221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1221245
Bảo hành "đẻ sớm", điện thoại đi viện liên tục
0
Article
null
Bảo hành 'đẻ sớm', điện thoại đi viện liên tục
,

 - Trong lúc trầy trật sửa chiếc điện thoại Samsung vừa mua 3 ngày đã hỏng, khách hàng phát hiện điện thoại đã được kích hoạt bảo hành từ... nửa tháng trước. Nhà cung cấp khẳng định không có chuyện bán máy cũ nhưng vẫn đổi hàng cho khách. 

 

Điện thoại hàng hiệu 1 tháng "đi viện" 20 ngày

 

Theo phản ánh của anh Thư, tối 15/5/2009, chị gái anh là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã mua chiếc điện thoại S3600 tại cửa hàng Viễn Thông A (190B  Hoàng Văn Thụ - quận Tân Bình), sử dụng đến tối 17/5 thì máy bỗng dưng bị tắt nguồn.

Mua điện thoại Samsung tại Viễn Thông A anh Thư phải liên tục mang máy đi bảo hành. Ảnh: Thu Hòa

Vì đã thỏa thuận nếu máy bị trục trặc trong 3 ngày đầu sử dụng, cửa hàng sẽ đổi máy mới khác cho khách hàng nên sáng 18/5 anh Thư mang chiếc điện thoại hỏng đến cửa hàng yêu cầu được đổi lại máy khác thì nhân viên tại đây lại không đồng ý vì cho rằng máy đã mua quá 72 giờ (hết thời hạn được đổi máy mới) và yêu cầu anh Thư mang đi bảo hành theo quy định.

 

Sau một hồi tranh luận về việc thời gian mình cầm máy chưa đủ 72 giờ, anh Thư đành phải mang máy sang cửa hàng bảo hành của hệ thống Viễn Thông A tại 415A Hoàng Văn Thụ - quận Tân Bình. Tại đây, nhân viên đã tháo máy ra kiểm tra và cho biết sẽ thông báo về tình trạng máy cho khách hàng sau 7 ngày (kể từ ngày nhận máy).

Trong lúc đợi nhân viên ghi biên nhận bảo hành, anh Thư đã đăng ký kiểm tra bảo hành của hệ thống điện thoại Samsung theo hướng dẫn kèm theo khi mua máy.

 

Theo đó, anh Thư soạn tin nhắn với nội dung số IMEI riêng của máy là xxxx41414  gửi đến 6060 thì nhận được thông báo của tổng đài điện thoại Samsung cho biết chiếc S3600 của anh đã được bảo hành từ ngày 1/5/2009. Đem thắc mắc này hỏi nhân viên đang làm việc tại cửa hàng, anh Thư nhận được câu trả lời hàng đã được đăng ký bảo hành từ khi mới bắt đầu nhập về nên ngày bảo hành có sớm hơn so với ngày khách hàng mua (?)

 

“Đúng nguyên tắc, máy chỉ được bảo hành 12 tháng, theo giải thích của nhân viên nếu trường hợp máy nhập về từ ngày 1/1/2009 mà khách hàng lại mua sản phẩm vào ngày 1/2/2010 thì chiếc điện thoại ấy sẽ không được bảo hành vì đã hết hạn? Trong khi  việc bảo hành là do hãng Samsung thực hiện dựa trên ngày đăng ký bảo hành của cửa hàng bán lẻ” - anh Thư thắc mắc.

Khoảng 10 ngày sau, anh Thư mang giấy hẹn đến nhận lại máy đã được khắc phục sự cố. Nhưng đến ngày 1/7, máy lại bị hỏng (tắt nguồn) như lần trước và anh lại được nhân viên đề nghị để máy lại bảo hành tiếp 7 ngày nữa!

 

“Điện thoại mới mua hơn 1 tháng bị hỏng 2 lần, mỗi lần sửa khoảng 10 ngày, thật rầy rà quá” - anh Thư than phiền.

 

Bảo hành "đẻ sớm": Sự cố hy hữu

 

Theo ông Trà Văn Kính - quản lý Viễn Thông A tại 190B Hoàng Văn Thụ (nơi bán điện thoại cho chị anh Thư), nhân viên không đổi lại máy mới cho khách hàng vì cho rằng khách mua từ tối 15 đến sáng 18 mới mang lên bảo hành. 

Về việc một số chiếc điện thoại được kích hoạt bảo hành sớm so với thời điểm khách hàng mua máy, hãng Samsung tại Việt Nam cho biết sẽ có giải đáp và khuyến cáo cụ thể sau khi xác minh trường hợp nói trên tại Viễn Thông A.

“Nguyên tắc của Viễn Thông A là tính cả ngày khách hàng mua đến ngày mang máy đến đổi chứ không tính theo giờ sử dụng. Nhân viên không đồng ý đổi máy cho khách hàng vì sợ phía hãng  không đồng ý thì sẽ phải “ôm” chiếc điện thoại đó” - ông Kính nói.

 

Cách tính của Viễn Thông A cho thấy chiếc điện thoại S3600 đã mua được 4 ngày (tính cả ngày đến mua và ngày giao máy hỏng), mặc dù thời gian thực tế khách hàng giữ chiếc điện thoại này chưa đến 3 ngày.

Về việc kích hoạt bảo hành sớm 15 ngày so với ngày khách hàng mua điện thoại, theo giải thích của một nhân viên bộ phận Bảo hành của Viễn Thông A, có thể do nhầm lẫn khi kích hoạt số IMEI. Cụ thể, do một chiếc điện thoại nào đó kích hoạt bảo hành vào ngày 1/5 nhưng nhân viên cửa hàng lại bấm nhầm số IMEI thuộc chiếc máy S3600 của anh Thư nên điện thoại của anh vô tình bị tính thời hạn bảo hành trước khi anh mua máy.

“Chúng tôi sẽ kích hoạt thời gian bảo hành tính từ ngày phát hiện tình trạng, như vậy, khách sẽ được hưởng thời gian bảo hành cho máy dài hơn” - ông Kính nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - chị gái anh Thư (bìa phải) nhận chiếc S3600 mới thay cho chiếc bị hỏng. Ảnh: Thu Hòa

 Theo anh Thư, việc chiếc S3600 của anh bị kích hoạt bảo hành sớm ngày so với ngày bán máy thể hiện trước đây chiếc điện thoại này đã từng được sử dụng. Trong khi Viễn Thông A vẫn bán cho anh với giá điện thoại mới. 

 

“Việc chiếc điện thoại S3600 bán ra ngày 15/5 nhưng có ngày kích hoạt bảo hành từ 1/5 là điều hy hữu chưa từng gặp và tôi không có câu trả lời để giải thích về vấn đề này mà phải để tham khảo lại. Tôi nghĩ đó là một trục trặc chứ Viễn Thông A hoàn toàn không bán điện thoại đã qua sử dụng mà nói là máy mới cho khách hàng (?)” - ông Kính khẳng định.

 

Sau khi trao đổi với VietNamNet, ông Kính đề nghị anh Thư cung cấp các thủ tục liên quan đến vụ việc và đổi cho khách hàng này chiếc điện thoại S3600 mới, nhận lại chiếc điện thoại đang bị “bệnh”.

 

Cầm chiếc điện thoại mới tinh, anh Thư nói: “Kỳ diệu là Chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng Báo VietNamNet đã bảo vệ quyền lợi thành công cho tôi. Trước đây tôi đã nhiều lần thương lượng với Viễn Thông A để yêu cầu đổi máy nhưng đều không được đáp ứng”.

  • Thu Hòa

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (092)345-7799        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,