221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1134897
Chủ tịch Đà Nẵng ủng hộ đề xuất dân bầu chủ tịch
1
Article
null
Chủ tịch Đà Nẵng ủng hộ đề xuất dân bầu chủ tịch
,

 - Đề xuất mang tính đột phá của Đà Nẵng - dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP - được chính Chủ tịch đương nhiệm Trần Văn Minh ủng hộ.

 

Nghiên cứu kỹ

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh trò chuyện với phóng viên giờ giải lao phiên họp HĐND. Ảnh: HC

"Bản thân tôi rất ủng hộ việc dân bầu trực tiếp chủ tịch TP", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh nói, một ngày sau khi Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND Nguyễn Bá Thanh tuyên bố trước cuộc họp HĐND về đề xuất thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP. 

 

Là người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng từ 2 năm rưỡi nay, ông Minh cho rằng: "Chính quyền đô thị phải đáp ứng được mục tiêu giải quyết công việc của dân một cách nhanh gọn. Hiệu lực trong quản lý nhà nước phải được nâng cao, đô thị phải phát triển đúng nghĩa đô thị".

 

Ông Minh cho biết việc đề xuất thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP nằm trong đề án chung về thực hiện chính quyền đô thị mà Đà Nẵng đang khẩn trương xây dựng để có thể trình Chính phủ trong quý I/2009. Tuy nhiên, theo ông, "đây mới là đề án ban đầu, còn phải tiếp tục nghiên cứu kỹ, đặt ra các mục tiêu, hình dung những vấn đề gì kéo theo, vướng mắc ở chỗ nào… để đề xuất với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xử lý".

Chia sẻ với đề xuất của lãnh đạo TP, Chủ tịch Hội Nông dân Đà Nẵng Nguyễn Quang Nga hào hứng: "Qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở cơ sở, tôi nhận thấy đại đa số người dân đồng tình ủng hộ với đề xuất này. Họ tin rằng cách làm này sẽ góp phần phát huy dân chủ trong việc xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh, của dân, do dân và vì dân".

 

Tuy nhiên, ông Nga cho hay, một số người tỏ ra băn khoăn vì mới đây, Quốc hội chưa nhất trí với việc thí điểm bầu trực tiếp chủ tịch xã. "Vậy thì liệu đề xuất dân bầu trực tiếp chủ tịch TP có được Trung ương chấp thuận?".

 

Tuy không được chính thức đưa vào chương trình nghị sự của kỳ họp cuối năm của HĐND TP Đà Nẵng, song đề xuất mang tính đột phá của Đà Nẵng đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 3/12, ngày họp thứ 2 kỳ họp cuối năm của HĐND.

Kỷ luật công chức đâu dễ 

Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Đức Thơ: Tôi làm Chủ tịch quận mấy năm nay mà có kỷ luật hay cho ai nghỉ việc được đâu, dù biết họ làm việc không tốt. Ảnh: HC

Về đề xuất lập quỹ "giữ gìn đạo đức công chức” cũng được Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tuyên bố chiều qua, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Đức Thơ nhận định đây là ý tưởng tốt, song sẽ có không ít vướng mắc từ cơ chế tuyển dụng, bố trí, đề bạt cán bộ. 

 

Lập Quỹ dự trữ cho công chức đến khi về hưu, trong quá trình công tác nếu có sai phạm thì sẽ cắt. Nói điều đó thì dễ nhưng khi thực hiện hoàn toàn không đơn giản. Bởi không dễ gì cho nghỉ việc một công chức. Như tôi làm Chủ tịch quận mấy năm nay mà có kỷ luật hay cho ai nghỉ việc được đâu, dù biết họ làm việc không tốt", ông Thơ thẳng thắn.

 

 Theo phân tích từ trải nghiệm của Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn,  vấn đề nằm ở cơ chế. "Nếu thực hiện theo cơ chế thủ trưởng, một người quyết định và chịu trách nhiệm thì sẽ dễ.  Nhưng cơ chế của chúng ta là mọi việc xử lý đều phải qua tập thể. Khi xử lý, ông này, ông kia điện, bảo nó làm xương máu cả đời, có chút tích luỹ trong sổ tiết kiệm để về hưu lo cho vợ con, sao lại cắt đi? Trong tập thể cũng người ý kiến này, kẻ ý kiến khác. Vậy thì làm sao làm được?".

 

Ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị, để thực hiện được quỹ công chức thì phải làm đồng bộ cả hệ thống. "Nghĩa là phải tăng cường trách nhiệm cá nhân của người sử dụng cán bộ, công chức đến cùng trong quá trình tuyển dụng, bố trí, đề bạt hay xử lý kỷ luật. Anh quyết định và anh chịu trách nhiệm chứ không phải lúc nào cũng phải xin ý kiến tập thể hay cấp trên".

 

Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn cũng đề nghị TP tính toán thật kỹ đề án, bởi Quỹ "giữ gìn đạo đức công chức" đòi hỏi tốn một nguồn lực rất lớn.

 

"Tôi tính sơ bộ thì xác suất công chức bị cắt khoản tiền hỗ trợ này chỉ vào khoảng 10-20%, còn lại 80-90% có thể làm việc cho đến khi về hưu. Như vậy ngân sách sẽ phải dành ra một khoản không nhỏ hàng năm và nhiều năm. Nói như chủ toạ kỳ họp hôm qua là có thể “bay” nguyên một cây cầu. Do vậy, cần phải tính toán thật kỹ", ông Thơ nói.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh, TP sẽ  tính toán cụ thể những vấn đề như giám sát chất lượng công việc của công chức ra sao, cắt hỗ trợ đối với công chức có sai phạm như thế nào. Hiện Đà Nẵng có khoảng 2.000 công chức, dự kiến nguồn quỹ công chức sẽ vào khoảng 200 tỷ đồng. Mục đích xây dựng quỹ là thu hút những người thực sự có trình độ, đáp ứng được yêu cầu công việc theo hướng gọn mà tinh.

 

"Vấn đề đặt ra hiện nay là phải xây dựng đề án sao cho khi trình lên, TƯ thấy có những điểm mới có cơ sở khoa học, mang tính thuyết phục cao, phù hợp với tình hình", ông Minh cho hay.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;