221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1038275
Xin đừng lãng phí tài nguyên ở Vân Phong!
1
Article
null
Xin đừng lãng phí tài nguyên ở Vân Phong!
,

 - Chính phủ đang lấy ý kiến của các nhà khoa học về việc xây dựng Nhà máy thép liên hợp Vinashin - Posco tại vị trí tiềm năng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong, thuộc khu vực Hòn Ông (Khánh Hoà). Nhiều bạn đọc VietNamNet cũng tham gia đóng góp ý kiến mong được Chính phủ xem xét lại việc triển khai xây dựng dự án trên.

Đảo Hòn Ông, vịnh Vân Phong, nơi dự kiến xây dựng nhà máy thép. (ảnh: vietnampictorial).

Đảo Hòn Ông, vịnh Vân Phong, nơi dự kiến xây dựng nhà máy thép. (Ảnh: vietnampictorial).

Cần có tầm nhìn chiến lược

Lê Phong, Trần Phú,  Vĩnh Nguyên,  Nha Trang, phongrobert@...: Tôi là một người dân sống tại Nha Trang, đã không ít lần đến vịnh Vân Phong và cũng đi không ít quốc gia có cảng biển lớn trên thế giới. Đúng là đất nước còn nghèo và chúng ta đón các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Việt Nam cũng là một biện pháp giảm nghèo cho đất nước bởi chúng ta cũng đã đạt được rất nhiều kết quả tốt từ những việc này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có một cái nhìn chiến lược đến tài nguyên thiên nhiên sẵn có để có thể thu lợi lâu dài cho đất nước.

Dường như chúng ta chưa thật sự có một cái nhìn chiến lược trong nhiều việc, từ việc qui hoạch đô thị hay qui hoạch ngành (mía đường là một ví dụ) nên đã mang lại nhiều bất cập khiến chúng ta phải trả giá và dường như chúng ta bị cơn bão hội nhập cuốn đi. Giờ đây, chúng ta cần cho phép mình ngồi lại suy xét mọi việc một cách bình tĩnh hơn, cân nhắc kỹ lưỡng hơn để sau này con cháu chúng ta có thể tự hào về những quyết định đúng đắn của chúng ta bây giờ.

Thiết nghĩ rằng, việc tham khảo ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn và cả của nhân dân sẽ giúp chúng ta có một quyết định đúng đắn hơn hợp lòng dân hơn. Hy vọng những quyết định liên quan đến việc đầu tư dự án của công ty thép Posco sẽ được xem xét lại trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Nguyen Dang Huy, kevinhuy06@...: Thật đau xót khi xem tin Vân Phong có nguy cơ sẽ biến thành nơi xả chất thải của nhà máy thép. Và tôi cũng rất đau buồn về việc quyết định biến Vân Phong thành nơi hưởng lợi của người nước ngoài. Hãy có tầm nhìn xa trông rộng, biến ước mơ dân tộc hóa rồng đừng vì những lợi ích trước mắt. Hoan hô các nhà khoa học đã phản đối quyết định trên.

Phạm Dũng, Hà Nội, dunggdct2008@...: Cảng Vân Phong là cảng nước sâu hiếm có đối với không chỉ Việt Nam mà còn đối với cả thế giới. Tôi hoàn toàn đồng ý với các chuyên gia là cảng này sẽ mang lại lợi ích rất lớn về kinh tế và quân sự để bảo vệ an ninh quốc gia. Chính vì vậy, không thể chỉ nhìn lợi ích trước mắt mà quên lợi ích lâu dài của đất nước. Thiết nghĩ, các nhà hoạch định chính sách cần học hỏi người Singapo, người Đức, người Hà Lan, người Pháp, người Mỹ, Hàn Quốc xem họ quy hoạch thế nào. Mong Chính phủ và Nhà nước có quyết định đúng đắn cho tương lai quốc gia.

Tống Hồng Quang, Ba Đình, Bỉm Sơn, Thanh Hoá, quang@...: Các nhà quản lý và các nhà khoa học nghiên cứu về biển đều đánh giá lợi thế của vịnh Vân Phong. Đây là vịnh có độ sâu đứng vào hàng nhất nhì trên thế giới và ổn định không bị sa bồi. Vân Phong lại nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có thể phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế ngang tầm Hồng Kông và Singapore. Chúng ta đều biết Singapore là một đất nước nhỏ bé nhưng họ biết khai thác lợi thế của mình, vì vậy, cảng biển của họ mang tầm cỡ thế giới. Đây là ngành công nghiệp sạch, hơn nữa lợi nhuận mang lại không phải là nhỏ. Nếu chúng ta không có tầm nhìn xa, chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho tình trạng ô nhiễm môi trường, tương lai chúng ta sẽ phải hối tiếc.

Nên chuyển nhà máy thép liên hợp đi chỗ khác

Hà Ngọc Sởn, Sở Tư pháp Sơn La, hasonhn@...:  Tôi đồng ý với ý kiến của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, phải chuyển nhà máy liên hợp thép đi chỗ khác. Các nhà đầu tư nước ngoài thường chọn nơi đắc địa để đầu tư, nhanh chóng thu hồi vốn. Mặt khác, chúng ta cũng không nên xem nhẹ các yếu tố ngoài kinh tế của họ. Nhiều dự án họ đã nhắm vào những nơi trọng yếu để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh hải, lãnh thổ, quốc gia. Bởi vậy đề nghị các nhà quản lý cần xem xét kỹ, trước khi phê duyệt dự án.

Trần Đức Hùng, Belgique, duchungtran1@...: Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến về việc xây dựng cảng trung chuyển container. Xin Chính phủ xét lại. Tuy tôi đang sống ở nước ngoài nhưng tôi thấy rất bức xúc nếu để nhà máy thép được xây dựng ở vị trí trên. Nên nhìn toàn cục và lâu dài vì lợi ích của nền kinh tế nước ta. Việc xây dựng nhà máy thép có thể chọn nơi khác, nhưng cảng biển thì không thể có nơi nào tốt hơn vịnh Vân Phong.

Nguyễn Thăng Long, Đà Nẵng, longiang1977@...: "Hiệu suất nộp thuế của nhà máy thép trên một mét vuông đất không thể bằng nguồn thu từ thương mại, dịch vụ và tài chính", đó là câu mà những nhà quản lý cần lưu tâm.

Vũ Quang Anh, Quảng Nam, anh_ktk@...: Đừng lãng phí tài nguyên của đất nước! Những lợi ích của việc xây dựng Vân Phong thành cảng trung chuyển container quốc tế đã được phân tích rõ ràng. Hãy đừng vì cái lợi trước mắt mà lãng phí tài nguyên của đất nước.

Nguyễn Đại Dương, TP.HCM, nguoictnkl@...: Đất nước ta rất nhiều vị trí làm nhà máy thép tốt hơn, nhưng để chọn vị trí làm cảng thì không có nhiều, nhất lại là đầu mối giao thông của cả khu vực. Rất mong các phương tiện thông tin cung cấp các thông tin để Chính phủ có quyết sách đúng.

Hoàng Anh Vũ, Lạc Long Quân, Tân Bình, TP. HCM, hoanganhvu64@...: Tôi chỉ là người dân bình thường thôi, không phải là một nhà khoa học hay một nhà kinh tế nên tôi không đánh giá và nhìn nhận vấn đề này như họ được. Nhưng tôi chỉ xin nói lên một điều rằng: Vân Phong chỉ có một, và nó là sự lựa chọn duy nhất và tốt nhất nếu chúng ta nghĩ về một cảng trung chuyển tầm cỡ của thế giới. Còn nhà máy thép có thể xây dựng ở bất cứ nơi đâu.

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,