,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1094308
Những mùa sinh nhật lập thu
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Những mùa sinh nhật lập thu

Cập nhật lúc 00:43, Thứ Tư, 06/08/2008 (GMT+7)
,

(Kết nối Blog)

Hình ảnh: Deviantart.com - by Nymphchen

1. Mỗi độ tháng 8 về, mùa thu tới, cô lại thấy xốn xang trong lòng. Cũng phải thôi, tháng 8 có ngày Lập Thu – ngày sinh nhật của cô. Đã qua bao mùa sinh nhật. Mỗi mùa lại có những kỷ niệm…

2. Mùa sinh nhật lần thứ 6. Cô tròn 6 tuổi. Cô nhớ ngày đó bố cô đang ở đơn vị. Sinh nhật cô chỉ có mẹ và các anh chị hàng xóm. Đồ sinh nhật có ngô rang, dưa lê, ít kẹo gói giấy và bánh vừng vòng. Cô vẫn nhớ cái cảm giác hồi hộp, háo hức khi mẹ bảo “Ngày mai mẹ sẽ tổ chức sinh nhật cho con, chút nữa, hai mẹ con sẽ đi mời các anh chị hàng xóm nhé!”. Rồi mẹ đưa cô xem và mặc thử bộ quần áo mẹ mua tặng cô ở cửa hàng Đức Hạnh trên phố Hàng Trống, cả một đôi guốc màu hồng mẹ mua ở phố Hàng Điếu. Cô ngượng ngùng “Sao mẹ mua nhiều thế? Tốn tiền lắm!”. Cô là vậy, chẳng bao giờ chịu “diện”, mà cứ mặc gì mới, dùng gì mới là cô lại xấu hổ, đỏ mặt và luôn miệng kêu “Tốn tiền của mẹ”.

Thế rồi, tối đó, các anh chị hàng xóm đến đông lắm. Quà các anh chị tặng cô là những bài hát rộn ràng, những tiếng cười giòn tan, những câu chuyện hài hước…

3. Mùa sinh nhật lần thứ 16 – cũng là dịp cô thi đỗ vào cấp III. Phần thưởng của bố mẹ dành cho cô là một buổi sinh nhật thật linh đình. Trước hôm sinh nhật, bố cô phóng xe từ nhà ở Tân Mai lên tận phố Bông Thợ Nhuộm để đặt một chiếc bánh ga tô to và 20 chiếc bánh ga tô bé bằng cái đĩa tách và lên tận chợ Mơ để mua 1 két nước khoáng Kim Bôi (loại chai thủy tinh to). Ngày đó, Hà Nội không có nhiều cửa hàng bánh ngọt Hồng Kông, Kinh Đô, Hải Hà như bây giờ, cũng không có nhiều cửa hàng đồ uống như bây giờ. Mẹ lo cho cô các loại hoa quả, bánh kẹo. Còn việc tỉa tót, bày biện do cô “phụ trách”. Loay hoay mãi, cô cũng “đánh vật” xong với chỗ hoa quả trước giờ các bạn đến. Nhưng suốt đời, cô sẽ không quên được cái cảm giác vui mừng khi thấy bố cô chở bánh và nước khoáng về. Cô đã òa lên nức nở vì hôm đó, trời nắng nắng lắm, xe của bố bị sịt lốp, tìm mãi mới có hàng sửa xe. Bố phải dắt bộ một đoạn khá dài. Mà ngày đó, nhà cô đã làm gì có điện thoại cố định, nói gì đến di động của bố. Chờ mãi mới thấy bố về. Cả nhà sốt ruột lắm. Tối, ngậm trong miệng miếng bánh ga to, cô như thấy có vị mặn mồ hôi của bố lẫn với vị ngọt của chiếc bánh.

4. Mùa sinh nhật lần thứ 19 đúng dịp bố mẹ cô đi công tác xa. Bố mẹ nuôi của cô – Bố Giang mẹ Nga – cũng là những người hàng xóm tốt bụng của gia đình cô đã đứng ra tổ chức sinh nhật cho cô. Mẹ Nga tất bật mua dưa hấu, nhãn, ổi, nho, bánh kẹo, hạt bí và bày biện rất đẹp. Bố Giang thì bê 5-6 chậu cây cảnh từ nhà bố sang để bày. Chỉ buồn cười, lúc các bạn đến, thấy bố Giang mẹ Nga ra đón, các bạn lại tưởng vào nhầm nhà vì “mọi ngày thấy bố mẹ cậu gầy và trẻ hơn cơ mà”. Thế rồi, chờ cho các bạn đến đông đủ, bố nuôi đã đọc tặng cô một bài thơ lục bát, bố sáng tác riêng để tặng cô.

Thu về có gió heo may

Những nét chữ viết tay của bố nuôi hơn 10 năm trước...

Có vàng nắng mật,  trắng mây bềnh bồng

Thu sang thơm cốm ngọt hồng,

Quýt cam đỏ lựng, bưởi bòng vàng tươi.

Có trăng tháng tám bồi hồi.

Có ngâu tháng bảy cho người bâng khuâng.

Có chiều man mác sương giăng,

Cho bao nỗi nhớ trong lòng đầy vơi.

Ôi thu huyền diệu thu ơi!

Mừng Thu 19 tuổi đời sáng trong.

Hãy mang ánh lửa trong lòng,

Góp vào sức nắng thêm  trong bầu trời.

Hãy là một nhánh hoa tươi.

Là con chim hót giữa trời bình minh.

Thu nay chưa bổng cánh chim,

Thu mai vút cánh bay lên bầu trời.

 

Thu đi nhớ lắm Thu ơi!

Nhớ chăng một thuở đậu nơi đất lành.

Chúc Thu mãi mãi tươi xanh!

5. Mùa sinh nhật lần thứ 29. Cô đã là mẹ của hai con, cũng là dịp bé út được gần 1 tuổi. Sinh nhật cô năm đó không phải là sự hồn nhiên của thuở niên thiếu, không phải là sự sôi động của thời thanh niên, mà là sự chín chắn của một người vợ, người mẹ. Nụ cười của hai con là món quà vô giá mà cô đã có trong dịp sinh nhật lần thứ 29.

Và, lại một mùa sinh nhật nhật nữa, đang đến…

Hà Nội, 30/7/2008

 

Gửi từ Blog August Pink – Diệu Thu: "Hãy yêu những gì mình có. Hãy quên những gì không đáng nhớ và hãy nhớ những gì không đáng quên!"

  • Cảm nhận của bạn đọc:

Ho ten: Minh Liên
Dia chi: Sơn La
Email: Minhliensl@gmail.com
Noi dung: Những bài viết của bạn rất hay. Chúc bạn luôn luôn hạnh phúc.

Ho ten: Duc Hanh
Dia chi: Ha Noi
Email: duchanhbxd
Noi dung: Chao ban, chuc ban luon hanh phuc. Minh cung sinh nhat vao mua thu. Moi mua thu den trong minh lai buon vui lan lon, nhung du gi minh cung rat yeu mua thu, chac ban cung vay. Chao nguoi ban sinh nhat cung mua, thu den roi, chuc ban va gia dinh luon hanh phuc. Hen gap lai ban.

Ho ten: paper moon
Dia chi: vô gia cư
Email: nuocmuaxanh@gmail.com
Tieu de: Tình yêu buồn của tôi
Noi dung: Thu về trong xác lá Để cánh chim lạc loài Để mắt buồn khẽ nói Cô đơn giữa cuộc đời. Tình yêu trong tuổi trẻ Như tiếng nhạc cổ chim Như lá vàng lá đỏ Thành mùa thu êm đềm. Thu về giữa hoang lạnh Giữa sương trắng mỏng manh Vườn hồng sao thay lá Để trái đỏ đầu cành? Thu về nghe da diết Tim đập trong cô đơn Thu về nghe tha thiết Nỗi khao khát êmđềm. Thu đi thu trở lại Để tình yêu lên môi Mắt long lanh như nắng Tình yêu đời nổi trôi. Nam Định (6/8/2008)

Ho ten: hoàng linh
Dia chi: bk57 sp1 hn
Email: babynoiloan9889@yahoo.com
Tieu de: mùa thu..kết thúc nhưng cũng là khởi đầu
Noi dung: vì bạn chỉ có một cuộc sống ,bạn được sinh ra khi đất trời vào mùa ..khi cỏ cây hoa lá bắt đầu ngả màu,khi chiều thu nắng nhè nhẹ trôi..cũng là lúc tâm hồn ko thấy cô đơn trống trải mà ngược lại ...thu khiến cho ta thêm nghị thêm niềm ham sống ..vì thu đến ..ta lại thêm tuổi mới ..ko già đi mà trái lại ..ta thêm yêu đời!

Ho ten: Kim Quach
Dia chi: Hai Duong
Email: quachkim1985@yahoo.com
Tieu de: Nhung mua sinh nhat lap thu
Noi dung: Hehe Happybirthday! Em cung sn lap thu. Do la su khoi dau cua may man!

Ho ten: T&T
Dia chi: hn
Noi dung: Ừm. Sắp thu rùi, chúc bạn sinh nhật vui vẻ, gia đình hạnh phúc. Dường như những ai sinh ra vào những ngày thu này như tôi và bạn đều thích mùa thu, không phải là màu của cô đơn, của già cỗi mà là mùa của những khởi đầu mới.

Email: chimchichdaucanhtre@yahoo.com.vn
Tieu de: cảm nhận mùa thu.
Noi dung: bài viết của bạn hay lắm.mình cũng sinh vào mùa thu.cảm ơn bạn nhé.

Ho tên: Thủy
Dia chi: Nha Trang
Email: thuy146ts@yahoo.com
Tieu de: Hello
Noi dung: Hãy yêu những gì mình có. Hãy quên những gì không đáng nhớ và hãy nhớ những gì không đáng quên!" Mình thích nhất câu này đấy

Ho ten: Vương Kiều Vân
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Chúc mừng sinh nhật chị!
Noi dung: Chúc chị sang tuổi mới sẽ nhiều niềm vui hơn, cuộc sống nhiều màu hồng, màu yêu thích của chị. Những bài viết của chị luôn nhẹ nhàng, dung dị và chân thật. Mỗi lần đọc lại thấy những bận rộn, căng thẳng của cuộc sống dường như chẳng còn hiện hữu như mình vẫn tưởng thế. Chị hãy viết những gì chị cảm nhận nhé! Happy birthday!!

Ho ten: MB
Dia chi: Châu Thắng
Tieu de: Sinh nhật không Anh,....Buồn!
Noi dung: Vắng A, tất cả mọi thứ với E trở thành vô nghĩa hay nói đúng hơn là em không quan tâm đến nó. Sinh nhật không A, thật là buồn mặc dù quà và hoa em rất nhiều nhưng vẫn thiếu...một hơi ấm từ Anh. Yêu và nhớ Anh nhiều, sinh nhật lần thứ 23 này A sẽ đến phải không Anh? A giữ gìn sức khoẻ và công tác tốt nhé Anh, cuộc sống là phải thử thách và cần có khoảng cách, nhớ Anh nhiều (CONAN)!

Ho ten: Thanh
Dia chi: Hà Nội
Email: livedown_ones_sorrow@yahoo.com
Noi dung: tình cờ, sinh nhật mình cũng vào tháng 8, đúng độ thu về... Mình thích vẻ đẹp mang một chút buồn và mình thích mùa thu, mình thích ngày sinh nhật của mình vì nó vào mùa thu ... Nhưng hai năm nay mình lại thấy sợ mỗi khi đến sinh nhật quá.Đáng lẽ ra ngày ấy phải là ngày gia đình, bạn bè, người thân... ở bên cạnh bạn, chúc bạn những lời chúc mừng sinh nhật thân thương nhất... nhưng lần trước ấy, mình đã đón sinh nhật trong nước mắt... Sắp đến ngày sinh nhật mình rồi....

Ho ten: nguyễn ngọc anh
Dia chi: đh ngoại thương
Email: pink_ll_lady@yahoo.com
Noi dung: cảm động và ý nghĩa quá! có phải sn chị là 23-9 ko ạ? em cũng sinh mùa thu chị ạ:D

Ho ten: ST
Dia chi: hanoi
Email: tamhonda
Tieu de: của mùa thu...
Noi dung: Mùa thu lá vàng chao nhẹ, gió mơn man...Tất cả đều tạo nên mùa thu- mùa đẹp với những hương vị khác với mùa khác. Thu đẹp và buồn, Chúc cho những người sinh vào mùa thu được hạnh phúc.
Chúc chị mãi hạnh phúc trong yêu thương...

Ho ten: Minh Thu
Dia chi: Bắc Ninh
Tieu de: Mua Thu
Noi dung: Cung nhu ban thu den trong minh cung xon xang, du minh khong sinh nhat vao mua thu. Minh rat yeu mua thu co le ten minh cũng o trong do. Cam on nhung bai viet hay da cho toi nhieu cam nhan.

Ho ten: Nguyễn Phước An Hòa
Dia chi: anhoanp@yahoo.com
Email: anhoanp@yahoo.com
Tieu de: Sinh nhật vào Ngày lập thu
Noi dung: Hôm nay tôi đọc bài này thì cũng đúng là Sinh nhật của tôi, lạ một điều Ngày sinh của tôi theo lịch âm cũng là ngày Lập thu. Có điều trùng hợp gì đây, chỉ có điều các sự kiện của bài này cũng chưa phải là sự kiện của tôi, thật kỹ lạ, thật trùng hợp :-) Cám ơn tác giả.
 

Ho ten: Mot ban trai hoc cung lop
Dia chi: Ha Noi
Noi dung: Chao Thu, hom nay la sinh nhat ban (08/8) Chuc ban hanh phuc. Chac Thu van khong nhan ra minh dau nhi. Ban hay doan thu xem minh la ai nhe.

Ho ten: Đan Sinh
Email: levuhoi@yahoo.com
Tieu de: Happy birthday!
Noi dung: Sáng hôm qua (6/8) tôi đã nhận được ĐT của Diệu Thu báo lên Vietnamnet đọc bài mới nhất nhân dịp sinh nhật của bạn (08/08). Vẫn giọng văn, cách viết ấy, chân thật và bình dị, bài viết gợi lại cho tôi một thời tuổi thơ khi đời sống vật chất còn nhiều khó khăn nhưng đời sống tinh thần thì khiến ai nhớ lại cũng không tránh khỏi cảm giác bồi hồi và luyến tiếc. Những cái sinh nhật giản đơn mà sao vẫn để lại đầy ắp những kỷ niệm. Tôi thích cách Thu kể lại những câu chuyện xưa - nhẹ nhàng, sâu lắng. Tôi đặc biệt thích bài thơ bố nuôi dành tặng cho Thu. Nó vừa lột tả vẻ đẹp của mùa thu, vừa phác họa được đôi nét chân dung của Diệu Thu - trầm lắng như mùa Thu Hà Nội. Tôi đã đợi đến hôm nay (7/8) mới viết comment cho bạn, bởi hôm nay là một ngày đặc biệt trong năm - ngày Lập Thu. Mùa Thu đã đến, dù tiết trời Hà Nội buổi sáng vẫn còn rải rác vài đợt gió giông, và mưa nữa. Nhưng cái oi nồng của Mùa Hè hôm qua đã hết rồi bạn có thấy không. Ngày mai trời sẽ hửng nắng hồng; sẽ có gió; có mây xanh; có rộn ràng lễ hội khai mạc Olympic Bắc Kinh. Ngày mai trời sẽ đẹp, bởi đó là ngày đặc biệt hơn nữa 08/08/08, ngày sinh nhật của Diệu Thu và cũng là sinh nhật của tôi. Chúc bạn đẹp thêm tuổi mới!

Ho ten: van
Dia chi: ha noi
Email: vanltc209@yahoo.com.vn
Tieu de: :))
Noi dung: Ui, dinh bung chi doc blog thoi nhung ma thay nhieu nguoi sinh vao mua thu qua, lam minh cung xao dong fai dong gop them 1 guong mat duoc sinh vao mua thu nua cho xao dong...sap den sinh nhat roi. Minh co ca 1 hoi uc dai ve sinh nhat cua minh, cang lon duong nhu sinh nhat cang buon hon. Nam ngoai minh da khoc...khoc rat nhieu trong ngay sinh nhat, nam nay sinh nhat sep uu ai cho nhan lich di cong tac. :D Chang biet moi nguoi co con nho ngay sinh nhat cua minh k nua.

Ho ten: Em Trai^^
Tieu de: Chúc mừng sinh nhật chị
Noi dung: He he... hình như em nằm trong số ít người đoán đúng SN chị^^ Những SN đã qua thật hạnh phúc và vui vẻ, chúc chị SN năm nay cũng thế nhé^^

Ho ten: Bich Hang
Dia chi: Lang Son
Noi dung: Moi do thu ve, troi thu mat me, trong các mua toi yeu nhat mua thu, cam on ban, cam on bai viet hay cua bai, doc bai viet cua ban toi cang them yeu mua thu.

Ho ten: Em Trai^^
Tieu de: Chúc mừng sinh nhật chị
Noi dung: He he... hình như em nằm trong số ít người đoán đúng SN chị^^ Những SN đã qua thật hạnh phúc và vui vẻ, chúc chị SN năm nay cũng thế nhé^^

Ho ten: Hang
Dia chi: Hai phong
Noi dung: Chao ban, minh rat yeu mua thu, doc bai viet cua ban minh lai cang yeu muc thu. Chuc mung ban nhan ngay sinh nhat.

Ho ten: van
Dia chi: ha noi
Email: vanltc209@yahoo.com.vn
Tieu de: :))
Noi dung: Ui, dinh bung chi doc blog thoi nhung ma thay nhieu nguoi sinh vao mua thu qua, lam minh cung xao dong fai dong gop them 1 guong mat duoc sinh vao mua thu nua cho xao dong...sap den sinh nhat roi. Minh co ca 1 hoi uc dai ve sinh nhat cua minh, cang lon duong nhu sinh nhat cang buon hon. Nam ngoai minh da khoc...khoc rat nhieu trong ngay sinh nhat, nam nay sinh nhat sep uu ai cho nhan lich di cong tac. :D Chang biet moi nguoi co con nho ngay sinh nhat cua minh k nua...........

Ho ten: Đan Sinh
Email: levuhoi@yahoo.com
Tieu de: Happy birthday!
Noi dung: Sáng hôm qua (6/8) tôi đã nhận được ĐT của Diệu Thu báo lên Vietnamnet đọc bài mới nhất nhân dịp sinh nhật của bạn (08/08). Vẫn giọng văn, cách viết ấy, chân thật và bình dị, bài viết gợi lại cho tôi một thời tuổi thơ khi đời sống vật chất còn nhiều khó khăn nhưng đời sống tinh thần thì khiến ai nhớ lại cũng không tránh khỏi cảm giác bồi hồi và luyến tiếc. Những cái sinh nhật giản đơn mà sao vẫn để lại đầy ắp những kỷ niệm. Tôi thích cách Thu kể lại những câu chuyện xưa - nhẹ nhàng, sâu lắng. Tôi đặc biệt thích bài thơ bố nuôi dành tặng cho Thu. Nó vừa lột tả vẻ đẹp của mùa thu, vừa phác họa được đôi nét chân dung của Diệu Thu - trầm lắng như mùa Thu Hà Nội. Tôi đã đợi đến hôm nay (7/8) mới viết comment cho bạn, bởi hôm nay là một ngày đặc biệt trong năm - ngày Lập Thu. Mùa Thu đã đến, dù tiết trời Hà Nội buổi sáng vẫn còn rải rác vài đợt gió giông, và mưa nữa. Nhưng cái oi nồng của Mùa Hè hôm qua đã hết rồi bạn có thấy không. Ngày mai trời sẽ hửng nắng hồng; sẽ có gió; có mây xanh; có rộn ràng lễ hội khai mạc Olympic Bắc Kinh. Ngày mai trời sẽ đẹp, bởi đó là ngày đặc biệt hơn nữa 08/08/08, ngày sinh nhật của Diệu Thu và cũng là sinh nhật của tôi. Chúc bạn đẹp thêm tuổi mới!

Ho ten: Nguyễn Đình Tuân
Dia chi: 94- Trương Định-Quảng Ngãi
Email: tuan_dakdrinh@yahoo.com
Tieu de: Chào người sinh vào mùa Thu
Noi dung: Chào Diệu Thu, Em sinh vào ngày Anh cũng sinh ra. Cám ơn bài viết của Em vì như đã nói giùm Anh rồi. Chào những người sinh vào mùa Thu, mùa của thi ca và lãng mạn.

Dia chi: Hà Nội
Email: senvangnho@.yahoo.com
Tieu de: happy birthday!
Noi dung: Chào ban! Hôm nay tình cờ mới đọc được bài viết của bạn, thấy hay quá. Ngày sinh nhật của bạn đã qua rồi, nhưng mình vẫn muốn được chúc bạn mùa sinh nhật hạnh phúc. Hôm nay cũng là ngày sinh của mình. Đã lâu rồi mình không còn có ngày sinh nhật thật vui vẻ và thật hành phúc. hôm nay đọc được bài viết của bạn, mình thấy như được vui hơn với ngày sinh nhật của mình, cảm ơn bạn đã có bài viết thật hay về ngày sinh nhật. Sinh nhật năm nay của mình đã thật sự có ý nghĩa hơn từ bài viết của bạn. Một lần nữa cảm ơn bạn nhé!

 

Ho ten: hoahonggai
Dia chi: Ha Noi
Email: hoahonggai081977@yahoo.com
Tieu de: Chúc mừng sinh nhật
Noi dung: Cám ơn bài víêt của bạn. Tôi cũng có sinh nhật vào mùa thu. Tôi cũng có những sinh nhật đáng nhớ với những món quà của người thân yêu. Và ở tuổi 32 tôi có một nụ cười từ con trai 5 tuổi đó là món quà lớn nhất của tôi. Cảm ơn bạn nhắc tôi nhớ đến điều này.

  • Cảm nhận và những điều muốn sẻ chia mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email bài viết, đường link blog về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,