221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1108414
Công chức bỏ việc phải đền một tháng lương?
1
Article
null
Công chức bỏ việc phải đền một tháng lương?
,

 - "Tham gia đoàn giám sát của UB Pháp luật Quốc Hội tại các tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua, chúng tôi nhận thấy có những nơi đang thiếu cả chủ tịch huyện. Địa bàn xa, đi lại khó, đãi ngộ không bao nhiêu nên chẳng ai muốn làm", Phó Chủ tịch đoàn ĐBQH Hà Nội Chu Sơn Hà nói trong phiên thảo luận chiều 16/9 của đoàn ĐBQH Hà Nội về dự án Luật Cán bộ, công chức (CBCC) sẽ được xem xét tại kỳ họp QH tháng 10 tới.

Làm cán bộ xã, phường để có chỗ trú chân

Dự án Luật Cán bộ, công chức vẫn đang còn nhiều điểm chưa thống nhất. Ảnh: VNN

Tuyển dụng CBCC cấp cơ sở nên theo điều kiện đặc thù hay cả bốn cấp đều chung tiêu chuẩn như nhau? Tăng thêm hay giảm bớt đội ngũ này, đãi ngộ thế nào để giữ được người tài chịu ở lại với cơ sở? Đây là những băn khoăn của lãnh đạo các sở, ngành Hà Nội khi được hỏi ý kiến.

Dự án Luật CBCC cũng là một trong những dự án luật gây nhiều tranh luận nhất về phạm vi, khái niệm, tính khả thi... khi đưa ra lấy ý kiến lần đầu tại kỳ họp QH thứ ba vừa qua.

Phó GĐ Sở Nội vụ Nguyễn Thị Vinh nói thẳng: "Bao nhiêu năm nay, cán bộ cấp xã, phường vẫn là thành phần chắp vá nhiều nhất. Đối tượng được hưởng lương cũng bị khống chế tỷ lệ. Thành phần tham gia các vị trí chủ chốt ở địa phương phần lớn là cán bộ về hưu".

Theo bà Vinh, do chưa nhất quán cơ chế, chính sách, đối tượng nên gần như rất khó tuyển được cán bộ chất lượng cao, không thể tạo lập một đội ngũ ổn định, bền vững như ở cấp quận, huyện. "Gần như nhiều người chỉ coi đây là chỗ trú chân", bà Vinh khẳng định.

Ông Chu Sơn Hà bổ sung thêm: "Trong làn sóng công chức nghỉ việc năm qua, riêng TP.HCM là 6.422 người, trong đó đa số công chức cấp phường, xã".

Đại diện Sở LĐ-TBXH Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Thắng "hiến kế" để giữ chân công chức: "Dự thảo nên quy định rõ thêm là công chức nếu tự ý bỏ việc không những không được hưởng chế độ thôi việc mà phải bồi thường cho Nhà nước một tháng lương và phụ cấp".

Điều 66 dự thảo luật cũng đã ghi: "Công chức tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng".

Các ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ngành sẽ được đoàn ĐBQH Hà Nội tập hợp gửi đến QH.

  • Lê Nhung

    Ý kiến của bạn:

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,