221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
741032
“TP Hồ Chí Minh phải về đích trước!"
1
Article
null
“TP Hồ Chí Minh phải về đích trước!'
,

(VietNamNet) - Phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ VIII sáng nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng: Mỗi "bước đi" của TP.HCM ảnh hướng đến "bước đi" của cả nền kinh tế.

 

Sáng 6/12, Đại hội lần thứ VIII Đảng bộ TP.HCM đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của 400 đại biểu, những Đảng viên ưu tú được bầu ra từ Đại hội Đảng các cấp. 

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ VIII Đảng bộ TP.HCM.

Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cùng nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước.

 

"Bước đi" của TP.HCM ảnh hướng đến "bước đi" của cả nền kinh tế

 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Tổng Bí thư nhận xét:  "Đại hội lần thứ VIII Đảng bộ TP.HCM là một trong những đại hội cấp tỉnh, thành được sự quan tâm đặc biệt không chỉ riêng cán bộ và nhân dân TP.HCM mà còn của cán bộ nhân dân cả nước. Bởi với vị trí là đô thị lớn nhất nước, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ…, nên mỗi khó khăn, thành công hay không thành công, mỗi bước đi nhanh hay chậm, bền vững hay thiếu bền vững của thành phố đều có ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp phát triển của chung của khu vực và cả nước".

 

Tổng Bí Thư đã biểu dương những thành tựu, những kết qủa đạt được của TP.HCM trong thời gian qua. Đến nay, TP.HCM đã đóng góp 21% GDP, 29,4% giá trị sản xuất công nghiệp, 37% về kinh ngạch xuất khẩu và 30% tổng thu ngân sách của cả nước và là địa phương đứng đầu về mức bình quân GDP trên đầu người gấp gần 3 lần mức bình quân của cả nước.

 

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - xã hội đều có tiến bộ. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp và chỉnh trang đô thị, xây dựng mạng lưới cầu đường… ngày càng được coi trọng và đẩy mạnh.

 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống chính trị ở TP.HCM được quan tâm cũng cố; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ từng bước được nâng cao; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có hiệu quả hơn; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

 


Sức chiến đấu của cán bộ chưa theo kip yêu cầu

 

Bên cạnh đó, Tổng Bí Thư cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của TP.HCM như kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, chuyển dịch cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế còn chậm; hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh chưa cao.

 

Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật và xã hội của TP.HCM chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh; quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều yếu kém; ô nhiểm mội trường chậm được khắc phục; chất lượng giáo dục - đào tạo còn thấp; tiềm năng khoa học và công nghệ chưa được phát huy đúng mức, hiệu quả còn hạn chế; nhiều vấn đề văn hóa, xã hội bức xúc chậm được giải quyết.

Soạn: AM 642194 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Quang cảnh Đại hội lần thứ VIII Đảng bộ TP.HCM.

 

Đặc biệt, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và của và của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ thành phố chưa theo kịp với yêu cầu; trình độ quản lý, điều hành của chính quyền các cấp vẫn chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong thời kỳ phát triển mới của một đô thị lớn nhất nước.

 

Đề cập đến phương hướng và nhiệm vụ của Đảng bộ TP.HCM trong 5 năm tới (2006 – 2010), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh lưu ý: nhiệm vụ quan trọng trước hết của thành phố là phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển kinh tế, về đích trước tiên trên tất cả các mục tiêu; phấn đấu để thành phố thực sự là một trong những đầu tàu về tính năng động. Chú trọng đẩy nhanh hơn nữa việc cơ cấu lại các ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao và công nghệ cao…

 

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Quy hoạch đô thị và quản lý đô thị phải được coi là một nhiệm vụ rất cơ bản, đồng thời là trọng tâm trước mắt. Phải tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung về phát triển thành phố, thu hút nguồn lực, tập trung nâng cao chất lượng, đồng thời hoàn thành quy hoạch chi tiết theo các đơn vị hành chính, theo lĩnh vực, theo ngành…".

 

Tổng Bí thư đồng ý với phương hướng của thành phố đề ra là “kiện toàn và sắp xếp lại bộ máy quản lý nhà nước theo theo hướng tinh, gọn, chuẩn hóa các chức danh cán bộ quản lý hành chính nhà nước phù hợp với xã hội đô thị từ cấp thành phố đến cơ sở”. Tổng Bí thư cũng ủng hộ đề nghị của TP.HCM “làm thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở thành phố”.

 

Về xây dựng Đảng, phải tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân lao động vào công cộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ngăn chặn có hiệu quả sự sa sút phẩm chất đạo đức, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội, thực dụng.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,