221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
987328
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh: liệu cơm gắp mắm
1
Article
null
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh: liệu cơm gắp mắm
,

(VietNamNet) - Phiên họp UBTVQH sáng nay đã nghe và thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XII (2007 - 2011) và năm 2008 của Chính phủ. Có 40 chương trình dự án luật hoàn toàn mới.

Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh: nên liệu cơm gắp mắm

Các ủy viên UBTVQH thảo luận trong giờ giải lao chiều 27/9

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, chương trình xây dựng Luật nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, có tính đến thứ tự ưu tiên trong việc xây dựng các dự án luật nhằm đáp ứng các quy chuẩn pháp lý sau khi VN gia nhập WTO và những vấn đề kinh tế - xã hội đang bức xúc khác cần phải có luật để điều chỉnh kịp thời.

Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XII (2007 - 2011) dự kiến gồm: 149 dự án (với 125 luật), trong đó 126 dự án do Chính phủ trình và 23 dự án do các cơ quan, tổ chức đề xuất. Riêng trong năm 2008, dự kiến chương trình chính thức gồm 53 dự án (43 luật).

Đồng thời, 3 dự án Luật: Luật bảo hiểm y tế, Luật thủ tục hành chính, Luật công vụ (theo dự kiến sẽ trình QH cho ý kiến vào phiên họp cuối năm 2007) nhưng sẽ xin lùi thời gian trình sang năm 2008 do chưa kịp chuẩn bị kỹ.

Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XII (2007 - 2011) mà Chính phủ dự kiến gồm: 126 dự án (3 bộ luật, 107 luật, 14 pháp lệnh, 1 Nghị quyết của QH, 1 Nghị quyết của UBTVQH). 113 là chương trình Chính thức.

Trong đó, 01 dự án đã được QH thông qua, 36% dự án từ khóa XI chuyển sang, tương đương 42 dự án; 34% dự án được sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng trên cơ sở chia tách các luật hiện hành hoặc nâng từ pháp lệnh (tương đương hơn 40 dự án).. Chỉ có khoảng 30% (gần 40 dự án luật) là xây dựng hoàn toàn mới. (Theo tờ trình của Chính phủ).

Tán thành với dự kiến chương trình của Chính phủ, UB Pháp luật trong báo cáo thẩm tra khẳng định phấn đấu đến hết nhiệm kỳ QH khóa XII, phải có một hệ thống pháp luật đồng bộ, công khai, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Theo thống kê, tính đến tháng 4/2007, QH khóa XI đã thông qua 137 dự án (86 luật, 35 pháp lệnh, 16 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật) đạt 76,5% so với dự kiến. Đặc biệt, trong 3 năm cuối nhiệm kỳ (QH khóa XI), với việc tăng tốc độ, trung bình mỗi kỳ họp đã thông qua được từ 12 - 15 văn bản.

Từ thực tế trên, không ít ủy viên trong UBTV đã tỏ ra lo ngại về khối lượng dự án luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ QH khóa XII. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiệm kỳ QH đã rút ngắn xuống chỉ còn 4 năm (thực chất chỉ còn 7 kỳ họp vì kỳ họp cuối thường dành cho việc tổng kết nhiệm kỳ) và ĐBQH còn kiến nghị nên nghỉ thêm các ngày thứ bảy. Vì vậy, nhiều ĐB đã kiến nghị, chương trình xây dựng luật, dưới luật của QH khoá XII phải đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thời gian của cả nhiệm kỳ.

Báo cáo thẩm tra của UB Pháp luật nêu rõ, "khối lượng văn bản được đề xuất đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII là quá lớn so với khả năng chuẩn bị cũng như quỹ thời gian của các cơ quan soạn thảo, thẩm tra".

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh "nên liệu cơm gắp mắm". Mặc dù nhu cầu ban hành luật rất lớn nhưng cần xác định mục tiêu không phải là cho ra đời nhiều luật mà là thực thi thế nào. Do đó, UB Pháp luật kiến nghị, thay vì 126 dự án, chỉ cần sắp xếp khoảng 80 - 90 dự án trong chương trình chính thức.

Năm 2008: giám sát tối cao về quản lý vốn XD cơ bản

Lý giải về việc trong nhiệm kỳ QH khóa XI, số dự án luật, pháp lệnh được thông qua chỉ đạt gần 80%, báo cáo thẩm tra của UBPL nêu rõ, hoạt động lập pháp vẫn còn hạn chế, chưa sát thực tế, chưa dự báo đầy đủ yêu cầu nên phải điều chỉnh nhiều lần...

Cũng theo thẩm tra của UBPL, chương trình xây dựng luật nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản VN trở thành nước công nghiệp, nhưng trong Tờ trình của Chính phủ chưa nêu rõ được hệ thống pháp luật cần phải được xây dựng như thế nào để bảo đảm thực hiện được mục tiêu này. Mặt khác, trong dự kiến chương trình của Chính phủ cũng chưa nêu rõ các dự án luật, pháp lệnh cần phải sửa đổi, xây dựng mới như thế nào nhằm thực hiện các cam kết của nước ta khi gia nhập WTO.

MTTQ đề xuất đưa hai dự án Luật giám sát và Luật biểu tình vào chương trình. Xong, UBPL đã không nhất trí với điều này.

Chiều cùng ngày, UBTV cũng đã thông qua dự kiến chương trình giám sát năm 2008. Theo đó, chuyên đề giám sát tối cao của kỳ họp thứ ba là về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.. Chuyên đề của kỳ họp thứ tư là giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kết quả giám sát của hai chuyên đề năm 2007 về  "chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" và "thực hiện chính sách pháp luật về đền bù giải phóng mặt bằng và giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi" sẽ được trình QH xem xét tại kỳ họp thứ 2 sắp tới.

Trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH cũng đã biểu quyết thông qua nghị quyết về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của ban chỉ đạo tỉnh, thành phố về phòng chống tham nhũng.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,