,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1135399
Miên man từ một bát cháo cá...
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Miên man từ một bát cháo cá...

Cập nhật lúc 08:48, Thứ Sáu, 05/12/2008 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Hồi Mẹ còn sống, thỉnh thoảng Mẹ hay nấu cháo cá cho cả nhà cùng ăn. Có khi là cháo cá lóc, cá thu, hay cá hường… Lớn lên, vào Sài Gòn đi làm, thỉnh thoảng thèm tô cháo cá, chạy xe lòng vòng mới có thể kiếm được một quán cháo cá ngay góc đường Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ. Nhưng nói thật, ăn ngon thì có ngon, chứ không thể bằng cháo của Mẹ nấu, không phải vì thương Mẹ nên “Mẹ hát con khen hay”, nhưng Mẹ có bí quyết riêng mà vô cùng đơn giản làm cho tô cháo rất ngọt, thơm lừng mà lại chẳng bị mùi tanh của cá.

Học chiêu của Mẹ, nên thỉnh thoảng mình cũng nấu cháo cá cho ông xã ăn, lúc nào anh cũng ăn ngon lành, và cái nồi sạch bong. Đối với mình, đó là phần thưởng tuyệt vời nhất cho một bà nội trợ, bởi nấu xong mà chồng ăn vừa ngậm, vừa cố nuốt cho trôi để vừa lòng vợ, thì coi như tiêu rồi… Mỗi lần “thất bại” như thế, là mình phải âm thầm gọi điện về quê hỏi Mẹ, món đó phải làm thế nào, ôi thôi đủ thứ để mà hỏi, và chỉ lúc đó mình mới biết thương Mẹ làm sao, khi cả bao nhiêu năm, Mẹ vừa lo kiếm tiền nuôi nấng con cái cùng Ba, lại vừa đảm đang chuyện nhà cửa bếp núc thật vén khéo.

Mấy ngày nay, ông xã mình đi công tác về lại bị cảm. Hết vợ bệnh, rồi chồng ốm. Đến khổ! Thế là quyết định chiều nay nấu nồi cháo cá giải cảm cho anh.

Mua một con cá hường còn tươi chừng 8 lạng, là có thể nấu cho đủ 4 người ăn. Nhà có hai người, nhưng nếu chồng ăn khoẻ thì bạn mua con cá 8 lạng là vừa phải. Cá làm sạch, bắc nồi cháo lên, khi cháo bắt đầu sôi, thì bỏ nguyên con cá vào nồi, cho lửa nhỏ xuống riu riu để hạt gạo bung ra, và con cá từ từ chín dần. Gạo khi nấu cháo thì mình nên rang sơ qua một chút, như vậy, khi nấu cháo, gạo sẽ không vỡ toang tè lè, lại được thêm 1 vị thơm sau khi gạo rang. Nhớ khuấy đều nồi cháo, kẻo dưới đáy bị dính và cháy khét. Khi cá chín (thịt trắng đục), vớt cá ra, bắt đầu nêm nếm ít nước mắm, bột ngọt cho nồi cháo chừng vài phút rồi tắt lửa.

Cá vớt ra, rỉa thịt, bỏ xương. Sau đó, bắc một chảo dầu, làm một ít hành phi (làm từ hành tím, hoặc có thể thay bằng tỏi bằm nhuyễn). Khi hành hay tỏi vừa vàng là vớt ra. Sẵn với chảo dầu đó, bỏ thịt cá vào xào sơ chừng 3 phút cho thịt cá săn lại.

Chuẩn bị thêm một ít hành ngò xắt mỏng. Thế là xong!

Ảnh minh họa: Tác giả bài viết (st)


Khi ăn thì hâm lại nồi cháo cho sôi, cho một ít thịt cá vào tô, nếu thích thì bỏ thêm 1 quả trứng vào tô và đánh loãng, cháo đang nóng, tưới vào. Rắc thêm 1 ít hành ngò, hành phi (hoặc tỏi đã phi vàng), một ít tiêu, một ít ớt bằm nhuyễn, và vài cọng gừng xắt nhuyễn. Sau đó thì bạn cứ tiếp tục thưởng thức nhé! Hương vị sẽ không bị tanh mùi cá bởi cá đã được qua chảo dầu chiên từ hành (hoặc tỏi phi). Đa số các quán bán cháo cá, sau khi luộc cá với cháo, thì rỉa thịt chứ không xào lại thịt cá, một trong những nguyên nhân chính là sau khi xào thịt sẽ teo tóp lại, bán ít cá thì đâm ra đắt, mà bỏ nhiều cá vào tô cháo thì đâm ra không có lời…

Mình rất vui là chiều nay anh ăn rất ngon lành với bát cháo giải cảm này, và sau khi uống thuốc mấy ngày anh đã đỡ nhiều, đêm nay ngủ ngon, chắc chắn anh sẽ khoẻ cho một tuần mới vào sáng mai thôi.

Đôi lúc, những điều tưởng chừng vụn vặt như thế này, nhưng làm mình rất vui và hạnh phúc bạn ạ. Mâm cơm gia đình giữa cái thời buổi này, đôi lúc có rất nhiều chuyện phải bàn. Vợ chồng đầu tắt mặt tối, đến cả một buổi cơm tối ăn chung với nhau cũng khi có khi không. Lúc anh về nhà sớm, thì là lúc mình phải báo với anh là đi tiếp khách với sếp, hoặc ngược lại…

Mấy ngày cuối tuần nằm ở nhà đọc báo, đọc một bài viết của một chị giáo viên môn phụ - không thể dạy thêm - giữa cơn bão giá trong cái cảnh lạm phát siêu tốc này, mà đồng lương của chị và các đồng nghiệp đều vẫn dậm chân tại chỗ, nước mắt mình trào ra khi chị kể mỗi lần gia đình đang ăn cơm mà có khách đến chơi, thì đó là nỗi hãi hùng lớn nhất của anh chị và các con. Tội nghiệp mấy đứa nhỏ luýnh quýnh, dọn cho thật nhanh mâm cơm gia đình như chạy giặc, để khách không thể thấy được sự đạm bạc của rau đơn thuần ở mâm cơm đó – mà theo chị thì bây giờ đến cả rau cũng còn phải dè sẻn, chứ còn dám nghĩ gì hơn… Đọc bài viết của chị thật ngắn và cô đọng, nhưng mình suy nghĩ miên man suốt đến giờ…

Biết làm sao được khi cảm xúc ùa tới từ những việc rất giản dị đời thường đến như thế này, nhưng lại nhức nhối quá…! Lại thêm những trăn trở và: “Ước gì…”,…!!!

Gửi từ Blog Mdleechen: "Mỗi sớm mai thức dậy, em nghe dường như những giọt máu biếng lười trong trái tim em lại chảy.

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

Email: huyen5785@rocketmail.com
Noi dung: trăn trở.nhưng làm gì bây giờ?thời gian trôi đi,cuộc sống rồi cũng đổi thay

Ho ten: Minh
Dia chi: Truong Dinh - HCM
Email: minh@
Tieu de: Một bài viết thắm đượm nghĩa tình
Noi dung: Đọc bài viết này tôi như muốn có được cuộc sống gia đình đong đầy hạnh phúc như gia đình tác giả. Sự quan tâm chia sẻ từ những điều nhỏ nhất thật hạnh phúc...BÁT CHÁO TÌNH YÊU!!!

Ho ten: Giấu tên
Email: huyen5785@rocketmail.com
Noi dung: trăn trở.nhưng làm gì bây giờ?thời gian trôi đi,cuộc sống rồi cũng đổi thay

Ho ten: Minh
Dia chi: Truong Dinh - HCM
Email: minh@
Tieu de: Một bài viết thắm đượm nghĩa tình
Noi dung: Đọc bài viết này tôi như muốn có được cuộc sống gia đình đong đầy hạnh phúc như gia đình tác giả. Sự quan tâm chia sẻ từ những điều nhỏ nhất thật hạnh phúc...BÁT CHÁO TÌNH YÊU!!!

Ho ten: Châu Hoài
Dia chi: SG
Email: c.hoai@yahoo.com
Tieu de: Gia đình được sưởi ấm bởi những điều giản dị
Noi dung: Tình nghĩa vợ chồng đôi khi thể hiện qua những gì đơn giản nhất. Chăn sóc cho nhau từng giấc ngủ, từng bữa ăn và cùng chia sẻ đồng cảm trong cuộc sống. Cám ơn bạn về bài viết, nó như một bài học thường thức gia đình, nó như một bài thơ về tình chồng nghĩa vợ, nó như một lời chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Bài viết chan chứa tình cảm!

Ho ten: nam
Dia chi: tphcm
Noi dung: noi chao cua gia dinh noi chao giu lua cho tinh yeu . hanh phuc that gian di phai ko cac ban

 

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,