221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1130075
Chống tham nhũng: Thủ tướng yêu cầu không chủ quan
1
Article
null
Chống tham nhũng: Thủ tướng yêu cầu không chủ quan
,

 - Làm việc sáng 19/11 với Thanh tra Chính phủ nhân ngày truyền thống của ngành, Thủ tướng nói: "Việc chống tham nhũng vừa qua đã có kết quả bước đầu, lấy lại được niềm tin của người dân nhưng vẫn đòi hỏi tiếp tục kiên trì, không được chủ quan".

Thủ tướng: "Năm nay số vụ việc bị khởi tố ít, lấy điều này để nói công tác phòng chống tham nhũng đang giảm dần đi là không phải". Ảnh: LN

Tràn lan sân golf do không "thổi còi" kịp thời

Thủ tướng nói:"Xây dựng kế hoạch thanh tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Chức năng, nhiệm vụ có rõ thì hoạt động mới hiệu quả".

Theo đó, trọng tâm 2009 nên đi sâu vào hai  lĩnh vực: thanh tra quản lý, sử dụng đất đai và quản lý thu chi ngân sách. Ngoài ra, nên bổ sung kế hoạch thanh tra công vụ.

Liên quan đến kế hoạch thanh tra cổ phần hóa DNNN, Thủ tướng lưu ý, cần cân nhắc chương trình để tránh trùng lặp. Bởi trong năm 2008, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty. Quốc hội cũng đã lên chương trình giám sát các tập đoàn kinh tế vào năm tới.

"Khiếu nại tố cáo chủ yếu rơi vào đất đai cũng vì trong cùng một sự việc phải dẫn chiếu theo nhiều văn bản. Trong ngành thanh tra, có nhiều nơi làm việc chưa thực sự quyết liệt. Đã có lần tôi nói với anh Trần Văn Truyền, các anh giải quyết vụ việc này như thế, nếu là gia đình tôi, đến tôi cũng phải khiếu kiện", Thủ tướng nói.

Tổng Thanh tra Chính phủ thừa nhận với báo giới, nhiều thất thoát, lãng  phí trong quản lý, sử dụng đất đai vẫn chưa được khắc phục. Điển hình là việc các địa phương ồ ạt thi nhau theo phong trào lấy đất nông nghiệp xây sân golf: "Mục tiêu là tạo công ăn việc làm và thu nhập cao cho lao động địa phương nhưng lại không làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ", ông Truyền nói.

Ông Trần Văn Truyền cũng cho biết, do chúng ta đã không "thổi còi" kịp thời nên dẫn đến việc tràn lan sân golf, để bây giờ mới chỉ đạo rà soát lại.

Vẫn chưa xong việc kê khai tài sản

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cũng đã báo cáo Thủ tướng công tác chống tham nhũng, giải quyết khiếu kiện tố cáo trong hai năm qua "đã đạt kết quả bước đầu".

"Tuy nhiên, nhiều cuộc thanh tra kết luận, xử lý còn chậm. Nhiều kết luận chưa nghiêm, chưa rõ ràng, nhất là khi có liên quan đến hành vi tham nhũng", ông Truyền thừa nhận.

Tổng Thanh tra Chính phủ nói thêm, "việc kê khai tài sản, luân chuyển cán bộ để chống tham nhũng tuy đã quyết tâm thực hiện nhưng vẫn chưa làm xong. Trong khi đó, có những vụ việc tham nhũng trọng điểm còn xử lý chậm, nhùng nhằng, kéo dài, khiến dư luận lo ngại".

Trao đổi với VietNamNet, Tổng Thanh tra Chính phủ chia sẻ, chiến lược phòng chống tham nhũng vừa được Thủ tướng phê duyệt dự kiến sẽ đưa ra những giải pháp mạnh nâng cao hiệu lực công tác này.

"Chiến lược nhấn mạnh tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động công quyền. Sao cho trong ban hành chính sách phải chống lại hiện tượng các nhóm lợi ích, các lực lượng kinh tế chi phối đến việc hoạch định chính sách", ông Truyền cho biết.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng giải thích, không nên e ngại việc Bộ luật Hình sự sửa đổi nếu bỏ các tội danh tham ô, đưa, nhận hối lộ ra khỏi khung hình phạt tử hình sẽ làm giảm hiệu lực đấu tranh chống tham nhũng.

"Với các tội danh kinh tế, mục tiêu là không để mất tiền, có thể trừng phạt được và trừng phạt tương ứng với sai phạm kinh tế gây ra. Không tử hình nhưng xử bằng biện pháp kinh tế mạnh thì cũng không khác tử hình", ông Truyền nhấn mạnh.

Ngày 28/11 tới, cuộc đối thoại lần 4 về phòng chống tham nhũng giữa các cơ quan Việt Nam và các đối tác phát triển sẽ diễn ra tại Hà Nội, trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG). 

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;