221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
742372
TP.HCM không bằng lòng với ngày hôm qua!
1
Article
null
TP.HCM không bằng lòng với ngày hôm qua!
,

(VietNamNet) - Trả lời phỏng vấn nhanh của báo giới về định hướng đột phá của TP.HCM trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết cho biết: TP.HCM sẽ tiếp tục tìm tòi để đổi mới và không bao giờ bằng lòng với ngày hôm qua!

 

- Thưa ông, thách thức trong 5 năm tới của TP.HCM là vấn đề gì?

 

Soạn: AM 645932 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bí thưThành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết trong vòng vây của báo giới.

- Thách thức thì có nhiều thứ nhưng tôi nghĩ thách thức lớn nhất trong thời gian tới là hội nhập. Hội nhập đòi hỏi chúng ta phải chuyển đổi về nhận thức tư tưởng, phải nâng trình độ mình lên, đội ngũ cán bộ phải theo kịp với yêu cầu thực tiễn. Khi đã hội nhập rồi mà chúng ta không theo kịp thì sẽ bị dòng xoáy cuốn trôi.

 

- Trong 5 chương trình mà Báo cáo chính trị đã đề ra, TP.HCM sẽ tập trung vào vấn đề nào để đột phá?

 

- Cả 5 chương trình mang tính đòn bẩy này (cải cách hành chính; hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nhà ở; xây dựng khu công nghệ cao; xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm) đều phải phải tập trung làm. Mỗi chương trình có ý nghĩa riêng như: công nghệ cao để phát triển lĩnh vực khoa học kỹ thuật của thành phố; chương trình nhà ở mang tính xã hội rất lớn để giải quyết chổ ở, đời sống của nhân dân hay chương trình khu đô thị mới Thủ Thiêm là bộ mặt của TP.HCM trong tương lai.

 

- Bài học cán bộ lớn nhất trong thời gian qua là gì, thưa ông?

 

- Trong các bài học thì bài học về công tác cán bộ là cực kỳ quan trọng. Còn trong công tác cán bộ thì đó là đào tạo và bố trí cán bộ.

 

- Trong giai đoạn bứt phá, hội nhập TP.HCM dự kiến sẽ đạt thành tích như thế nào so với giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

 

- Giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa chú trọng năng suất lao động. Hôm nay, năng suất lao động của chúng ta còn thấp lắm. Nói đến năng suất lao động là nói đến khoa họch kỹ thuật. Vì vậy chúng ta phải học tập để nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật lên lúc đó năng suất lao động sẽ được tăng lên và lúc đó mới tính chuyện cạnh tranh được.

 

- Vậy, trong giai đoạn hiện nay, TP.HCM sẽ chọn đổi mới, đột phá vào lĩnh vực nào để tạo ra sự tăng trưởng như thời kỳ đổi mới 20 năm qua?

 

Soạn: AM 645912 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết và khách mời tại phiên bế bạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 8.

- Chúng ta không bao giờ bằng lòng với cái cũ mà phải tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi đó là tư tưởng đổi mới. Không bao giờ bằng lòng với ngày hôm qua! Ưu tiên của TP.HCM để phát triển kinh tế là công nghệ cao, năng suất cao và quản lý giỏi. Có công nghệ cao mới tạo ra năng suất cao, đồng thời phải quản lý giỏi. Nếu có nhà máy, xí nghiệp năng xuất cao rồi mà quản lý tồi thì chất lượng cũng kém thôi.

 

- Bí thư nhận xét thế nào về hiện tượng có một bộ phận cán bô, Đảng viên xa rời quần chúng?

 

- Chúng ta phải phân biệt Có một bộ phận cán bộ sa sút phẩm chất, đạo đức, thái hóa biến chất nhưng đại bộ phận là tốt vẫn trung với Đảng, hiếu với dân. Tuy nhiên, có những người hôm nay rất tốt, cực kỳ tốt nhưng ngày mai lại sa sút - đó là điều bình thường. Do vậy, đòi hỏi chúng ta phải luôn rèn luyện, rèn luyện không ngừng. Tục ngữ có câu “70 chưa què đừng khoe là lành”.

 

- Một trong những giải pháp để chọn làm khâu đột phá như ông nói là công tác cán bộ. Thế nhưng công tác cán bộ hiện nay thường chọn những người trong cấp Ủy để nắm giữ những vị trí đầu ngành, như thế thì làm sao phát huy được trí tuệ toàn dân?

 

- Nói vậy là không đúng, trước khi vào cấp Ủy thì chúng ta đã lựa ai vào cấp Ủy. Do đã chọn lựa 1 bước rồi nên không phải ông cấp Ủy nào cũng xoàng xoàng.

 

Cái mới trong Đại hội lần này chưa thấy báo chí khai thác, đó là Ban chấp hành cũ không giới thiệu danh sách chuẩn bị mà do các đoàn đại biểu giới thiệu. Dân chủ cực kỳ! Trên cơ sở đó lọc ra hơn 100 người rồi lựa chọn kỹ lưỡng để bầu ra 59 người. Những cán bộ vào cấp Ủy có nghĩa là những người có đức có tài đã được lựa chọn kỹ càng.

 

  • Gia Khang
    ghi

TP.HCM chủ động hội nhập và tăng tốc phát triển
(VietNamNet) - Chủ động hội nhập và tăng tốc phát triển, đổi mới toàn diện là mục tiêu tổng quát trong 5 năm 2006 - 2010 của TP.HCM.




 

“TP Hồ Chí Minh phải về đích trước!"
Phát biểu tại ĐH Đảng bộ TP.HCM lần VIII, TBT Nông Đức Mạnh cho rằng: Mỗi "bước đi" của TP.HCM ảnh hướng đến "bước đi" của cả nền kinh tế. 
 

 

Để Đảng gần dân hơn...
Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho rằng: Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ tới thực hiện được chống tha hóa, quan liêu, xa rời quần chúng thì tuyệt hay.

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,