221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1269842
Mũ bảo hiểm "núp bóng" chảy tràn phố phường
1
Article
null
Mũ bảo hiểm 'núp bóng' chảy tràn phố phường
,

- “Làn sóng” mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng núp bóng nón thể thao, nón thời trang dành cho …người đi bộ, đi xe đạp đang tràn ngập thị trường và chui vào nhiều cửa hàng bán dụng cụ thể thao, đồ thời trang tại TP.HCM.

>>> Toàn cầu hưởng ứng “Giờ Trái Đất / Binh sĩ Thái rút lui trước sức ép biểu tình/ Thế giới bất ổn, giá vàng tiếp tục tăng trở lại

Đi một vòng khảo sát các cung đường chuyên buôn bán MBH (cả cửa hàng và buôn bán vỉa hè) như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Lê Quang Định, Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc Lộ 13..., có thể thấy, song song với những loại MBH kém chất lượng vẫn đang bày bán nhan nhản thì một “làn sóng” MBH kém chất lượng núp dưới danh nghĩa nón thể thao, nón thời trang dành cho …người đi bộ, đi xe đạp đang tràn ngập thị trường và chui vào nhiều cửa hàng bán dụng cụ thể thao, đồ thời trang.

MBH kém chất lượng bày bán công khai nhưng cơ quan quản lý bó tay. Ảnh: KV

Giả mà vẫn được bày bán công khai

Cầm trên tay chiếc MBH ghi nhãn “nón thể thao” vừa mua tại shop thời trang trên đường Thành Thái (quận 10, TP.HCM) với giá trên trăm ngàn đồng, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì cấu trúc “3 không” của nó.

Những chiếc mũ có bề ngoài đẹp mắt, gọn, nhẹ, nhưng hoàn toàn không có lớp xốp (có tác dụng tản lực khi va đập), không tem CR (chứng nhận phù hợp quy chuẩn) và không địa chỉ sản xuất. Tất cả thông tin trên nón chỉ vỏn vẹn 3 chữ “nón thể thao” trên một cái nhãn nhỏ xíu.

Tại cửa hàng này, hàng trăm chiếc MBH đủ màu sắc, kiểu dáng khác nhau nhưng cùng một ...tiêu chuẩn “3 không” như thế được bày bán công khai! Thắc mắc với chủ cửa hàng, PV VietNamNet bất ngờ hơn khi người này cho biết, chúng tôi bán nón thể thao chứ có phải nón bảo hiểm đâu mà cần những thứ anh hỏi.

“Vậy sao chị lại bán cho toàn người đi xe máy như chúng tôi?”, người bán hàng trả lời tỉnh queo: “Đấy là việc của người mua. Các anh mua về làm gì thì tôi làm sao mà biết được. Tôi chỉ biết bán! Ở chợ Bình Tây (Quận 6) người ta buôn bán nườm nượp, chứ lèo tèo như tôi ở đây thì nói làm gì (?)”.

Theo lời “mách nước” của chủ cửa hàng, chúng tôi lân la tới chợ Bình Tây mới phát hiện ra đây là một đầu mối buôn bán lớn nhất các loại MBH rởm, kém chất lượng và các loại mũ thể thao, mũ thời trang như trên.

“Bắt mối” với một đầu nậu, PV VietNamNet được đáp ứng yêu cầu ngay khi ướm hỏi muốn lấy vài trăm cái nón loại này để bán. Đầu nậu này còn cho biết, lấy loại này thì bán yên tâm vì Quản lý thị trường không bắt được vì đây... đâu phải là nón bảo hiểm!?

Nhiều bạn trẻ vô tình tiếp tay cho MBH kém chất lượng hoành hành. Ảnh: KV

Tại một của hàng bán dụng cụ thể thao, ghế massage trên đường Lê Quang Định (Q. Gò Vấp), rất nhiều nón loại này được bày bán và bán rất chạy. Tại đây, chúng tôi mỏi mắt mới tìm được một chiếc “nón thể thao” có ghi địa chỉ của Công ty TNHHTMDVVC Minh Long, số 492 Nguyễn Oanh, phường 12, quận Gò Vấp.

Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ trên thì lại là địa chỉ “ma”. Gọi vào số điện thoại ghi trên nhãn, một người cho biết, có muốn mua hàng thì cứ gọi điện rồi đến ký hợp đồng. Sau đó công ty sẽ đặt hàng với nơi sản xuất!

Theo lời một chủ hàng trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), nhờ những loại MBH này ghi rõ là dành cho người đi xe đạp, người đi bộ… nên “bớt” sợ cơ quan quản lý thị trường thu giữ với lý do họ không bán cho người đi xe máy…

Vì vậy, từ loại mũ siêu rẻ giá từ 25.000 – 30.000 đồng/chiếc trước đây, giờ được “hợp thức hóa” các nhà sản xuất cách tân bằng cách bọc da, đính những hạt ngọc bằng nhựa hay trang trí hoa văn… những chiếc mũ này đã tăng giá gấp 4-5 lần.

Cơ quan chức năng...bối rối

Ông Lý Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 3A, Chi cục quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong những đợt thanh kiểm tra của đơn vị này chỉ có thể xử phạt được các đơn vị không ghi nhãn hiệu hàng hóa, nhưng mức xử phạt cũng chỉ có vài triệu đồng, không đủ sức răn đe.

Nhưng để tránh phải nộp phạt, những đơn vị ghi rõ là mũ thể thao, mũ cho người đi xe đạp, thậm chí là mũ cho người đi bộ… thì không thể tiến hành xử phạt vì hiện chưa có bất cứ tiêu chí nào quy định về việc không cho phép sản xuất loại mũ này. “Với cách lách luật này các cơ quan chức năng đành… bó tay!”, ông Thắng nói.

Biết là hàng giả, nhưng nhiều người vẫn sử dụng, vì thời trang và tiện... Ảnh: KV

Theo ông Thắng, biện pháp hữu hiệu nhất là nhờ tới lực lượng công an giao thông xử phạt những người đi xe máy đội mũ mà không phải là MBH. “Đội quản lý thị trường sẵn sàng tập huấn cho đội ngũ công an giao thông nếu không biết cách nhận biết loại MBH núp bóng…” ông Thắng khẳng định.

Cùng quan điểm nhìn nhận về vấn đề này, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, chúng tôi đã nhận được báo cáo về tình trạng này tại TP.HCM. Các cơ quan kiểm tra của Tổng cục, địa phương và quản lý thị trường tại các địa phương đã biết và rất nhiều lần “ngồi lại” để bàn bạc và tìm hướng giải quyết cho vấn đề này nhưng thực sự khó khăn.

“Vì không có quy định pháp luật nào cấm sản xuất, kinh doanh mũ cho người đi bộ, đi xe đạp nên chưa thể giải quyết được vấn nạn này. Chỉ cần nghe cái tên là chúng ta cũng biết đây là hàng hóa lách luật với MBH cho người đi mô tô, xe máy.”, ông Vinh nói.

Nếu như những đơn vị sản xuất, buôn bán MBH “dởm” trước đây còn lén lút, thì giờ sẵn sàng công khai và họ đưa ra biện luận là không vi phạm pháp luật vì họ không bán mũ cho người đi xe máy.

Với chất lượng như thế này, lỡ gặp tai nạn, MBH không những không bảo vệ được mà còn gây nguy hiểm thêm cho người sử dụng. Ảnh: KV

“Về mặt thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, lực lượng chức năng hiện nay mới chỉ nắm những người có tóc như chúng tôi chứ các cơ sở sản xuất mũ giả, không có thương hiệu, mũ “lách luật” (ghi nhãn thời trang, thể thao) thì không bị rờ tới bởi việc sản xuất diễn ra lén lút.”, đại diện của một công ty sản xuất MBH than thở.

Những chiếc MBH mang danh nghĩa mũ thể thao, mũ thời trang, nón cho người đi xe đạp… đang được bán rất chạy, mặc dù giá ngang bằng mũ đạt chuẩn, đang khiến không ít doanh nghiệp sản xuất MBH đau đầu.

Trước thực trạng trên, hiện có ít nhất 4 đến 7 nhà sản xuất MBH lớn tại TP.HCM và Bình Dương cùng nhau làm bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng để trình bày thực trạng sản xuất, bức xúc và kiến nghị các biện pháp để sớm ngăn chặn tình trạng lộn xộn của thị trường MBH như hiện nay.

  • Khánh Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,