,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1251863
"Ăn xin" khuyến mại ở siêu thị
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

'Ăn xin' khuyến mại ở siêu thị

Cập nhật lúc 08:03, Chủ Nhật, 13/12/2009 (GMT+7)
,

- Mua hàng ở siêu thị không phải lúc nào cũng dễ nhận quà khuyến mại. Phải biết hỏi thông tin, biết chờ đợi, biết cảm thấy mình đang xin của bố thí.

Khuyến mại kiểu... đánh đố?

Mô tả ảnh.
Siêu thị Metro Thăng Long - Ảnh: B.D

Ngày 6/12/2009, chị Hà Thư (Hà Nội) tới siêu thị Metro Thăng Long mua hàng. Thời điểm này, siêu thị có chương trình giảm giá đặc biệt. Theo tờ rơi quảng cáo, khách hàng mua 1 lốc trà xanh chanh tươi của hãng Wonderfarm với giá 34.309 đồng sẽ được tặng 1 chai cùng loại.

Chị Thư đã mua 2 thùng trà xanh (mỗi thùng tương đương 4 lốc). Nhân viên tại quầy thanh toán cho biết, chị sẽ đưa hoá đơn để nhận khuyến mại tại quầy dịch vụ khách hàng nằm gần lối vào siêu thị. Tuy nhiên khi đến quầy khuyến mãi, nhân viên tại đây không hề biết về chương trình khuyến mại này.

Chị bức xúc: "Cho đến khi đọc tờ rơi nhân viên mới kiểm tra lại thông tin. Nhân viên này đã yêu cầu được photo hoá đơn và lấy số điện thoại liên hệ, hứa sẽ liên lạc lại cho tôi trong 3 ngày. Tôi yên tâm ra về vì tin chắc tờ chương trình không thể nhầm lẫn. Tuy nhiên, 2 ngày sau không thấy họ trả lời."

Chiều 8/12/2009, chị Thư gọi điện tới phòng dịch vụ khách hàng và được trả lời: đây là sản phẩm được khuyến mại theo lốc, tức là 1 lốc tặng 1 chai, không phải khuyến mại theo thùng; giá mua thùng thì rẻ hơn mua lốc và đã kèm giá khuyến mại.  "Ngoài ra, nhân viên còn quy kết trách nhiệm cho tôi là khách hàng phải có nghĩa vụ lấy sản phẩm khuyến mại ngay tại gian hàng và ngay trong ngày mua chứ bây giờ thì không được nhận khuyến mại nữa." - chị kể.

Chị Thư không đồng ý với lời giải thích này của nhân viên. Chị phân trần: "Khi mua 2 thùng (tương đương 8 lốc) giảm được 12.000 đồng so với mua 8 lốc lẻ nhưng mất khuyến mại 8 chai có tổng giá 45.000 đồng, như vậy khách hàng vừa phải mua nhiều, vừa bị thiệt. Metro là siêu thị bán buôn, không có lý nào lại khuyến khích khách mua lẻ. Hơn nữa, tại gian hàng nước ngọt, thậm chí còn không có biển thông báo chương trình khuyến mại cho sản phẩm này chứ nói gì đến việc thông báo khách hàng phải nhận khuyến mại tại đâu.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Đọc quảng cáo về chương trình khuyến mại nhưng khi mua hàng chị Thư phải mất nhiều công sức mới lấy được sản phẩm khuyến mại - Ảnh: B.D

Nếu siêu thị áp dụng kiểu khuyến mại theo lốc như trên thì sẽ gắn luôn sản phẩm khuyến mại đi kèm sản phẩm bán chứ không đơn thuần như giải thích của nhân viên. Vậy thì với cách thức trả hàng khuyến mại và kiểu phục vụ của siêu thị như trên, có lẽ mỗi lần tới siêu thị tôi lại phải hỏi rõ chính sách từng thời điểm của siêu thị hay sao?"

Bức xúc về cách thức khuyến mại không rõ ràng và thái độ phục vụ của nhân viên nhưng chị Thư đã định cho qua chuyện cho đến khi phản ánh với VietNamNet. Sau khi tiếp nhận phản ánh này từ VietNamNet, Metro Thăng Long đã liên lạc để xin lỗi và đến nhà chị gửi phần hàng khuyến mãi.

Chờ được vạ thì má đã sưng?

Tình huống mua sản phẩm phải mất công... đòi hoặc "ăn xin" quà khuyến mại không quá hiếm gặp trong các câu chuyện mua bán ở Việt Nam.

Tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Mai (Hà Nội), khi đang chọn mua bàn chải đánh răng Colgate thì được một nhân viên giới thiệu "nếu mua hơn 30.000 đồng sản phẩm của Colgate sẽ được nhận khuyến mại". Vậy là dù không dự định, chị Mai lại chọn mua thêm vài sản phẩm khác của Colgate. Tuy nhiên sau khi thanh toán, vòng vèo nhiều lần tìm cả dãy các gian hàng nhận khuyến mại chị không thấy gian hàng khuyến mại cuả Colgate đâu, đành thất vọng ra về.

Cuối tháng 11 vừa rồi, chị Mi (Hà Nội) mua tủ lạnh Toshiba tại siêu thị điện máy, thấy có bảng thông báo mua tủ lạnh Toshiba có cơ hội bốc thăm trúng thưởng đi du lịch Mỹ. Sau khi hỏi nhân viên chị nhận được tờ phiếu bốc thăm. Nhưng để tham dự chương chị phải điền đầy đủ thông tin gửi  thư vào TP.HCM. Có thể mất công đến bưu điện gửi thư nhưng "khả năng được giải không biết thế nào mà lần" nên chị Mi đành thôi. Theo chị, ít khách hàng nào muốn nhận khuyến mãi thiếu thuận tiện như thế.

Theo ý kiến của nhiều khách hàng, trị giá các sản phẩm khuyến mại không phải là quá lớn, tuy nhiên người tiêu dùng Việt Nam đôi khi hững hờ và dễ dàng chấp nhận với việc đối xử bất công từ phía người bán. Với suy nghĩ “chờ được vạ thì má đã sưng”, người tiêu dùng càng không muốn mất công đòi quyền lợi.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội từng chia sẻ với VietNamNet về thực trạng khuyến mại chưa thiết thực, thậm chí có trường hợp còn tạo có người tiêu dùng có cảm giác như bị lừa hiện nay. Theo ông Phú, "khuyến mại phải đảm bảo trung thực, trách nhiệm, công khai, minh bạch và thuận tiện. Nói thế nào thì khuyến mại thế đấy, không đưa hàng kém phẩm chất vào bán trà trộn; khách hàng phải đi năm lần bảy lượt mới nhận được quà khuyến mại…"

"Doanh nghiệp cần nhận thức được rằng khuyến mại không phải chỉ là vấn đề vật chất mà còn là thái độ phục vụ. Sự chân tình, trọng vọng khách hàng chứ không phải kiểu ban ơn bố thí. Được khuyến mãi gói kẹo cũng quý lắm nhưng thái độ còn quý hơn."

Có thể bắt gặp ở siêu thị nước ngoài hình ảnh nhân viên nam nữ đứng hai bên cúi đầu chào khi khách đi ra; hay khi thanh toán, đưa hoá đơn trả khách nhân viên nở nụ cười và nói lời cảm ơn quý khách đã đến mua hàng.

Khuyến mại không phải là ban ơn, bố thí cho khách hàng. Khuyến mại là quyền lợi mà các thượng đế được hưởng. Để một sản phẩm bán ra cùng quà khuyến mại được khách hàng trân trọng, để khách hàng hài lòng với dịch vụ, vui vẻ cùng người bán, ở ta đôi khi sao khó đến vậy?    

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (092)345-7799         (092)345-7799 hoặc               (04)3772-2729         (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,