,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1260151
Ác mộng bảo hành máy tính
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Ác mộng bảo hành máy tính

Cập nhật lúc 17:54, Thứ Ba, 26/01/2010 (GMT+7)
,

- Sau 8 tháng ròng rã sửa đi sửa lại máy tính, thay đi đổi lại chỉ 1 linh kiện, khách hàng chỉ nghĩ đến việc phải đến trung tâm bảo hành là đã rớt nước mắt. 

Chiếc tem bảo hành khó hiểu

anh hoi 2.jpg
Chip trên main nhưng khác hạn bảo hành - Ảnh: V.Hội
Tháng 6/2008, anh Nguyễn Văn Nghĩa (TP.HCM) mua một chiếc main Kenao Socket 478 tại Công ty TNHH TM DV Phương Trần (số 9, đường Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM) với thời gian bảo hành dán trên tem là 3 năm.

Đến tháng 8/2009, máy tính bị hỏng, anh Nghĩa mang main tới Trung tâm bảo hành của Công ty Phương Trần (nay đổi tên thành Công ty TNHH DV TM Gia Huy). Tuy nhiên sau 1 tháng nằm “viện” bảo hành, anh Nghĩa được nhân viên thông báo: máy tính bị hư chip nhưng không sửa do đã quá hạn bảo hành (hạn bảo hành là 1 năm).

Trả lời này khiến anh Nghĩa vô cùng thắc mắc, bởi c
hiếc tem dán trên main ghi hạn bảo hành 3 năm, và chip  là linh kiện nằm trên main.

Về trường hợp này, ông Cao Minh Tâm, Trưởng phòng bảo hành của Công ty Gia Huy cho biết: “Công ty có quy định tất cả thân main có thời gian bảo hành là 3 năm, riêng chip bảo hành 1 năm. Trong quá trình sử dụng  main bị hư thì khách hàng có thể mang tới Trung tâm để sửa chữa miễn phí ở một số bộ phận khác, còn riêng chip thì không được bảo hành nếu  đã dùng quá 1 năm. Nếu như anh Nghĩa là sinh viên khó khăn thì có thể mang chiếc main đó đến Trung tâm bảo hành của công ty để được giúp đỡ sửa chữa thay thế miễn phí."


Ông Tâm cho rằng: có thể cửa hàng bán không giải thích rõ nên đã gây ra hiểu lầm về thời gian bảo hành. Công ty Gia Huy chỉ là trung gian bán hàng nên không có thẩm quyền quy định thời gian bảo hành.

Giải thích này của đại diện Công ty Gia Huy không giúp anh Nghĩa hết ngờ vực. Anh vẫn không thể chấp nhận một linh kiện nằm trên main nhưng lại có hạn bảo hành riêng và ngắn hơn.

Máy tính gieo vận rủi

Chip mới thay lại lỗi, máy tính "đắp chiếu" 8 tháng - Ảnh minh hoạ: B.D
Tháng 1/2009, anh Ngô Văn Tuyên (Hà Nội)  mang máy laptop HP DV6000 đến Trung tâm máy tính xách tay FPT sửa dịch vụ với lỗi không lên tín hiệu. Sau khi FPT báo giá sửa mainboard 1.683.000 đồng, anh Tuyên đồng ý thực hiện dịch vụ và được bảo hành 3 tháng cho lỗi sửa.

Tuy nhiên, hai tháng sau chiếc máy tính lại không lên tín hiệu. Anh Tuyên đem đi kiểm tra và được sửa lại với lỗi cũ. Từ khi mang máy về, cứ lặp đi lặp lại, trong vòng 8 tháng anh Tuyên đã phải mang máy tính sửa đi sửa lại nhiều lần.

Khi phản ánh trường hợp của mình đến VietNamNet, anh Tuyên cho biết máy của anh đang được sửa chữa tại FPT. Anh được lựa chọn 2 phương án: nếu thay chip-set mới, được hỗ trợ giá, nên sẽ mất phí sửa chữa khoảng 1,1 triệu đồng; nếu không đồng ý với phương án này, công ty sẽ tiến hành sửa chữa tiếp.


"Thay chip-set lỗi mất hơn 1,6 triệu giờ lại mất phí để đổi mới thì thật vô lý. Mất công sức, thời gian đi lại sửa chữa mà không ăn thua!" - anh Tuyên bức xúc.

Về trường hợp này, Trung tâm máy tính xách tay FPT cho biết: "Trong tất cả các lần anh Tuyên mang máy đến làm dịch vụ tại FPT, kể từ lần đầu thu phí, đến lần bảo hành dịch vụ cũng như những lần hỗ trợ sau này, kỹ thuật của FPT đều phải xuất linh kiện (chip-set) để thay thế và xử lý. Tất cả những con chip-set này đều là chip-set mới và tại thời điểm đó, trên thị trường chưa có loại chip-set nào ưu việt hơn."

Vị đại diện này cho hay: "Trung tâm chúng tôi là một đơn vị bảo hành và làm dịch vụ sửa chữa, không phải nhà sản xuất linh kiện. Linh kiện điện tử luôn là mặt hàng tiềm ẩn những rủi ro cao, những sản phẩm mới liên tục được ra đời để nâng cao chất lượng và khắc phục những nhược điểm của sản phẩm cũ. Về trường hợp của anh Tuyên, Trung tâm chúng tôi đã luôn cố gắng hết sức hoàn thành trách nhiệm của mình và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng."

Hiện Trung tâm máy tính xách tay FPT đã đặt hàng chip-set mới với nhà sản xuất để thay thế cho anh Tuyên.

Bảo hành: Ban phước hay thực hiện trách nhiệm?


anh hoi.jpg
Nơi anh Trung bảo hành máy tính - Ảnh: V.Hội
Trong điều 4, dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) quy định: NTD được đòi bồi hoàn, bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc các nội dung khác mà thương nhân đã công bố và cam kết.

Còn trong điều 16 dự thảo quy định trách nhiệm bảo hành có nói rõ:  Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Áp dụng những điều trên vào trường hợp của anh Tuyên, đương nhiên khi hết 3 tháng bảo hành, anh sẽ được thay thế chip-set mới mà không mất phí. Tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra khi  Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành. Hiện tại, những quyền lợi chính đáng như vậy, NTD vẫn chưa được hưởng.

Anh Tuyên nhận được ưu đãi nhờ thiện chí của doanh nghiệp. Còn với NTD nói chung, việc nhận được hỗ trợ khi đã mất tiền thay linh kiện mà vẫn hỏng như thế nào còn tuỳ thuộc dài dài vào thiện chí của nhà cung cấp, NTD gắng mà trông mong!

  • B.D - Vũ Hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,