221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
984264
Còn nhiều đề án như Đề án 112 cần được thanh tra
1
Article
null
Còn nhiều đề án như Đề án 112 cần được thanh tra
,

(VietNamNet) - Việc thanh tra Đề án 112 đang thu hút sự quan tâm của người dân cả nước. Sau vụ PMU 18, Đề án 112 làm thất thoát ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỉ đồng mà không đem lại hiệu quả khiến rất nhiều người dân bức xúc trước sự phê duyệt thiếu tính toán kỹ lưỡng và tình trạng quản lý dự án yếu kém hiện nay.

Hàng nghìn máy tính của Đề án 112 đang bị "đắp chiếu".

Đỗ Hoà,

Kim Thành, Hải Dương

Tôi là một người dân, cũng đã từng làm hợp đồng cho cấp UBND nhỏ nhất. Tôi thấy tính khả thi của 112 không có, lý thuyết thì hay nhưng chẳng làm được gì.

Cơ quan tôi được chỉ định mua máy tính do UBND tỉnh duyệt, giá thì cao nhưng chất lượng máy quá kém. Trình độ tin học của các đồng chí trong cơ quan không có nên không biết dùng. Khi có lớp học theo yêu cầu của cấp trên, cán bộ có đi học nhưng chẳng biết chữ gì.

Tôi mạnh dạn mở doanh nghiệp để buôn bán máy tính. Ngoài ra, tôi còn mở những lớp gia sư tin học cho các đồng nghiệp và nhân dân của vùng mình, đào tạo sâu để mong các đồng chí có kiến thức trong thời đại CNTT. Nhưng có rất ít các đồng chí đi học, thậm chí có lãnh đạo học được vài hôm rồi bỏ vì cho rằng khó quá.

Tôi thiết nghĩ, Đề án 112 không thực tế cũng đúng thôi. Theo tôi, Nhà nước cần quan tâm tới từng dự án, tính khả thi của dự án, kiểm tra trình độ của từng cán bộ công chức, tránh chuyện “thả cá vào cùng một nồi”.

Trần Nhân, Lào Cai

Cần giải phẫu, thanh tra đến tận cơ sở đào tạo

Thực tế thất thoát lãng phí còn rất lớn tại tất cả các cơ sở đào tạo. Cụ thể ở các vấn đề sau:

- Các cơ sở đào tạo được dịp mua máy tính, máy chiếu, máy in, modem... với giá "trên giời" mà chỉ có kế toán, thủ trưởng quyết định. Mua thiết bị rởm nên sau vài khoá đào tạo đã “đắp chiếu”, lãng phí không thể tính nổi.

- Một số nơi tuyển sinh sai đối tượng, có cả danh sách người ngoài cơ quan, người không phải cán bộ quản lý và đặc biệt chưa biết gì về tin học... miễn là đủ danh sách, tính đầu người để thanh quyết toán.

- Làm sai lệch hồ sơ, làm hợp lệ thủ tục thanh toán khác xa với thực tế đào tạo.

- Cho cả những người có chứng chỉ A, B, tin học văn phòng hoặc những người đang học tại chức địa phương giảng bài.

- Nhiều nơi không đủ điều kiện cũng tham gia đào tạo, có đủ cả các trường nghề, trung tâm hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm dạy nghề phụ nữ... tất cả đều tham gia vì thu lợi rất lớn. Cơ quan điều tra cần đến tận cơ sở đào tạo có thể thu lại số tiền đã thất thoát và phải có hình thức kỷ luật thích đáng.

Phương Minh, Nam

Tôi thực sự thấy đau xót khi thấy sự thất bại và thất thoát của Đề án 112. Số tiền hàng ngàn tỉ đồng quá lớn đối với một đất nước còn nghèo như nước ta. Nếu như số tiền đầu tư vào Đề án 112 được đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất cho nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì có ý nghĩa biết bao. Còn hàng ngàn hộ dân đang phải sống dưới mức nghèo khổ, rất nhiều học sinh, sinh viên phải lam lũ đi làm thêm kiếm tiền trang trải học hành. Vậy mà những người thực hiện đề án này bòn rút tiền của Nhà nước không tiếc tay.

Đã có rất nhiều ý kiến cho thấy sự bất khả thi của Đề án 112. Tôi nghĩ rằng đề án này đáng lẽ ra phải được kiểm tra sớm hơn nữa. Chúng ta cần phải làm mạnh hơn nữa để loại bỏ những "con sâu" đang đục khoét công quỹ trong dự án này và nhiều dự án khác. Có như vậy thì lòng tin của nhân dân với Nhà nước mới được giữ vững.

Phong Lan, Hà Nội

Còn nhiều dự án kiểu 112 cần được thanh tra

Việc lãng phí hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước mà không mang lại hiệu quả thiết thực nào của Đề án 112 khiến chúng ta phải xem xét lại quá trình thực hiện những chương trình, đề án lớn.

Sự vô trách nhiệm của những người điều hành đề án không chỉ gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, mà nhìn ở khía cạnh khác, đây còn là hành động phá hoại. Bởi vậy, những người có trách nhiệm, liên quan đến đề án này cần phải được xử lý nghiêm, không bao che và giảm tội.

Nguyễn Mạnh, Bắc Ninh

Cần điều tra thêm tới việc triển khai đề án ở các tỉnh, thành

Theo tôi, việc bắt các đối tượng có liên quan tới Đề án 112 ở cấp Trung ương mới chỉ là một vấn đề nhỏ trong toàn bộ việc triển khai đề án. Vấn đề đào tạo cũng mới chỉ là một mặt nhỏ. Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra cả việc triển khai, đầu tư, mua sắm... của ban chỉ đạo Đề án 112 tại các tỉnh, thành. Có như vậy mới đảm bảo được tính công minh của pháp luật, để giảm sự bức xúc lâu nay của những cán bộ, nhân dân mà trực tiếp là những người cán bộ địa phương phải sử dụng "thành quả" của Đề án 112 đem lại.

Nguyễn Hưng Việt, Hà Nội

Đề án 112 ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước là một đề án đặc biệt quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước ta hiện nay. Qua việc này, chúng tôi thấy rằng đây là một bài học rất đắt giá về việc trao quyền lãnh đạo không đúng người, đúng việc. Việc này cần xử lý nghiêm minh nhưng cần sớm dứt điểm để tiếp tục triển khai công việc. Không nên vì vụ việc này mà đình lại việc tin học hoá quản lý Nhà nước - một công việc phải sớm làm để đưa nước ta hội nhập và không tụt hậu so với các nước trong khu vực.

Nguyen Son Tien

 

Tôi rất quan tâm đến Đề án 112. Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải kiên quyết với những sai phạm kiểu như thế này. PMU 18 đã là một bài học và bây giờ lại đến Đề án 112 nữa.

 

Ngoài các nhân vật chủ chốt vừa bị bắt (liên quan đến in ấn giáo trình), chúng tôi lưu ý cơ quan điều tra các nhân vật khác - những "tham mưu rởm" trong Đề án 112 này. Họ đã làm gì, tư vấn ra sao, quyết định những gì. Với phần mềm dùng chung, họ đã đặt hàng những công ty nào, năng lực, trình độ ra sao... Giải đáp được những câu hỏi đó chắc chắn sẽ ra vấn đề.

 

Chúng tôi mong và tin cơ quan điều tra sớm đưa tất cả những kẻ có tội ra hầu tòa để họ phải trả giá cho những việc làm vô lương tâm, trái đạo lý.

 

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,