221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1269947
Đại úy công an liên quan tới đường dây lừa đảo
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Đại úy công an liên quan tới đường dây lừa đảo
,

– Bước đầu cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, một đại úy của PC13 công an TP.HCM đã cấu kết cùng nhiều đối tượng mới ra tù lập một đường dây lừa đảo tại nhiều tỉnh thành phía nam.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 27/3 nguồn tin từ Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14B) Bộ Công an phía nam cho hay, cơ quan này đang mở rộng điều tra về một đường dây lừa đảo chuyên nghiệp tại nhiều tỉnh thành phía nam. Bước đầu cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng liên quan.

dkasjdka
Nhiều hộ nông dân, đại lý mua bán củ sắn khô tại Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng... bị nhóm đối tượng quỵt nợ tiền tỷ. Ảnh minh họa: Internet

4 đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Dương Văn Xuân (SN 1988, ngụ tỉnh Bình Phước), Trịnh Đắc Sinh (SN 1967, ngụ tỉnh Đồng Nai), Phạm Văn Phú (SN 1960, giám đốc công ty TNHH Phú Hải Ngọc, trụ sở tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) và Trịnh Văn Lăng (SN 1972, ngụ TP.HCM).

Đáng nói là đối tượng nằm trong đường dây lừa đảo này có Trịnh Văn Lăng, cán bộ thuộc Đội tổng hợp, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) công an TP.HCM với cấp hàm đại úy.

Thông tin sơ bộ, khoảng 16 giờ chiều ngày 26/3, tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Cảnh Chân, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Đại úy Lăng đã bị các trinh sát Bộ Công an mật phục, bắt quả tang khi đang nhận số tiền 1.500 USD từ một nạn nhân. Từ lời khai nhận của Lăng, các đối tượng có liên quan lần lượt bị sa lưới.

Theo tài liệu điều tra, Trịnh Đắc Sinh từng có tiền án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Dương Văn Xuân cũng vừa chịu án xong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy. Cuối năm 2009, cả hai vừa ra tù, trở thành đối tượng thất nghiệp.

Nhóm này bắt mối với đại uý Lăng, và mượn danh nghĩa đại úy công an PC13, Lăng gửi Sinh vào làm tại một công ty TNHH tại Q.1, với chức vụ… phó giám đốc.

Đầu năm 2010, Phạm Văn Phú - giám đốc công ty TNHH Phú Hải Ngọc (đã nhập nhóm cùng Sinh, Xuân) thường xuyên đi về một số tỉnh như: Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Dương… để đặt mua sắn khô của các hộ nông dân, các đại lý tại địa phương với giá cao. Sau đó nhóm này yêu cầu các đại lý cử người hoặc buộc nông dân giao hàng đến tận nơi theo địa chỉ chúng cung cấp, rồi nhận tiền.

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa nhận được hàng, các đối tượng tiếp tục bán “trao tay” cho một số các công ty, đại lý khác, với giá rẻ hơn nhiều so với giá mua vào. Khi bán được hàng, chúng không chi trả tiền cho các đại lý và nông dân, mà ôm tiền…biến mất.

Thông tin mà cơ quan CSĐT Bộ Công an nắm được có 3 nạn nhân bị sập bẫy nhóm đối tượng trên với số tiền bị chiếm đoạt lên đến 1,7 tỷ đồng. Trong đó Đại uý Lăng không trực tiếp tham gia đi tỉnh mua hàng, nhưng đóng vai trò không nhỏ trong việc tìm mối tiêu thụ số nông sản lừa đảo có được.

Cũng với chiêu nhận tiền rồi biến mất, nhóm đối tượng trên còn tổ chức một đường dây lừa đảo du học hoặc xin việc làm “ảo”. Đầu tiên chúng tiếp cận các con mồi, tung chiêu cam kết sẽ lo hồ sơ xuất ngoại du học, hoặc hứa sẽ xin việc làm cho những người có nhu cầu lao động với công việc ổn định, lương cao.

Hầu hết, nhóm đối tượng này đề nghị nạn nhân phải lót tay trước số tiền khoảng 2.000 - 3.000 USD. Nhưng khi nạn nhân giao tiền thì không thể tìm được tung tích của chúng.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,