,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1235706
TP.HCM: Kiếm cơm cả tháng "nướng" hết cho nước sinh hoạt
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

TP.HCM: Kiếm cơm cả tháng 'nướng' hết cho nước sinh hoạt

Cập nhật lúc 07:50, Thứ Năm, 17/09/2009 (GMT+7)
,

 - Mất nước ròng rã cả tháng khiến nhiều trăm hộ dân xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM phải vét lương mua nước bồn "chợ đen". 2.000 đồng/1 can 30 lít nước, nhiều gia đình tốn 2,4 triệu đồng tiền nước sinh hoạt/tháng trong khi lao động trụ cột chỉ kiếm được khoảng 2,5 triệu đồng.

Tiền nước gần bằng tiền lương

Hơn một tháng qua, người dân xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM khổ  sở vì mất nước. Họ phải mua nước bồn giá đắt để sinh hoạt. Có những gia đình tiền nước gần bằng tiền lương của trụ cột trong gia đình.

Anh Trương Văn Tuấn cho biết, chuyện mất nước vài ngày cho đến 1 tuần thì xảy ra thường tình ở xã Phú Xuân. Mất nước kéo dài hơn 1 tháng thì đây là lần đầu tiên.

Là lao động trụ cột trong gia đình, mỗi tháng anh thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng thì tiền nước sinh hoạt phải chi tới 2,4 triệu đồng. Trong khi đó, tiền nước dùng thoải mái trả cho công ty nước sạch mỗi tháng trước đây chưa đến 200.000 đồng.

f
Ra ngoài hóng mát để đỡ... tốn nước tắm.

Khoảng hơn 200 hộ dân ở hẻm 550, đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè chịu chung cơn bĩ  cực vì cả tháng nay không có nước để dùng. Khi chúng tôi đến, vào chiều tối cuối tuần qua, nhiều người dân tập trung ra dọc con hẻm để ngồi hóng gió.

Chị Hiền, một người dân trong ấp 3 cho biết: “Ngồi ngoài hẻm như vầy đặng bớt nóng nực, bớt phải tắm, bớt tốn nước. Mua nước bồn giá rẻ cũng 2.000 đồng/1 can 30 lít, đủ 1 lần tắm gội. Ngày tắm vài lần chắc hết tiền ăn.”

Chị Hiền bức xúc, lâu lâu vào ngày nghỉ, lễ, các cơ quan, công ty không làm việc thì nước có chảy ri rỉ vào nhà dân nhưng màu vàng khè do lâu không có nước, không ai dám dùng vì sợ sinh bệnh. Nước mua giá đắt, lại tốn thêm tiền điện bơm chờ chực hằng ngày, hằng đêm nữa chứ. Thậm chí,  nước mất cả hơn tháng nay mà hôm kia nhân viên đi thu tiền nước còn đến nhà ghi số theo dõi!.

Ngoài bức xúc về vấn đề kéo dài tình trạng mất nước, bà Vũ Thị Loan, người dân xã Phú Xuân cho biết thêm: “Tôi chẳng hiểu sao ngoài tiền cấp nước, công ty còn thu thêm tiền thoát nước, trong khi nước sinh hoạt ở đây xả thẳng ra kênh, rạch chứ không có đường ống thoát nước nào”.

Đầu gấu đánh người hảo tâm cho nước

Hầu hết người dân trong hẻm 550 đều là dân lao động nghèo nên với họ việc dùng nước mua từ xe bồn với giá đắt gấp 6, 7 lần so với nước cấp là xa xỉ.

c
Nhà nào cũng có bình lớn dự trữ nước nhưng đều cạn khô.

Một người dân khi gửi thư “cầu cứu” đến VietNamNet cho biết: Nhà tôi chỉ cách đường chính Huỳnh Tấn Phát khoảng 30-40m nhưng cả tháng rồi ở khu vực này không có 1 giọt nước, phải chạy đôn chạy đáo mua nước bên ngoài giá rất đắt, thức đến 3 giờ sáng canh bơm nước cũng chịu.

Có hôm được 1 xe nước của hộ dân hảo tâm chở từ Phú Mỹ Hưng đến cứu trợ còn bị bọn đầu gấu chặn lại, suýt xảy ra án mạng chỉ vì làm mất thu nhập của chúng.

Nhiều hộ dân ở một số khu vực lân cận, gần đường chính Huỳnh Tấn Phát may mắn hơn khi có thể chờ đến… 2 giờ sáng để bơm nước. Anh Lê Văn Thịnh, xã Phú Xuân cho hay: “Ngày đi làm mệt, tối về ngủ còn phải để đồng hồ báo thức dậy bơm nước, rất oải!”

Bức xúc nhiều, nhưng người dân chỉ có thể qua trưởng ấp kiến nghị lên UBND xã. Ông Trần Văn Lâu, Tổ trưởng Tổ dân phố  3, ấp 3, xã Phú Xuân cho hay, Ủy ban hiểu bức xúc của người dân, gọi điện qua cấp nước hỏi thì chỉ nghe hứa vài ngày nữa có nước. Nhưng không biết vài ngày là bao nhiêu ngày.

  • T.Hương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:  (092)345-7799  hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));