,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1179428
Trong cát có một trái tim!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Trong cát có một trái tim!

Cập nhật lúc 00:12, Thứ Ba, 07/04/2009 (GMT+7)
,

Kết Nối Blog

 

"Cát giấu gì trong lòng cát ngàn năm?

Biển ngày đêm xô hoài bờ tìm kiếm

Cát nhói đau…Cát bao dung…Nín lặng

Trái tim thơ qua năm tháng vẹn màu!"

 

Tôi viết như thế về cát trong một bài thơ của mình. Tôi nhớ nhà thơ Tố Hữu cũng có hai câu thơ: "Sống trong cát chết vùi trong cát/ Những trái tim như ngọc sáng ngời". Và không hiểu sao tôi luôn tự cho mình một ý nghĩ, rằng trong cát có một trái tim vô hình nào đấy - một trái tim biết rung lên những nhịp đập yêu thương; đồng cảm với những tâm tư, tình cảm của con người…

 

 

 

Từ xưa đến nay, dường như những gì là bé nhỏ, tầm thường - dù luôn có mặt, hiện hữu trong cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta, ta thường hay lơ đễnh bỏ qua. Và với hạt cát bé nhỏ kia cũng vậy.

 

Ta gặp cát dọc trên những bãi biển dài, trong trò chơi xây lâu đài của con trẻ; trong sự miệt mài và nhẫn nại của bầy dã tràng ngây ngô… Ta bắt gặp cát trong những ống dài hút lên từ đáy sông, theo từng chiếc xe Ben đưa về nhưng công trường xây dựng.

 

Và cát còn hoá thân vào trong cuộc sống dưới nhiều hình hài khác nhau của cái đẹp…

 

Tôi không am hiểu nhiều lắm về công việc nuôi cấy ngọc trai, nhưng tôi biết được nguồn gốc của ngọc trai là bắt đầu từ cát. Khi hạt cát bé nhỏ và sắc cạnh lọt vào trong lưỡi của loài trai cho ngọc, vì đau rát mà chúng ngày đêm tiết ra một chất keo dính để bao bọc lấy hạt cát ấy, tạo nên những viên ngọc trai lấp lánh làm đẹp cho đời. Trong các xưởng sản xuất đồ mỹ nghệ thuỷ tinh - những chiếc lọ, chiếc bình, một bông hoa hay một hình dạng nào đấy được tạo ra trong lò luyện, đều có sự tham gia nhiệt tình và tích cực của cát.

 

 

Ảnh minh họa: PixieDivision

 

 

Khi nói rằng cát gắn bó với cuộc sống, với những tâm tư, tình cảm của con người - ấy là tôi đang nghĩ nhiều đến dải đất ven biển miền Trung – nơi được mệnh danh là xứ sở gió Lào cát trắng.

 

Không phải ngẫu nhiên một nhạc sĩ đưa hình ảnh của cát vào trong câu hát của mình với một tình cảm yêu thương đặc biệt: “Khi tôi ấu thơ, có hạt cát bay lẫn trong sữa mẹ nuôi tôi lớn". (Bài: Nghệ Tĩnh mình thương). Cát có mặt trong trong cuộc sống của mỗi người dân miền Trung như thế, từ lúc sinh ra cho đến cuối cuộc đời. Và dù có phải đi xa sắc màu, hình hài của cát luôn ám ảnh, gợi nhớ gợi thương trong lòng người - nhắc nhớ về một miền quê gian khó mà tình người đậm sâu!

 

 

Ảnh minh họa: Đình Khoa

Có lần, tôi đọc được trong mục "Chuyện dọc đường" trên báo Lao Động câu chuyện về một em bé gái, hằng năm mỗi dịp Tết đến xuân về lại mang một thúng cát trắng ra chợ ngồi bán - Người ta dùng cát trắng để cho vào bát nhang cắm hương trên bàn thờ. Dù không bán được, nhưng ngày nắng cũng như ngày mưa, em luôn ngồi ở đó, hỏi ra mới biết em đang tìm mẹ. Trong tâm trí non nớt của em khi mẹ bỏ đi tha hương có ước hẹn rằng ngày trở về sẽ đi tìm em và sẽ nhận ra em với một thúng cát trắng vào một sớm mùa xuân. Biết bao mùa xuân trôi qua, bên thúng cát trắng em luôn mong chờ bàn chân của mẹ quay về mà vẫn vô vọng…

 

Câu chuyện cảm động ấy được đưa lên báo với mục đích giúp em tìm mẹ. Những người đọc được bài báo ấy đến mua cát cho em với một sự chia sẻ một niềm cảm thương vô hạn. Nhưng, lũ trẻ trong vùng thấy em bán được cát, cũng lấy cát trắng ra ngồi bán. Và hình ảnh em lẫn trong đám trẻ ấy. Cơ hội gặp lại mẹ của em cũng mất dần đi, vì có thể mẹ em sẽ đọc được bài báo ấy, sẽ quay lại tìm em – nhưng không thể nhận được ra em giữa bao nhiêu là đứa trẻ cùng trang lứa như thế…

 

Nhưng tôi tin khi nào còn cát trắng, em bé ấy vẫn còn hi vọng…Và em sẽ tìm được người mẹ của mình.

 

Hình ảnh đại diện Blogger Lương Đình Khoa

 

  • Bài viết của cùng tác giả:

 

Viết bên thềm năm mới, tất tả và xôn xao

 

Tiếng thở dài của biển

 

Xin trân trọng người già, chiếc lá chơi vơi giữa cuộc đời

 

Phố ngày mưa, phố bộn bề tâm trạng...

 

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 Ho ten: Lê Thu Thủy
Dia chi: Nha Trang
Email: thuy146ts@yahoo.com.vn
Tieu de: Cát giấu gì?
Noi dung: Phố ngày mưa phố bộn bề tâm trạng... "Cát giấu gì trong lòng cát ngàn năm? Biển ngày đêm xô hoài bờ tìm kiếm Cát nhói đau…Cát bao dung…Nín lặng Trái tim thơ qua năm tháng vẹn màu!"

 

Ho ten: Triệu Đức Hải
Dia chi: Vĩnh Phúc
Email: forever_in_love_2505@yahoo.com
Noi dung: Một câu chuyện thật hay.Chắc hẳn tác giả phải là một người có tâm hồn rất lãng mạn...!

Ho ten: Nguyễn Thị Tố Uyên
Dia chi: TP. HO CHI MINH
Email: thienthan8xpay@yahoo.com
Noi dung: bài viết của tác giả thật lãng mạn!tôi thấy có nhiều niềm tin hơn. biển thật đẹp ...

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,