221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1260796
Bắt nóng "đạo diễn" xài giấy tờ giả đi lừa đảo
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt nóng 'đạo diễn' xài giấy tờ giả đi lừa đảo
,

Kịch bản bán đất người khác bằng giấy tờ giả được 2 đối tượng dàn dựng thành công để có tiền sắm xe tay ga cao cấp.

Ngày 29/1 cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho hay vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hài (SN 1972, ngụ phường An Phú, quận 2) và Bùi Thị Lý (SN 1964, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) để điều tra về hành vi “lừa đảo”.

Hài đã “đạo diễn” thành công một kịch bản lừa đảo: bố trí cho Lý dùng chứng minh nhân dân giả, sổ hộ khẩu giả đi lừa bán đất cho bà Trần Thị Kim Ng. (SN 1966, phường An Phú, quận 2) chiếm đọat 1 tỷ đồng.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hài và Lý tại cơ quan CSĐT. Ảnh: Quốc Quang

Do làm “cò” đất lõi đời nên vào đầu tháng 10/2009 Hài biết được lô đất ở ấp 3, phường An Phú, quận 2 thuộc diện giải tỏa cần bán gấp và nghĩ ra kịch bản dùng một bộ giấy tờ đất giả để rao bán mảnh đất này.

Lô đất được Hài dùng “mượn tên” chủ đất đi lừa đảo là lô đất của bà Trần Thị Hà có diện tích 500m2. Bằng “thủ thuật” của một “cò” đất, Hài đã lấy bản vẽ photo lô miếng đất này rồi sửa tên, ngày tháng... đưa cho Lý đóng vai bà Hà đi rao bán đất. Để yên tâm hơn, Hài còn chỉ cho Lý cách ký tên thật giống với chữ ký của bà Hà, cho đến khi thành thục mới bắt đầu “đi diễn”.

Khoảng giữa tháng 10 bà Ng. rơi vào bẫy của Lý. Khi biết vị khách của mình nôn nóng muốn mua lô đất đang trong diện giải tỏa nhằm chờ đền bù tái định cư kiếm lời, Lý đã liên tục tư vấn ngon ngọt để bà Ng. xiêu lòng rồi chuẩn bị hồ sơ giao dịch. Số tiền được hai bên thỏa thuận là 1 tỷ đồng cho lô đất 500m2.

Giấy tờ giả mà Hài và Lý dùng lừa bà Ng. định chiếm đọat 1 tỷ đồng. Ảnh: Quốc Quang

Do bà Ng. yêu cầu Lý (đang đóng vai bà Hà) bổ sung giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu để yên tâm, Hài đã liên hệ với Bùi Thị Kim Oanh (SN 1975, quê ĐakLak, tạm trú Gò Vấp) và Dương Hữu Đức (SN 1983, quê Thái Bình) để hai người này làm giấy tờ giả cho Lý với giá 5 triệu đồng.

Ngày 11/11/2009, Lý đến nhà bà Ngọc ở phường An Phú (quận 2) để bổ sung giấy tờ rồi nhận 500 triệu đồng tiến cọc hẹn 2 ngày sau đến lô đất để đo đạc diện tích trên thực tế. Nhưng đúng hẹn, Lý không đến đồng thời nhiều ngày sau, bà Ng. liên hệ bằng điện thoại cũng không được.

Tang vật thu giữ khi khám xét nhà Oanh và Đức. Ảnh: Quốc Quang

Biết đã bị lừa, bà Ng. làm đơn trính báo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) và tố cáo hành vi lừa đảo của Lý.

Qua xác minh điều tra, trinh sát đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lý và Hài khi cả hai đối tượng đang thỏa sức đốt tiền do lừa đảo mà có được.

Sau khi truy xét, cơ quan CSĐT tiếp tục khám xét khẩn cấp nhà Oanh và Đức thu giữ nhiều Giấy phép lái xe ô tô và mô tô giả.

Bùi Thị Kim Oanh tại cơ quan CSĐT. Ảnh: Quốc Quang

Tại cơ quan CSĐT Hài khai nhận số tiền lừa đảo được, đối tượng này lấy 350 triệu đi mua xe SH, số còn lại đốt vào các quán bar, vũ trường và sòng bạc. Riêng Lý được chia 150 đồng cũng “tậu” 1 xe máy AirBlade, số tiền còn dư cũng nướng sạch vào chiếu bạc.

Hiện cơ quan CSĐT đang củng cố hồ sơ khởi tố Hài và Lý đồng thời tiếp tục làm rõ hành vi “làm giả giấy tờ” của Oanh và Đức.

  • Quốc Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,