221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1112038
Luật sư cũng bị "hành"
1
Article
null
Luật sư cũng bị 'hành'
,

 - Đại hội nhiệm kỳ VIII của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội ngày 27 và 28/9 đưa ra thực trạng luật sư bị phân biệt đối xử và thiếu tôn trọng trong khi hành nghề.

Các luật sư thành phố Hà Nội tham dự Đại hội. Ảnh: XL
So với các đoàn luật sư khác trong cả nước, Đoàn Luật sư Hà Nội đứng thứ hai về số lượng với tổng số 1.128 thành viên, hoạt động tại 265 văn phòng luật sư và 81 công ty luật. Trong đó, có hơn 40 tiến sỹ luật và hơn 60 thạc sỹ. Tính trung bình, số lượng luật sư trong 3 năm qua tăng hơn 200%.

Thiếu kinh nghiệm tham gia tranh chấp thương mại quốc tế

Theo báo cáo tổng kết tại Đại hội, luật sư tham gia tố tụng vẫn là hoạt động bao trùm và chủ yếu. Tuy nhiên, phản ánh và kiến nghị của các luật sư gửi về cho thấy trong những năm qua, quyền của luật sư khi tham gia tố tụng vẫn chưa được tôn trọng, mặc dù Luật Luật sư đã được ban hành và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2007.

Cơ chế để đảm bảo quyền của luật sư được thực thi đúng pháp luật hiện vẫn thiếu. Vì vậy, quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự, bị can, bị cáo cũng chưa được thực hiện đúng luật quy định.

 Điển hình là thủ tục để được cấp giấy chứng nhận người bào chữa. Khi thực hiện Pháp lệnh Luật sư năm 2001, các cơ quan tiến hành tố tụng hiểu rất khác nhau về “các giấy tờ liên quan đến việc bào chữa”, do đó, nhiều nơi yêu cầu luật sư phải nộp giấy giới thiệu của văn phòng luật sư, đơn yêu cầu của đương sự, hợp đồng dịch vụ pháp lý, bản sao thẻ luật sư, chứng chỉ hành nghề, thậm chí cả chứng minh thư và đơn yêu cầu luật sư phải có xác nhận của chính quyền địa phương…

Báo cáo của Đoàn luật sư Hà Nội cũng cho biết, trong các vụ án bị can bị tạm giam, 99% luật sư không được cấp giấy chứng nhận người bào chữa trong thời hạn 3 ngày theo luật định, trừ trường hợp luật sư chỉ định.

Trong giai đoạn điều tra, luật sư không được tiếp xúc, gặp riêng bị can mà chỉ được gặp khi điều tra viên hỏi cung. Có thực trạng trong tố tụng dân sự, nhiều tài liệu luật sư cần nghiên cứu, sao chụp nhưng tòa án gây khó dễ, điển hình như biên bản phiên tòa sơ thẩm. Khi luật sư thắc mắc thì thẩm phán giải thích tòa án có hướng dẫn nhưng không cho luật sư biết hướng dẫn nào.

Đoàn Luật sư Hà nội cho rằng, việc luật sư, một chức danh tư pháp, bị phân biệt đối xử và thiếu tôn trọng trong khi hành nghề là không công bằng.

Một trong những bức xúc được đưa ra tại Đại hội, đó là việc tìm kiếm trụ sở làm việc chính thức của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Đoàn Luật sư còn trăn trở với hạn chế của đội ngũ luật sư về ngoại ngữ cũng như thiếu kinh nghiệm tham gia tư vấn các dự án đầu tư lớn hay tham gia giải quyết các vụ tranh chấp kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài phức tạp.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã xóa tên 3 luật sư gồm Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân và Lê Quốc Quân vì có những bài viết, phát biểu đi ngược lại đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, vi phạm đạo đức nghề nghiệp luật sư.

Chiều 27/9, Đoàn Luật sư Hà Nội đã bầu Ban chủ nhiệm mới, nhiệm kỳ 2008-2010, gồm 14 người, đứng đầu là luật sư Nguyễn Trọng Tỵ, sinh năm 1929.

  • Xuân Linh
     

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,