221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
975180
Chính thức ban hành Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi
1
Article
null
Chính thức ban hành Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi
,

(VietNamNet) - Sáng nay (27/8), Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

                     Chủ tịch UBND đứng đầu Ban chỉ đạo chống tham nhũng tỉnh

a
Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào (đứng): "Bộ phận giúp việc BCĐ cấp tỉnh được tổ chức gọn nhẹ".
Một thành viên chuyên trách giúp trưởng ban

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng đã được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 4/8 tại kỳ họp thứ nhất và có hiệu lực kể từ ngày công bố (17/8/2007).

Luật phòng, chống tham nhũng được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ ngày 1/6/2006.

Theo ông Lê Tiến Hào, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, sau hơn một năm triển khai, Luật Phòng, chống tham nhũng đã đem lại nhiều kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, do yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng và để phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật phòng, chống tham nhũng cũng cần phải sửa đổi. Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhiều tỉnh, thành phố đề nghị cho phép thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tại địa phương mình.

Nội dung sửa đổi chủ yếu Điều 73 của Luật này liên quan đến việc thành lập ban chỉ đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Ban này do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đứng đầu.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng, chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi tỉnh, thành.

Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo trung ương cũng như ban chỉ đạo cấp tỉnh đều do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 74 của Luật quy định nhiệm vụ, quyền hạn giám sát, phát hiện, xử lý tham nhũng cho UB Tư pháp của Quốc hội thay cho UB Pháp luật trước đây. 

Theo ông Lê Tiến Hào, Quốc hội đã giao Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng hướng dẫn việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh tương tự mô hình ban chỉ đạo ở Trung ương. 

Thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh gồm các cơ quan: nội chính, tuyên truyền, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, trong đó có một thành viên chuyên trách giúp trưởng ban thực hiện nhiệm vụ.

Bộ phận giúp việc ban chỉ đạo được tổ chức gọn nhẹ, gồm một số cán bộ, chuyên viên nằm trong bộ phận nội chính của văn phòng UBND cấp tỉnh. Riêng ở cấp huyện và bộ, ngành sẽ không thành lập ban chỉ đạo mà trách nhiệm phòng, chống tham nhũng thuộc về người đứng đầu UBND cấp huyện và các bộ, ngành.

Hiện đã có 20 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng.  

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng chống tham nhũng đã từng gây ra tranh cãi tại phiên thảo luận của Quốc hội trước khi được thông qua. Một số ĐBQH e ngại việc Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo có thể làm mất đi tính độc lập trong các cơ quan tư pháp và khó đảm bảo tính khách quan.

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,