,
221
7121
Truyện Online
truyenonline
/blogviet/truyenonline/
1218348
Ra đi là để yêu thương nhiều hơn
0
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Ra đi là để yêu thương nhiều hơn

Cập nhật lúc 23:59, Thứ Bảy, 11/07/2009 (GMT+7)
,

Blog Việt

 

Truyện online - Cô thích nhân vật Red Butler trong “Cuốn theo chiều gió”, vẻ ngoài lịch lãm nhưng lạnh lùng, có gì đó hơi giống cô. Ở những người lạnh lùng tình cảm thường rất sâu sắc, khó hình thành nhưng một khi đã hình thành thì rất mãnh liệt và sâu đậm.

 

Ảnh minh họa: Lập

 

Quán hoa lồng đèn!

Hay anh và cô còn gọi là Quán Cây, chị chủ hơi ít cười, hay mặc áo sẫm màu quần trắng tóc kẹp cao, thả xuống lượn sóng. Có một dãy hoa lồng đèn treo tự nhiên ở phía ngoài hàng rào quán. Quán Cây có rất nhiều cây, phong lan khoảng độ 15 giò 6,7 loài, hoa cúc xanh và hoa cúc trắng, nhỏ nhắn như cúc áo bông của cô mặc khi còn bé, mấy chậu lộc vừng, mấy chậu ngũ gia bì, một số chậu cây cảnh, và một cây gì đó, rất lâu rồi, cao lớn toả bóng gần hết quán, quả màu đỏ, lủng lẳng từng chùm.


Cô quan tâm đến hoa lồng đèn, lần hẹn anh đầu tiên ở quán, cô chỉ ngón tay bé xíu, trắng múp míp của mình rồi hỏi : “Đố anh, hoa gì kia?”; anh quay ra hỏi cô bé phục vụ, cô bé cười lắc đầu “ở quán mỗi chị Hoà biết thôi ạ, bọn em không biết đâu” chị chủ quán đang tưới cây quay lại, nhìn cô “Em có biết không?” cô nhìn chị mỉm cười gật đầu, thấy như giữa chị và cô có một mối đồng điệu mới hình thành. Điều đó vẫn là bí mật của cô và chị, anh không biết, anh gọi nó là hoa bông tai, vì nó khá giống hình bông tai.

Tại quán Cây, có một lần cô nói với anh, rất nhẹ nhàng khác hẳn với chân dung của cô trong mắt anh:

 

- Hay em yêu đi nhỉ, em yêu rồi anh sẽ không phải bị em lôi tuột ra quán Cây nghe em than vãn, sẽ không phải nhìn thấy đôi mắt buồn như bầu trời nặng nước chuẩn bị mưa dông của em!... sẽ, ...


Anh cắt ngang giọng đầy hài hước và châm chọc

 

-  ...sẽ lại chạy đến và lôi tuột anh ra Cây rồi bảo, em bị nó đá rồi anh ạ!.

 

Cô nhướn chân mày, làm cử chỉ doạ nạt anh, rùi lại cười buồn

 

- Em nói thật đấy, em không đùa đâu.

 

Rồi bất chợt cô không dám nhìn vào mắt anh, còn anh thì nhìn vào cốc chanh muối đá của mình.

 

Hoa Lồng Đèn vẫn đỏ rực góc quán - Ảnh minh họa: Tác giả  cung câp

Cô nhìn ra xa, phía những chậu hoa lồng đèn và nghĩ ngợi, bây giờ là tháng tư, những chậu hoa lồng đèn đang nở hoa, cô cũng đã từng có một chậu hoa lồng đèn bạn cô mang tận Đà Lạt về, bạn cô nói “bà thích thì tôi mang về thôi, hoa này chỉ ưa ngày ngắn, ngoài mùa xuân ra bà phải có nhà kính cho nó ở, mà tôi thấy nhà trọ của bà còn không ổn thì lấy đâu ra nhà kính cho nó ở, nhỉ” cậu bạn nháy mắt, cười để lộ chiếc răng khểnh!


Cô hay nghĩ, những gì ăn sâu vào tiềm thức rồi thì khó quên. Nhìn bề ngoài ai cũng nói cô dễ gần, cái miệng siêng cười, chỉ khẽ thôi là cười, khuôn mặt bầu bĩnh dễ mến, nhưng khó tiếp xúc và khó gần. Cô thích nhân vật Red Butler trong “Cuốn theo chiều gió”, vẻ ngoài lịch lãm nhưng lạnh lùng, có gì đó hơi giống cô. Ở những người lạnh lùng tình cảm thường rất sâu sắc, khó hình thành nhưng một khi đã hình thành thì rất mãnh liệt và sâu đậm.


Lúc rỗi rãi cô thường giành thời gian để suy ngẫm, để hồi tưởng, cô không có thói quen nghĩ về tương lai, cô hay nhớ lại những điều đã qua, những điều có thể bất chợt làm cô mỉm cười, nhưng cũng đôi khi làm lòng cô chùng xuống, làm những hơi thở như bị đè lên!


Lúc này cũng vậy cô đang hồi tưởng, về những điều đã qua...

Ảnh mportakalk

Hai người đàn ông.

Cậu học cùng cấp 3 với cô, rồi 2 đứa cùng đỗ Đại học ở cùng một thành phố, hai trường ở hai quận, nhưng cậu giành nhiều thời gian cho cô. Cô cũng vậy. Cô đã từng nghe về những tình bạn lớn, đó là sự quan tâm của những người dành cho nhau hơn cả người thân hơn cả người yêu, nhưng không phải là người yêu!

 

 Cậu là người đợi cô dự lễ khai giảng ở trường Đại học, rồi dẫn cô đi ăn kem, đi chơi suốt cả buổi chiều và tối hôm đó, cô là người đầu tiên đến phòng trọ của cậu, sắp đặt đồ đạc cùng cậu, nơi treo bức tranh cậu vẽ, nơi đóng giá sách, nơi để bàn học, và nơi để tủ quần áo, kê giường tất cả là ý tưởng của cô, cậu mỉm cười và gật đầu lia lịa...

 

Ngày tháng cứ nối đuôi nhau ra đi, việc học tập có những lúc bận rộn, nhưng ngay cả lúc bận rộn nhất thì cậu và cô cũng không quên nhắn tin cho nhau. Cô bị viêm kết mạc, đau suốt 1 tuần mà cứ ngỡ đau mắt đỏ, cậu bận ôn thi không sang, cô cũng nghĩ là đau mắt đỏ nên không đi khám. Chủ nhật cậu sang, cô chỉ ngồi chảy nước mắt, không phải cô khóc đâu, vì viêm kết mạc mà. Sáng thứ 2 cậu nghỉ học chở cô đi khám, cứ đến giờ tra Thuốc cậu lại nhắn tin nhắc cô, ...Bạn cô bảo cậu yêu cô, ai nhìn vào cũng nói vậy. Nếu cậu yêu cô thật thì sao, nếu cô...? Nhưng cậu vẫn đi bên cô, ấm áp và lặng lẽ.


Một ngày cô sang nhà cậu chơi, cậu đi chợ nấu cơm cho cô ăn, cô ngồi máy vi tính chơi line và nghe nhạc, cửa sổ yahoo hiện lên màn hình, nick của cậu và một ai đó: “Phong à, chủ nhật sang giúp tớ viết code đi thay vì ở nhà mở nick ngồi chát”. Cô không gõ lại. Im lặng. “Cậu busy à? Tớ bảo nè, tấm ảnh hôm qua cậu sửa cho tớ đẹp lắm, tớ dùng làm avata nè...” “Alo, cậu có đó không”. Cô nhìn lên avatar một cô bé tóc dài, cặp kính cận thông minh, hiền lành.


Cô tự hỏi mình có quá ích kỷ, mình có lấy đi nhiều thời gian riêng tư của cậu?

 

Ảnh minh họa: LalA_vi_D

Rồi anh xuất hiện, anh không đẹp trai, không cao ráo, nhưng anh người lớn và hài hước. Nét hài hước đủ làm anh trẻ lại bằng cô, ngồi chuyện trò nhí nhố với cô, anh cũng người lớn đủ để không giận những câu nói có gai của cô, đủ để lắng nghe và đủ để khuyên bảo.


Cô ít gặp cậu hơn, thay vì cô đi dạo phố cùng anh. Bốn năm đại học qua nhanh như tuổi thơ đã qua của cô, cậu vào Đà Lạt thăm gia đình người cô, rồi cậu trở về với quyết định sang Hà Lan, cô của cậu có một công ty hoa xuất khẩu.

 
Cậu đi rồi cô mới thấy thành phố 4 năm qua cô từng sống thật xa lạ, thật rộng lớn, lối đi qua ngõ phòng trọ nhà cậu vừa thân quen vừa ngơ ngác. Mỗi lần cô đi ngang đó, tim cô như thắt lại.


Một lần anh chở cô ngang qua lối ngõ quen đó, cô chợt nghĩ về câu thơ

 

“Đưa người yêu qua nhà người yêu cũ.

Trong cơn mưa ban trưa.

Chợt thấy lòng mình tách thành hai nửa.

Nửa ướt bây giờ, nửa ướt xa xưa”

 

Cô, anh và cậu không như câu thơ mà làm cô nghĩ hoài về nó.


Anh vẫn như một người bạn lớn, đi chơi với anh vẫn vui vẻ và thú vị. Nhưng một ngày cô bỗng thấy tim mình yếu đuối, thấy bàn tay mình nhỏ bé, thấy cần một bàn tay nắm bàn tay, cần một bờ vai cho tựa mái đầu. Cô bắt đầu nghi ngờ sự tồn tại của những tình bạn lớn, nó có lớn hơn những tình yêu? Lúc ở Cây, cô nói “Hay là em yêu nhỉ...”, rồi, cô chờ mong một câu nói ý tứ ngăn cô lại nơi anh..., không có gì cả, chỉ có sự im lặng.


Lúc cô cần một cái nắm tay cô không dám và anh không thể, lúc cô cần một bờ vai, cũng vậy, cô vẫn thấy mình cô đơn dù được quan tâm.

Đi xa là để yêu thương...

Ảnh minh họa: pinkcravat

Cô check mail:

 
“Ngày...


Tự dưng đến một miền đất xa quá Hạ ạ! Thấy nhớ cô bạn của tôi quá, cậu vẫn khoẻ chứ, anh bạn kia sao rồi, cậu đừng nghĩ nhiều, cậu hay suy nghĩ quá, già mất à, lúc tớ về lại chào bằng cô...”

 
Cô tạm thời không gặp anh, cô bảo cô đi công tác, nửa tháng mới về! Anh gọi điện, nhắn tin hỏi thăm thời tiết nơi cô công tác, hỏi thăm con người nơi đó, hỏi thăm cô có đi đến đâu không, cô nhìn bên ngoài văn phòng, rồi nói “ Không lạnh lắm đâu ạ , cũng như ở Hà Nội ý” anh cười “Sao em rõ vậy?” cô nhẹ nhàng “Vì em quan tâm mà”.

 
Tối về cô lại check mail

 

“Ngày....,

 

Tớ gửi kèm file ảnh tớ ở mấy nhà kính này, tớ ít lên giảng đường hơn, siêng đến nhà kính hơn, lồng đèn bên này rực rỡ hơn, nhưng không được yêu quý như ở Việt Nam...một năm nữa tớ học xong, nhưng chắc ở thêm nửa năm cho kế hoạch của tớ và cô tớ! ... Cậu thích làm bà chủ của hoa lồng đèn ở Việt Nam không?

 

...”

 

Cô mỉm cười reply

 

 “…Phố quen

 

Ngày....

 

Tớ cũng chuẩn bị đi xa nè, nhưng chắc không xa như cậu mà cũng không lâu như cậu, tớ sẽ vào Nha Trang 5 tháng chỗ cơ sở 2 của toà soạn, mới thành lập trong đó, dạo này tớ bắt đầu tập tưởng tượng, để tớ bớt nghĩ lại những điều đã qua, tưởng tưởng những chuyện vui nhiều hơn, để da mặt giãn ra, đỡ nếp nhăn, tớ cảm thấy mình yêu những phố quen này quá, khó ra đi, nhưng tớ quyết rồi, ra đi là để yêu thương hơn, cũng như cậu mà, phải không?...”

Một tối đông lạnh, anh nhắn tin: “ Còn hai ngày nữa em về nhỉ?” “Vâng,...”

 

Cô bỏ những con chữ dang dở, bỏ dở tin nhắn không send.

 

Cô tắt máy!

 

Đi xa là để yêu thương - Ảnh minh họa: Lập

Sáng lạnh, cô bắt taxi, ra sân bay, yên vị nơi khoang máy cô chợt bật khóc, cô thấy mình lạnh lùng, và hờ hững, cô cảm tính và ích kỷ.


Vào đó rồi cô sẽ gọi điện cho anh, dẫu sao, kể từ khi cậu đi, cô thấy mình vẫn chưa lớn lên được.

 

Cô sẽ đi để trở về lớn hơn, để trở về và yêu thương nhiều hơn...

 

Gửi từ Blogger Út: “Sông gặp đê rồi, nhưng cuộc sống của đê lại là 1 mầm non mới nhú...sông rất buồn nhưng sông lại nhìn lại chính bản thân và không ảo não quá.”

 

 

 

  • Chia sẻ của độc giả


Ho ten: conmua
Dia chi: HN
E-mail: conmua_7788@yahoo.com
Tieu de: Không phải ai cũng biết buông tay.. Và ko phải ai cũng biết buông tay đúng lúc..
Noi dung: "Ở những người lạnh lùng tình cảm thường rất sâu sắc, khó hình thành nhưng một khi đã hình thành thì rất mãnh liệt và sâu đậm." Cái này thấy đúng quá

Ho ten: Đinh NGuyễn Hoàng Anh
Dia chi: THÁI BÌNH
E-mail: xuancom_25@yahoo.com
Tieu de: một phần trong tôi
Noi dung: đọc câu chuyện của bạn tôi thấy có phần mình trong đó cũng lạnh lùng và rất khó để có được tình cảm với ai đó nhưng khi đã có thì thường rất sâu đậm,cảm ơn vì câu chuyện tuyệt vời

Ho ten: TM
Dia chi: long an
E-mail: hoatulip_usd89@yahoo.com
Tieu de: Yeu & thuong...
Noi dung: Tôi cũng thich người nét lạnh lùng, những gì họ thể hiện rất sâu sắc, chân thành. Yêu thương ỡ phía trước còn hạnh phúc là điều tiếp theo để kết nối.

Ho ten: quanglocbp
Dia chi: bình dương
E-mail: quanglocbp@zing.vn
Tieu de: đi xa để yêu thương nhiều hơn
Noi dung: chúc cho cô gái sẽ đươc điều mà cô nghĩ " đi xa để trở về và yêu thương nhiều hơn..." chúc các bạn trong cộng đồng blog việt một ngày nghĩ cuối tuần vui vẻ.

Ho ten: conmua
Dia chi: HN
E-mail: conmua_7788@yahoo.com
Tieu de: Phải chăng là cô ấy đang trốn chạy..
Noi dung: "Lúc cô cần một cái nắm tay cô không dám và anh không thể, lúc cô cần một bờ vai, cũng vậy, cô vẫn thấy mình cô đơn dù được quan tâm." ... Có lẽ nào tương lai của 1 ng` là đây??? Liệu trở về có thể đầy ắp yêu thương hay ko nhỉ?

Ho ten: quynhtrinh
Dia chi: HN
E-mail: quynhtrinh_it@yahoo.com
Tieu de: nothing...
Noi dung: "...Ở những người lạnh lùng tình cảm thường rất sâu sắc, khó hình thành nhưng một khi đã hình thành thì rất mãnh liệt và sâu đậm..." "...Lúc rỗi rãi cô thường giành thời gian để suy ngẫm, để hồi tưởng, cô không có thói quen nghĩ về tương lai, cô hay nhớ lại những điều đã qua, những điều có thể bất chợt làm cô mỉm cười, nhưng cũng đôi khi làm lòng cô chùng xuống, làm những hơi thở như bị đè lên! ..." ... là tôi trong cô bé ấy...

Ho ten: quyen
Dia chi: nam dinh
E-mail: thuguime_72@yahoo.com
Tieu de: dung co ay dang chon chay roi
Noi dung: Nhưng cô ấy sẽ không trốn khỏi bản thân mình được vì thực sự cô ấy đang trốn tránh bản thân cô ấy. Hãy đối mặt với bản thân và xác định rõ tình cảm vì trái tim không thể san sẻ làm đôi nếu không cô sẽ không có được một nửa của mình.  

Ho ten: The Wind ®
Dia chi: Đầy nắng,
E-mail: the.wind69@yahoo.com.vn
Tieu de: ...
Noi dung: Yêu thương bao giờ là đủ.

Ho ten: Nguyen Thu Thuy
Dia chi: Ha Noi
E-mail: thuy_nguyen0206@yahoo.com
Tieu de: Ra đi để yêu thương nhiều hơn và..để đau khổ nhiều hơn..
Noi dung: Biết bao lần mình nghĩ... mình phải ra đi, trốn chạy tình cảm của mình dành cho anh, mình nghĩ rằng mình ra đi là tốt cho mình, cho anh, cho..cả tình yêu của anh nữa..nhưng..mình quá yếu đuối... Hạnh phúc là khi được ở bên người mình yêu, hạnh phúc là khi thấy người mình yêu được hạnh phúc...như thế...chẳng khi nào mình hạnh phúc... Nhưng cảm ơn bạn..đọc cau chuyện này, mình hiểu là mình cần phải làm gì..để...anh được hạnh phúc..

Ho ten: nhoc nhoc
Dia chi: Binh Duong
E-mail: nhocnhoc7911@ymail.com
Tieu de: ... đồng cảm với tác giả....
Noi dung: phải ra đi, để lớn hơn, để nhìn lại những gì đã qua,... để rồi nhận ra mình đã bỏ qua đã làng phí rất nhiều thứ quan trọng...

Ho ten: Han Du
Dia chi: Tp.HCM
E-mail: kol_84@yahoo.com
Tieu de: Người xa xôi quá tôi buồn lắm
Noi dung: Gặp lại mình trong câu chữ của bạn. Và tôi thấy...dường như mình đang chạy trốn. Kỷ niểm mong manh ghê...

Ho ten: Nhu Quynh
Dia chi: DH Thanh Do
E-mail: ThuDieu_MyLove@zing.vn
Tieu de: Suc manh cua tinh yeu
Noi dung: Tình yêu cũng tự nhiên mà có cũng không thể tự nhiên tự mất đi. Để tìm được nửa kia của mình cũng yêu mình càng khó. Trong tình yêu sự tin tưởng ở người mình yêu rất quan trọng khi hai người yêu nhau phải biết thông cảm và chia sẻ cùng nhau nhưng một khi không còn gì thì cũng đừng níu kéo! 

Ho ten: bloggur út – Tác giả truyện ngắn
Dia chi: BXT-HN
Tieu de: Tôi xúc động vì đọc chính bài viết của mình!
Noi dung: Tôi cảm thấy xúc dộng khi đọc chính bài của mình...cảm giác rất lạ! Cám ơn BBT đã hoàn thiện phần trình bày cho truyện ngắn của tôi, cảm ơn những xuống dòng, ngắt dòng và chấm than hoàn toàn hợp lý và tăng thêm phần xúc động, cảm ơn ảnh minh hoạ của ’Lập", và thấy xúc động vì những lời bình của bạn đọc! Và cảm ơn một người anh - một người bạn đã nói với tôi, nếu em đam mê - em phải thực sự tâm huyết với nó! Điều cho tôi thêm tự tin để gõ những phím chữ dầu tiên của truyện ngắn này! Cảm ơn vì tất cả những điều trên, chúc sức khoẻ niềm vui và hạnh phúc đến tất cả!

Ho ten: Vip Love
Dia chi: Hà Nội
E-mail: tieungoc_votam_votam@yahoo.com
Tieu de: Chia sẻ
Noi dung: Mình thích tư tưởng này quá, đi là để lớn hơn, để yêu thương nhiều hơn, là để sống và biết trên đời này, mọi thứ đều là rất mới, thậm chí là cả những con phố quen thuộc, kể cả người cũ xưa, khi gặp lại vẫn thật mới.

Ho ten: meocon
Dia chi: Tp HCM
E-mail: loimonvandoi@yahoo.com.vn
Tieu de: Ra đi là để trở về
Noi dung: Tôi cũng lựa chọn sự ra đi, ra đi để thấy mình lớn lên, ra đi để quên những gì nên quên, ra đi để thấy người ấy vẫn hạnh phúc khi không có mình bên cạnh. Và quan trọng hơn "ra đi là để trở về".Cảm ơn bạn nhé!

Dù bạn đang dùng dịch vụ Blog nào, Blog Việt vẫn là người bạn đồng hành cùng cộng đồng Blogger Việt. Hãy chia sẻ những bài viết và đường link blog hay bạn muốn chia sẻ tới chúng tôi như thường lệ bằng cách gửi theo mẫu sau hoặc gửi email về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,