221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1134689
Quý 1/2009, Đà Nẵng đề xuất để dân bầu chủ tịch TP
1
Article
null
Quý 1/2009, Đà Nẵng đề xuất để dân bầu chủ tịch TP
,

  - Cùng với đề xuất lập Quỹ giữ gìn đạo đức công chức, Đà Nẵng sẽ chính thức đề nghị Chính phủ cho thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP.  

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đề xuất lập quỹ "giữ gìn đạo đức công chức" tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khoá VII. Ảnh: HC

Phát biểu vào cuối ngày họp đầu tiên (2/11) của kỳ họp cuối năm HĐND TP, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh cho hay: "Hiện các cơ quan chức năng TP đang khẩn trương nghiên cứu để trong quý 1/2009 chính thức báo cáo với Chính phủ đề án thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng".

"Trong đề án này, Đà Nẵng sẽ đề xuất thí điểm việc dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP", ông Thanh khẳng định.

 

Sáng kiến tăng thu nhập công chức

 

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng tiết lộ, đề án trình Chính phủ sẽ đề xuất việc thành lập một loại quỹ nhằm hỗ trợ công chức, viên chức, được một số đại biểu HĐND TP gọi là Quỹ giữ gìn đạo đức công chức. 

 

Theo đó, ngân sách TP sẽ dành từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng lập quỹ hỗ trợ (ngoài lương) nhằm tăng thêm thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức. Khoản hỗ trợ này sẽ được chia làm hai: công chức được nhận trực tiếp một phần ít (khoảng 1 triệu đồng/tháng), phần còn lại nhiều hơn (khoảng vài triệu đồng/tháng) sẽ được lập thành sổ tiết kiệm mang tên công chức đó và lưu giữ tại cơ quan chức năng của TP. 

 

Thâm niên của công chức càng lâu thì số tiền trong sổ tiết kiệm này sẽ càng lớn. Theo dự kiến của Bí thư Thành ủy, một công chức có thâm niên khoảng 20 năm trở lên thì số tiền này có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đến khi nghỉ hưu, thậm chí số tiền trong sổ tiết kiệm có thể lên đến cả tỷ đồng và toàn bộ sẽ được chuyển giao cho công chức (ngoài lương hưu). 

 

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai đang là công chức cũng sẽ đều được hưởng chế độ này. Để thực hiện đề án, TP sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ đội ngũ công chức, hiện khoảng 2.100 - 2.200 người. Những người có đủ khả năng làm việc lâu dài mới được giữ lại.

 

Công chức phải ra công chức, không thể ăn mặc lôi thôi, làm việc ì ạch”, ông Nguyễn Bá Thanh nói. 

 

Đà Nẵng vốn được biết đến bởi một loạt chính sách thu hút người tài.

Trong 7 năm, TP này đã "hút" được hơn 500 SV khá, giỏi, 70 thạc sĩ và 3 TS. Theo thống kê của Sở Nội vụ, 30% trong số đó đến từ các địa phương khác: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Quảng Trị...

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện đề án, những công chức có vi phạm sẽ tuỳ theo mức độ mà xem xét. Vi phạm nhẹ thì cảnh cáo, 3 lần cảnh cáo sẽ cho nghỉ; còn vi phạm nặng thì cho nghỉ ngay. Khi đó, toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm của công chức kể trên cũng sẽ bị… xóa sạch. 

 

“Công chức sau một đời làm việc, đến khi nghỉ hưu, ai cũng mong có một khoản để chăm lo nhà cửa, đi du lịch, cưới vợ, xây nhà cho con… Một công chức đã làm việc chừng chục năm thì trong sổ tiết kiệm sẽ có khoảng vài chục đến cả trăm triệu. Do vậy, khi bị mua chuộc, hối lộ chừng vài triệu hay vài chục triệu thì họ sẽ chờn tay, nếu không muốn vì khoản lợi nhỏ trước mắt mà mất đi khoản vốn lớn hơn đang có trong sổ tiết kiệm. Như thế công chức sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức”, ông Thanh lý giải sáng kiến có tính đột phá này. 

 

Đối với đội ngũ viên chức (y tế, giáo dục…) hiện vào khoảng mười mấy ngàn người, ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, đề án kể trên cũng sẽ nghiên cứu để hỗ trợ mỗi người từ 30 - 50 triệu đồng khi nghỉ hưu và cũng sẽ tiến hành theo cách thức như áp dụng với công chức. 

 

Nguồn ngân sách này hoàn toàn nằm trong khả năng của TP. Chẳng hạn, hiện chúng ta đang dự định xây 3 cây cầu qua sông Hàn, có thể trước mắt chỉ xây 2 cây cầu thôi, dành nguồn vốn của cây cầu còn lại để lập quỹ, sau này TP phát triển hơn sẽ xây tiếp chứ không đi đâu mà mất”, Bí thư Thành ủy cho hay.  

 

Theo ông Thanh, cách làm này Singapore và một số nước đã thực hiện từ hàng chục năm nay chứ không phải là đề xuất gì mới mẻ, ghê gớm. "Đề xuất này của TP (cũng như đề xuất về việc dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP) là thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, cho phép Đà Nẵng có phương án trình Chính phủ phê duyệt thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, chưa có hoặc có nhưng chưa hiệu quả, nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển của TP". 

 

Ông cũng đề nghị các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng dành hai ngày còn lại của kỳ họp để thảo luận cụ thể về định hướng lập quỹ này, đặc biệt là các vướng mắc có thể nảy sinh đối với luật hiện hành: Luật Ngân sách, Luật Cán bộ, công chức và cả Hiến pháp.  

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>