259 phường.

Thí điểm "xôi đỗ" khó điều hành

Thường vụ QH chia thành hai luồng ý kiến, một bên đồng tình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND đối với toàn bộ các huyện, quận, phường trong một tỉnh, thành phố, bên kia tán thành thí điểm dạng "xôi đỗ", tức trong danh sách sẽ có địa phương được thí điểm toàn bộ hoặc có địa phương chỉ thí điểm nửa quận, nửa phường, nửa huyện...

Tán thành thí điểm dạng "xôi đỗ", Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển cho rằng làm như vậy mới có sự đối chứng, so sánh cao để có thể dễ dàng nhìn ra ngay nơi thí điểm thuận lợi và nơi không thí điểm thuận lợi.

Trong khi đó, UB Pháp luật cho rằng thí điểm toàn bộ sẽ giúp hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước, song phương án này cũng có nhược điểm là thiếu mô hình đối chứng để có thể so sánh, tổng kết, xác định chính xác ưu, nhược điểm của từng mô hình tổ chức. Chủ nhiệm Nguyễn Văn Thuận nói UB Pháp luật mong Chính phủ giải trình cụ thể hơn.

Lý giải thắc mắc, Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho rằng nếu một địa phương có 2 hệ thống chính quyền khác nhau thì sẽ khó khăn cho công tác điều hành và nên thí điểm đồng bộ. 

"Nếu làm thì làm đồng bộ chứ thí điểm "xôi đỗ" thế thì khó. Mặc dù nếu chúng ta làm được đa dạng thì tốt. Chính phủ đề nghị cho phép làm thí điểm đồng bộ để tạo điều kiện điều hành cho dễ", Bộ trưởng Tuấn nói.

Ngoài ra, còn có những ý kiến khác nhau trong Thường vụ QH về việc xác định huyện, quận, phường là một cấp ngân sách hay chỉ là một đơn vị dự toán ngân sách.

Kết thúc buổi làm việc, Thường vụ QH quyết định sẽ tiếp tục xem xét, quyết định danh sách các huyện, quận, phường thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại phiên họp thứ 16 của UBTVQH. Dự kiến, thời gian thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường sẽ bắt đầu từ ngày 25/4/2009.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,