221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1268810
TP.HCM: Tóm được 33 con tê tê Java tại sân bay
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Tóm được 33 con tê tê Java tại sân bay
,

– Đến chiều tối, 20/3/2010, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.HCM (PC 36) đã xác định được chủ nhân của 33 con tê tê Java vừa bị phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.


Trưa cùng ngày, với sự phối hợp của lực lượng An ninh hàng không (Cảng hàng không miền Nam), PC 36 đã phát hiện vụ vận chuyển động vật hoang dã bằng đường hàng không, tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Số tê tê được phát hiện để lẫn trong kiện hàng baba. Ảnh: Thái Hoàng.


Kết quả soi chiếu tại máy soi số 5 đã cho thấy có một số con tê tê Java để lẫn trong 11 kiện hàng baba theo đơn gửi hàng hóa trên chuyến bay BL794 của Hãng hàng không Jetstar Pacific, TP. HCM đi Hà Nội.

Ngay sau đó các lực lượng liên quan đã lập biên bản ghi nhận sự việc, tạm giữ số tê tê nói trên. Qua kết quả xác minh tại chỗ đã xác định số lượng tê tê Java gồm 33 con với tổng trọng lượng là 158 kg (cả bao bì) với giá trị khoảng trên 200 triệu đồng. Người đứng ra nhận làm thủ tục số hàng trên là Nguyễn Viết Hùng, thường trú tại 126/13/21B KP4, phường Tây Hưng Thuận, Quận 12, TP Hồ Chí Minh đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ, chứng từ nào liên quan đến số tê tê nói trên.

Số tê tê có dấu hiệu bị nhốt lâu nên suy yếu. Ảnh: Thái Hoàng.


Do tê tê Java là động vật hoang dã quý hiếm thuộc nhóm IIB và để đảm bảo sự sinh tồn của chúng nên Phòng CSMT đã chuyển giao toàn bộ số tê tê nói trên cho Đội kiểm lâm cơ động (thuộc Chi Cục Kiểm Lâm TP.HCM) làm thủ tục tạm giữ và chuyển giao Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã (Củ Chi) nuôi dưỡng.

Qua kiểm tra tại chỗ cho thấy số tê tê nói trên có dấu hiệu yếu do bị nhốt lâu trong bao nylon với khí hậu nóng bức. Trung tâm cứu hộ đã tiếp nhận và chuyển ngay số tê tê về Củ Chi trong chiều hôm nay 20/03/2010.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
PC 36 đã xác định được chủ nhân vận chuyển trái phép. Ảnh: Thái Hoàng


Tại cơ quan công an, Hùng đã khai nhận là người đứng ra làm thủ tục cho lô hàng trên. Chủ hàng thật sự tên là Long, gần nhà của Hùng. Do Hùng thường xuyên có quan hệ với Cảng Hàng không làm thủ tục chuyển các lô hàng cá, baba ra phía Bắc nên được Long nhờ làm thủ tục.

Hiện Phòng CSMT vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc lô hàng cũng như hành trình của nó trước khi được đưa vào kho hàng quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

  • Thái Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,