221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1040147
Tuần này, Văn phòng T.Ư Đảng khảo sát vịnh Vân Phong
1
Article
null
Tuần này, Văn phòng T.Ư Đảng khảo sát vịnh Vân Phong
,

Trong tuần này, đoàn công tác Văn phòng T.Ư Đảng, do Chánh văn phòng Ngô Văn Dụ dẫn đầu, sẽ khảo sát vịnh Vân Phong trong chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Mô tả ảnh.
Diện tích dự kiến sử dụng cho dự án thép Posco - Vinashin. Ảnh: VNN
Báo Tuổi trẻ ngày 4/3 cho biết thêm đoàn công tác của Văn phòng T.Ư Đảng cũng sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để xem xét kết quả triển khai nghị quyết T.Ư4 (khóa X) về "Chiến lược biển".

Hiện đang có nhiều kiến nghị và dư luận khác nhau liên quan đến việc tỉnh Khánh Hòa đề nghị Chính phủ cho xây dựng nhà máy thép liên hợp và các tổ hợp nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) tại Vân Phong.

Vị trí Posco dự kiến đặt nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện và cảng chuyên dùng rộng 969 ha, bao gồm khu vực tiềm năng cảng trung chuyển và khu vực dịch vụ tổng hợp, khu phi thuế quan của Khu Kinh tế Vân Phong.

Ngày 23/1, Posco - Vinashin được chấp thuận về mặt chủ trương cho lập dự án nhà máy thép tại vị trí tiềm năng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong với điều kiện phải sử dụng công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, Vinalines khởi công hai bến khởi động dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong để đảm bảo tiến độ dự án.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng hải và Cục Hàng hải đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại chủ trương trên. Giới chuyên gia, các nhà quản lý lo ngại, dự án thép không chỉ chiếm mất nhiều diện tích sử dụng cho cảng trung chuyển quốc tế và Khu kinh tế mở Vân Phong mà có thể gây ra những tác động xấu về môi trường sinh thái và độ sâu tự nhiên của vịnh Vân Phong.

Chiều 28/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Chính phủ là "không làm gì ảnh hưởng đến cảng nước sâu Vân Phong và phải đảm bảo cho quy hoạch Vân Phong". Ông Phúc nhấn mạnh: "Không phải nhà máy thép mà cảnh quan, môi trường và phát triển cảng nước sâu mới là quan trọng nhất".

  • Hồng Ninh (tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>