221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1126965
Cắt giảm đầu tư cho tập đoàn, tổng công ty nhà nước
1
Article
null
Cắt giảm đầu tư cho tập đoàn, tổng công ty nhà nước
,

 - Không chỉ cắt giảm 4.100 tỷ đồng ngân sách cho Tập đoàn Dầu khí, mà hầu hết các khoản chi cho TĐ, TCT và các DNNN đều được "siết" lại trên tinh thần DNNN phải phát huy tính tự chủ.

Ý kiến của ĐBQH về bố trí vốn cho tập đoàn, tổng công ty đã được tiếp thu và điều chỉnh. Ảnh: LAD

Với 89,45% số đại biểu tán thành, chiều 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách TƯ năm 2009.

 Trước đó, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đã có báo cáo giải trình và làm rõ với QH để chấp thuận các khoản tiền bố trí cho DNNN.

Thay đổi lớn nhất trong việc phân bổ ngân sách năm tới là cắt giảm 4.100 tỷ đồng từ khoản chi dự kiến ban đầu 9.000 tỷ dành cho Tập đoàn Dầu khí. Như vậy, số chi cho Tập đoàn này chỉ còn 4.900 tỷ đồng.

Đồng thời, Chính phủ cắt đi 251,6 tỷ đồng dự kiến bố trí cho các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước để xây dựng, cải thiện các trường đào tạo nghề, trung tâm y tế trực thuộc.

Số tiền còn lại, Chính phủ dự kiến bố trí 997 tỷ đồng để nâng cấp các tuyến đường sắt và quy hoạch đường sắt cao tốc, 106 tỷ đồng đầu tư cho cảng biển.

100 tỷ đồng sẽ được giao cho EVN thực hiện dự án đầu tư của Nhà nước nhằm cung cấp đường truyền tải điện cho các thôn bản thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên, giảm 57 tỷ đồng so với dự kiến.

Ngoài ra, sẽ cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Đầu tư Phát triển thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ.

Trao đổi bên hành lang QH, ĐB Huỳnh Ngọc Đáng cho hay, phương án tài chính mà Chính phủ trình ra QH lần này đã thay đổi đáng kể so với dự kiến đầu kỳ họp. "Ý kiến ĐBQH đã được Chính phủ tiếp thu. Rõ nhất là trong quyết định cắt giảm đầu tư cho các TĐ, TCT. Điều này sẽ khiến họ bớt ỷ  lại và phải chủ động hơn trong quản lý nguồn vốn".

Không để phát sinh nợ mới

Theo Nghị quyết, tổng thu cân đối ngân sách TƯ 2009 là 273.141 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 130.859 tỷ đồng. 

Tổng chi cân đối NSTƯ năm 2009 là 314.544 tỷ đồng (chưa kể khoản 45.897 tỷ đồng dành chi điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2007-2008 chuyển sang).

Như vậy, tổng chi cân đối ngân sách TW năm 2009 là 360.441 tỉ đồng.  

Nghị quyết nhấn mạnh nguyên tắc tiến hành đa dạng hóa, xã hội hóa nguồn chi cho các y tế, văn hóa giáo dục.

QH cũng yêu cầu Chính phủ và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng ngân sách; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các khoản chi không cần thiết; hoãn, dừng hội nghị, công tác nước ngoài không thật cần thiết.

Chính phủ cũng cần chỉ đạo giám sát việc sử dụng vốn ngân sách trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; tập trung vốn cho các dự án, công trình có khả năng hoàn thành trong năm 2009 và đầu năm 2010. Kiên quyết loại bỏ dự án chưa thực sự cấp bách.

Đặc biệt, những địa phương còn nợ đọng vốn xây dựng cơ bản phải bố trí nguồn vốn trong dự toán của địa phương để tự trả nợ, không được để phát sinh thêm nợ mới về xây dựng cơ bản. QH cũng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, kịp thời và công khai những vi phạm trong sử dụng ngân sách.

Nghị quyết nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan đơn vị phải chịu trách nhiệm trước những vi phạm về sử dụng vốn ngân sách xảy ra trong cơ quan, đơn vị mình.

Cũng trong ngày 10/11, QH đã thảo luận về dự thảo Luật Lý lịch tư pháp và dự thảo Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>