221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1012612
Dự luật công vụ: Chấm dứt chế độ công chức suốt đời
1
Article
null
Dự luật công vụ: Chấm dứt chế độ công chức suốt đời
,

(VietNamNet) - Công chức từ chuyên viên trở xuống sẽ chỉ được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng dài hạn. Chuyên viên chính trở lên thực hiện tuyển dụng lâu dài thông qua quyết định tuyển dụng. Đây là những nội dung của dự thảo Luật Công vụ được Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ công bố hôm nay (6/12).

>> Theo chân kiểm tra công vụ: Gian nan vào "cửa quan"

Công chức không được làm thêm trong tổ chức dịch vụ công, doanh nghiệp

Dự luật Công vụ sẽ chấm dứt chế độ làm việc suốt đời của công chức, "có vào mà không có ra". Ảnh: Phạm Hải

Theo Trưởng Ban Xây dựng pháp luật, Văn phòng Chính phủ Phạm Anh Tuấn, dự thảo Luật Công vụ có một số điểm mới so với Pháp lệnh cán bộ, công chức hiện hành, được soạn thảo theo hướng xây dựng một nền hành chính phục vụ thay cho nền hành chính cai quản.

“Trong đó quan trọng nhất là thay đổi phương thức tuyển dụng công chức. Việc tuyển dụng người vào các vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước ứng với ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở xuống thì thực hiện tuyển dụng có thời hạn thông qua ký hợp đồng làm việc. Còn việc tuyển dụng người vào các vị trí việc làm ứng với ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên thực hiện tuyển dụng lâu dài thông qua quyết định tuyển dụng”, ông Tuấn nói.

Như vậy, có thể nói, với dự thảo luật này, sẽ chấm dứt chế độ làm việc suốt đời của công chức, "có vào mà không có ra".

Việc tuyển dụng ở Trung ương do một cơ quan đầu mối chuyên về tổ chức thi tuyển thực hiện, ở cấp tỉnh cũng sẽ có cơ quan chuyên tổ chức. Về phương thức tuyển dụng, thay vì tuyển theo chỉ tiêu và quản lý bằng biên chế như hiện nay, sẽ thực hiện việc quản lý vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị.

Theo dự thảo luật, công chức bị cấm không được làm việc theo chế độ hợp đồng lao động với các tổ chức sự nghiệp dịch vụ công và các doanh nghiệp. Dự luật cũng nghiêm cấm việc bố trí công chức có quan hệ là vợ chồng, cùng huyết thống 3 đời hoặc quan hệ thông gia giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý mà có quan hệ trực tiếp cấp trên cấp dưới với nhau trong lĩnh vực tổ chức nhân sự, tài chính - kế toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Công chức giữ các chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài chính, thanh tra, kiểm toán cũng không được bố trí hoặc tuyển dụng vợ hoặc chồng, con, người có quan hệ thông gia vào làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hoặc trực thuộc mình quản lý.

So với Pháp lệnh cán bộ, công chức, Luật Công vụ bổ sung quy định về chính sách tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhân tài trong hoạt động công vụ nhằm khắc phục tình trạng chảy máu chất xám, đồng thời thu hút những người thực sự có năng lực phục vụ cho nền hành chính quốc gia.

Dự thảo Luật cũng quy định quyền được bảo đảm điều kiện thực thi công vụ, quyền hưởng lương; quyền được hưởng chế độ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quyền lợi khi thi hành công vụ bị thương hoặc hy sinh, quyền hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở.

Trong dự thảo, từ "bãi nhiệm" được thay bằng từ "sa thải" trong trường hợp công chức vi phạm Luật.

Bộ Nội vụ và Ban Xây dựng Pháp luật sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa và trình dự thảo lên Chính phủ vào cuối năm nay.

  • Vân Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,