221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1186572
Lận đận bảo hành hàng hoá: Báo chí thành "đội 113"
1
Article
null
Lận đận bảo hành hàng hoá: Báo chí thành 'đội 113'
,

 - Hàng loạt câu chuyện khúc mắc bảo hành gần đây (như tủ lạnh Toshiba hỏng cánh nửa năm không đổi nổi hàng lỗi; căn hộ chung cư tường ngấm nước, rêu mốc mọc khắp nơi xin mỏi miệng không được bảo trì...) chỉ có hồi kết khi báo chí vào cuộc.

Muốn nhanh phải nhờ báo chí "gióng chuông"?

Chung cư cao cấp mà ngập tràn rêu mốc. Ảnh B.D
Tuần qua, VietNamNet đã nhận được hai thư báo tin mừng: khách hàng đi đổi cửa tủ lạnh đã được Pico Plaza đổi chiếc mới; những căn hộ cao cấp tại khu chung cư cao cấp Mỹ Đình đã được bảo trì để tránh rêu mốc.

Bên cạnh đó, khách hàng ngồi chờ ngân hàng ACB giải quyết nguyên nhân bị mất tiền, sau 100 ngày cũng đã có được câu trả lời thoả đáng từ ngân hàng mặc dù lỗi do... khách hàng nhầm; chủ đầu tư chung cư Văn Khê CT1 chấp nhận cắt 50% khoản tăng, nhưng vẫn chưa nhận được sự hài lòng từ phía khách hàng.

Có một sự thật là hầu hết các DN đều rất nhanh chóng giải quyết bức xúc của khách hàng khi VietNamNet có tin bài phản ánh, mặc dù trước đó họ cho khách hàng "leo cây" nhiều tháng trời.

Câu hỏi đặt ra là: việc bảo hành đòi hỏi thời gian lâu đến thế hay chỉ là phụ thuộc vào ý muốn của DN?

Không ít DN vẫn im hơi lặng tiếng trước phản ánh của khách hàng trên báo chí, khăng khăng giơ cái lý của mình. Nước máy đóng cặn trắng xoá, nhà cung cấp phát biểu cặn đó vẫn còn... nằm trong tiêu chuẩn. KTS thiết kế sai, nhưng vẫn không nhận lỗi, với lý do... cần thời gian xem xét mức độ sai đến đâu, trong khi nhà dân nghiêng nứt chuẩn bị phải phá bỏ. Đồ gỗ vừa dùng đã "què", người bán đổ lỗi khách hàng... không biết dùng. Khách mua phải máy lạnh Toshiba Tàu, DN thản nhiên trả lời: "lô hàng nhập về phải có hàng này, hàng nọ". Sửa ô tô Mecedez, mất 8 tháng chờ đợi, vừa lãnh nỗi nghi ngờ bị "luộc" phụ tùng, vừa nhận tin nhắn chửi của giám đốc xưởng sửa xe.

Không chỉ bảo hành, công đoạn trước đó là mua - bán, khách hàng cũng hiếm khi được đối xử tử tế (chứ đừng nói đến vị thế thượng đế của họ). Báo mất tài sản trị giá ca ngàn USD tại phòng khách sạn, khách bị phẩy tay: "tào lao", bị nghi... dựng hiện trường giả. Bay bị huỷ chuyến, khách không được một lời xin lỗi và đã quá quen với lý do "trục trặc kĩ thuật" mà nhà cung cấp dịch vụ đưa ra.

Trong khi vụ việc xe Honda dùng một tháng đã gãy cổ phốt vẫn chưa có kết luận, Honda VN "hé lộ" tin bị khách hàng yêu cầu mua lại chiếc xe với giá... 160 triệu đồng!

"Thượng đế" cũng... bị lừa

Làm "thượng đế" - khách hàng tại Việt Nam, tình cảnh mất an toàn, bị người bán bỏ rơi không còn lạ.

Nước đầy cặn nhưng vẫn là nước.. đạt tiêu chuẩn. Ảnh C.T
Nên NTD luôn chuẩn bị "tâm lý phòng ngừa" mỗi khi dùng sản phẩm. Phải xem kỹ hàng hoá, nếu không thuốc nhỏ mắt cho trẻ em cũng có rêu mốc; sữa tươi tiệt trùng có thể đã chua loét, căng phồng; hoa quả bóng bẩy, thơm ngon nhưng đầy chất độc; nước máy bốc mùi khó chịu, đun để khử trùng, mùi lại càng hôi hơn.

Thuốc trừ sâu giá "siêu rẻ" là "mồi câu" của quân lừa đảo với những người nông dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Bác sĩ thẩm mỹ sửa ngực có thể làm.. tan nát vòng 1 cạn rồi "lặn mất tăm". Tin nhắn rác có thể gợi ý "móc túi" người "huỷ tin nhắn". Truyền hình iTV, quảng cáo bùi tai nhưng xem chỉ thấy... ù tai, nhức mắt.

Nhắn tin

VietNamNet đang triển khai đề tài theo phản ánh của các bạn: Vĩnh Tuấn (TP.HCM); Hoàng Anh Việt (Hoàng Mai, HN); Nhiệm (Hà Nội); Võ Duy Trang (Ninh Thuận); dân cư Giáp Tứ (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, HN); Nguyễn Ngọc Long (Hà Nội).

Chuyên mục sẽ tiếp tục triển khai viết theo phản ánh của các bạn: Nguyen Thuy Linh (HN) về phí vận chuyển mua hàng; Đinh Văn Quyền (HP) về chất lượng dịch vụ Internet; Xuân Cường về dịch vụ ngân hàng;... Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể thực hiện mong muốn của các bạn nếu các bạn cung cấp số điện thoại, để chúng tôi khẳng định phản ánh của các bạn là có thực.

Có một số đề tài không thể triển khai vì bạn đọc không cung số điện thoại liên lạc, như phản ánh của các bạn Hoàng Anh Việt (HN) về tình trạng thiếu nước sạch; Đào Thị Nga (HN), Hoàng Kiên về chất lượng nước giải khát; ntgdtx_gdtha@... chất lượng viễn thông; Tuyet Nguyen Thi (Thanh Hoá) về bảo hành xe máy; Lê Thu Thuy (HN) về chất lượng tiền tại ngân hàng...

Chúng tôi cũng đã nhận được thư của các bạn: Nguyễn Thị Ái Nguyên (TP.HCM) về giá xe Taxi; Đông (HN) về tiêu cực khi làm giấy tờ; Trung về khuyến mại máy tính; Le Phuong, Phạm Quang Thụ (Sơn La); Hoàng Sỹ Quyết (Thanh Hoá), Lê Ngọc Sơn (TP.HCM), Ngô Xuân Dũng về dịch vụ ngân hàng; Phan Van Viet về chất lượng vận tải đường sắt; Nguyễn Cao Minh Ngọc (TP.HCM) về chất lượng đào tạo kém;  Hà Thanh Quang (Tuyên Quang); Lê Việt Hồng về chất lượng viễn thông; H.Anh (HN) về bảo hành kém; Nguyễn Thanh Trung (HN) mua hàng chất lượng kém; Dat Phung Van (Bắc Giang) về lừa đảo máy móc; Phạm Ngọc Linh (HN) chất lượng bưu điện; Đặng Duy Nhân thắc mắc về giá điện; Nguyễn Hoàng Anh (Bắc Giang) cảnh báo mua hàng quan điện thoại; Long dao (HP) về gian lận xăng;...

Mời bạn đọc mọi miền tiếp tục chia sẻ thông tin đến VietNamNet bằng các cách sau:
     - Gọi điện thoại đến số 0913564657, hoặc (04) 37722729 hoặc:
     - Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc:
     - Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi nhanh chóng xác minh, phản ánh sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi của các bạn và người tiêu dùng Việt Nam nói chung.

Trân trọng cảm ơn bạn đọc mọi miền đã chia sẻ thông tin tiêu dùng với VietNamNet.

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,