221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1037573
Tổng thống Singapore: VN cần phát triển cảng container lớn
1
Article
null
Tổng thống Singapore: VN cần phát triển cảng container lớn
,

  - Ấn tượng về một Việt Nam chuyển mình, nhưng Tổng thống Singapore Nathan cũng chỉ rõ Việt Nam cần giải quyết những vấn đề lớn như lạm phát, cơ sở hạ tầng...  Trong quá trình đó, Singapore sẵn sàng sát cánh cùng Việt Nam.

Chiều 25/2, trong khuôn khổ chuyến thăm 5 ngày tại Việt Nam, Tổng thống Singapore S.R.Nathan đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Phủ Chủ tịch. Tại buổi tiếp, lãnh đạo hai nước đã cùng trao đổi về hợp tác song phương, đa phương, đặc biệt là hợp tác trong kinh tế, đầu tư.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Singapore và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm chiều 25/2. Ảnh PL

Cái bánh tăng trưởng lớn để giải quyết lạm phát

Trở lại Việt Nam sau 7 năm, ông Nathan chia sẻ ấn tượng về một Việt Nam "chuyển mình".

"Năm 2001, tôi nhìn thấy đường phố Hà Nội có rất ít xe cộ. Sau 7 năm, trên đường từ sân bay về khách sạn, tôi rất ngạc nhiên đường phố đầy xe và các tòa nhà. Ven đường, có rất nhiều nhà máy, nơi các nhà đầu tư trên khắp thế giới, từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... vào đầu tư. Sự thay đổi đó là bằng chứng rõ ràng của sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam", Tổng thống Singapore.

Khoảng cách địa lý giữa hai nước rất ít. Từ TP.HCM, chỉ mất 1h30 bay sang Singapore trong khi phải mất 1h40 mới ra tới Hà Nội. Hai bên nên thường xuyên thăm lẫn nhau, bớt các hình thức phiền hà.

Ngoài thăm chính thức, bản thân tôi đã từng đến Singapore nhiều lần để khám chữa bệnh - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết.

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, dù kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhưng vẫn còn nhỏ bé. Năm 2008, Việt Nam phấn đầu đạt mức thu nhập bình quân là 1000 USD, nhưng so với Singapore vẫn còn khoảng cách rất dài. Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh để rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực. 

Chia sẻ mong muốn đạt mức tăng trưởng hai con số của Việt Nam, Tổng thống Singapore cùng nêu những vấn đề khó khăn mà Việt Nam cũng như Singapore đang phải đối mặt: suy thoái kinh tế và lạm phát. 

"Vấn đề là phải làm sao giải quyết câu chuyện lạm phát, tìm giải pháp để giải quyết lạm phát không ảnh hưởng đến xuất khẩu, đặc biệt không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân do tác động của chi phí sinh hoạt tăng cao". Dù sao, Việt Nam vẫn có cơ sở phát triển để bù đắp lại. Ở khu vực, Trung Quốc và Ấn Độ là hai trụ cột. Việt Nam cũng có thuận lợi là sự tăng lên của giá dầu thô. 

Cùng đối mặt với vấn đề lạm phát, Singapore sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm trong vấn đề này. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ, nước này thường không có chính sách kiểm soát giá cả, kiểm soát thị trường. Nước này muốn cái bánh tăng trưởng kinh tế lớn hơn làm cơ sở để giải quyết câu chuyện lạm phát. 

Việt Nam cần phát triển cảng container lớn

Theo quan sát của Tổng thống Singapore, Việt Nam đang gặp vấn đề lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng. Với lưu lượng hàng hóa ra vào tăng nhanh, Việt Nam cần cải tiến hệ thống cảng, đặc biệt là phát triển cảng đón container lớn.

Hiện nay, các cảng biển Việt Nam đã bắt đầu quá tải. Singapore nổi tiếng thế giới về hệ thống cảng biển và có nhiều kinh nghiệm trong phát triển cảng biển. Singapore sẵn sàng giúp Việt Nam xử lý các vấn đề có thể gặp phải.

Cùng với hậu cần cảng biển, phát triển đô thị là lĩnh vực mới sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định kết nối hai nền kinh tế. Tổng thống Singapore cho biết, nước này muốn hợp tác chặt với Việt Nam trong quy hoạt đô thị mới, xử lý chất lượng đô thị...

Chủ tịch Triết cho rằng trong hạ tầng, Việt Nam vẫn còn thiếu kinh nghiệm và vốn. Singapore, đất nước có kết nối hài hòa trong một tổng thể lại có nhiều kinh nghiệm hay về quy hoạch. Do đó, Việt Nam rất hay áp dụng các kinh nghiệm của Singapore cho sự phát triển của mình. Chủ tịch nước cho biết, khi còn là Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông đã đến Singapore học kinh nghiệm quy hoạch để phát triển thành phố.

Các nhà đầu tư Singapore cho biết, người dân Việt Nam học rất nhanh. Nếu bình thường, một người phải học trong vòng một năm, nhưng người Việt Nam học xong chỉ trong 6 tháng. Đó là thế mạnh của các bạn - Tổng thống Singapore Nathan nói.

Dự kiến, trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Singapore sẽ chứng kiến lễ kí kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước về hạ tầng đô thị.

Hội nhập ASEAN để đối trọng với bên ngoài

Trên bình diện đa phương, Việt Nam và Singapore hiện là hai trụ cột trong ASEAN. Về kinh tế, với sự nổi lên của Trung Quốc và Ấn Độ, ASEAN đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn. Theo lãnh đạo Singapore, ASEAN phải hội nhập, trở thành một thị trường lớn mạnh, tăng sức hút với các nhà đầu tư và giữ chân họ ở lại. ASEAN phải trở thành một khối thống nhất, tăng cường sự phối hợp, hội nhập sâu một cách hiệu quả để trở thành đối trọng với bên ngoài.

Trong lĩnh vực an ninh khu vực, Việt Nam và Singapore hợp tác thông qua Diễn dàn an ninh ARF. Tại diễn đàn này, ASEAN luôn đóng vai trò trung tâm. Tuy nhiên, ARF có nhiều thành viên khác rất mạnh, sẵn sàng giữ vai trò trung tâm trong hợp tác khu vực. Các nước ASEAN phải giải quyết tất cả các vấn đề quan tâm, duy trì nhịp độ và mức độ hợp tác, đẩy nhanh quá trình này. 

Là Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, Singapore mong muốn chuyển hợp tác trong ARF từ ngoại giao phòng ngừa sang những bước hợp tác triển khai cụ thể.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,