221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1204344
"Xông hơi" hành khách trong máy bay chậm chuyến
1
Article
null
'Xông hơi' hành khách trong máy bay chậm chuyến
,

 - Với lý do trục trặc kỹ thuật, Vietnam Airlines thông báo chuyến bay VN 901 từ Hà Nội vào TP.HCM bị trễ. Hành khách vạ vật ở sân bay 1 giờ rồi được đưa lên máy bay ngồi chờ gần 2 giờ trong không gian chật chội và nóng bức (bằng thời gian bay).

Đói lả đợi bay

Hành khách đã phải ngồi chờ 1 tiếng rưỡi trong máy bay mới được bay.
(Ảnh minh họa - VNA)
Qua đường dây nóng Báo VietNamNet, một hành khách phản ánh, chuyến bay này dự kiến xuất phát lúc 20h30 ngày 12/5. Tuy nhiên, đến gần giờ bay (khoảng 20h15), hành khách nhận thông báo của Vietnam Airlines là chuyến bay bị chậm trễ (delayed) đến 21h30 vì lý do kỹ thuật. Hãng sẽ phục vụ nước uống cho hành khách tại quầy bar.

Đến 21h15, Vietnam Airlines mời hành khách lên máy bay, song, khách vẫn phải chờ đợi trong tình trạng nóng nực và có nhiều người đói lả. Đến tận 23h00, máy bay mới cất cánh.

Khi đó, khách mới được phục vụ bữa ăn nhẹ với một chiếc bánh mì nhỏ "bằng nắm tay" với 3 miếng thịt nguội.

Chiêu tiết kiệm thời "bão giá"?

Quá bực bội, nhiều hành khách đi trên chuyến bay này cho rằng, có phải Vietnam Airlines đang tung “chiêu” với khách hàng không? Khách đặt câu hỏi: tại sao những chuyến máy bay giá rẻ khác của hãng, cũng bay lúc 21h00, thì vẫn bay bình thường trong khi chuyến bay này không phải là giá rẻ lại bị delayed mà không hề có sự bồi thường nào?

Hơn nữa, cũng trong tối đó, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng bị chậm trễ đến 23h00 nhưng họ mời hành khách đến quầy bar, không những phục vụ nước uống mà cả ăn tối?

Điều khách không bằng lòng nhất là mặc dù máy bay chưa khắc phục xong sự cố nhưng Vietnam Airlines vẫn mời mọi người lên máy bay chờ thêm gần hai giờ nữa (21h15-23h00), với không khí nóng nực và chật chội. Liệu đây có phải là "chiêu" của hãng để tránh phải bồi hoàn nếu khách yêu cầu và giảm chi phí?

Chuyến bay VN 901 đến nhà ga Tân Sân Nhất và hành khách nhận hành lý xong là 1h30 sáng hôm sau (13/5). Trong số đó, một số người cho biết vì chuyến bay trễ nên họ bị phát sinh thêm chi phí taxi, nhất là khi có vài hành khách đi tận Cần Thơ.

Không ai muốn "nhốt" khách?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Sơn, chuyên viên Cảng Hàng không miền Bắc, khẳng định, đúng là chuyến bay VN 901 từ Hà Nội và TP.HCM của Vietnam Airlines bị chậm bởi lý do kỹ thuật.

Ông Sơn cũng công nhận có chuyện hành khách phải ngồi trên máy bay một tiếng rưỡi đồng hồ (từ 21h15 đến 22h45), trước khi máy bay cất cánh.

Về phần mình, đại diện Vietnam Airlines cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật buộc hãng phải chậm, huỷ chuyến bay, như thời tiết, an ninh, trục trặc... đặc biệt trong hàng không, bất cứ dấu hiệu gì coi là nhỏ, có thể vẫn bay được nhưng quy định của Luật Hàng không trong nước và quốc tế là phải khắc phục ngay, không được phép chủ quan.

Bản thân các hãng hàng không cũng không mong muốn chuyện này do thiệt hại kinh tế như tiền đỗ sân bay, nhân viên chờ trực...

Đối với chuyến bay trên, khi đã thực hiện check-in cho khách thì vào máy bay nào đi máy bay ấy, kể cả giá rẻ hay giá đầy đủ (giá full) bởi đó là quy trình, liên quan đến nhiều thủ tục, không thể đổi sang máy bay khác được, sẽ gây náo loạn tại sân bay.

Việc ăn uống của khách, theo Vietnam Airlines, với giờ cất cánh là 20h30-21h thường là mọi người đã ăn tối. Đối với các chuyến bay muộn, khẩu phần ăn thường ít hơn bởi trên thực tế, nhiều chuyến buổi tối muộn khách thường bỏ đi, lãng phí rất nhiều.

Riêng việc khách phàn nàn rằng phải ngồi trên máy bay quá lâu, trong tình trạng nóng bức, chật chội, đại diện Vietnam Airlines trả lời, khi máy bay có dấu hiệu khắc phục xong thì nhân viên của hãng sẽ mời khách lên để chuẩn bị cất cánh.

Song, có thể lúc khởi động thử lại phát sinh vấn đề kỹ thuật khác nằm ngoài mong muốn. Lỗi phát sinh này kể cả là nhẹ nhưng vẫn phải sửa chữa. Do vậy, hãng cố gắng khắc phục, thay vì bắt mọi người xuống rồi lại phải làm thủ tục ra sân bay.

  • H.L.Y

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,