221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
951024
Vụ PMU 18: đề nghị truy tố 9 bị can
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ PMU 18: đề nghị truy tố 9 bị can
,

Bộ Công an vừa quyết định chuyển hồ sơ vụ PMU18 sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố 9 bị can về hành vi vi phạm các quy định về quản lý kinh tế.

>>PMU18 không tham nhũng trong 2 dự án của WB

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Việt Tiến cùng 8 bị can khác bị truy tố với tội danh: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản".

Theo nhận định của cơ quan điều tra, từ 1995 đến 1997, Nguyễn Việt Tiến đã điều động, cho mượn 4 xe ô tô sai quy định trong các hợp đồng kinh tế thuộc dự án cầu quốc lộ 1 giai đoạn 1 và dự án cầu quốc lộ 1 giai đoạn 2 (trong đó có 2 xe ô tô được mua theo phương thức tạm nhập tái xuất).

Tháng 10/2000, ông Tiến còn ký duyệt mua sai quy định 1 xe ô tô thuộc gói thầu 5 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18. Hành vi này của ông Tiến gây thiệt hại trên 2,2 tỷ đồng. Ông Tiến đã chi sai nguyên tắc số tiền trên 257 triệu đồng cho UBND xã Văn An (Chí Linh, Hải Dương) để san lấp mặt bằng chợ Trại Sen.

Ông Tiến còn bị quy là thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế vì đã để Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng giám đốc PMU18) cho mượn 28 xe ô tô (tài sản thuộc các dự án có nguồn vốn ODA) và cùng Phạm Tiến Dũng (nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch thuộc PMU18) ép nhà thầu Cienco 1 (thuộc Bộ GTVT) mua 3 xe ô tô sai chủng loại, sử dụng sai mục đích trong dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 11 tỷ đồng.

Bị can Bùi Tiến Dũng bị truy tố về các tội “Đánh bạc” và “Đưa hối lộ” trong vụ cá độ bóng đá với Bùi Quang Hưng và tiếp tục bị truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” vì hành vi cho mượn số xe ô tô trên.

Phạm Tiến Dũng (khi làm Trưởng phòng PID6) và Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó văn phòng PMU18) đã lập hợp đồng khống về việc ban điều hành (BĐH) gói thầu thầu 4 (đoạn Biểu Nghi – Bãi Cháy) thuê trụ sở của PMU18 làm văn phòng làm việc cho tư vấn giám sát, trị giá hợp đồng là 167 triệu đồng.

Trong việc này, Phạm Tiến Dũng đã nhận 50 triệu đồng và Vũ Mạnh Tiên nhận 117 triệu đồng của BĐH gói thầu 4.

Bị can Lê Thị Thanh Hòa (nguyên Phó phòng PID6, vợ Phạm Tiến Dũng) cũng lập chứng từ khống về việc thuê nhà của chị Nguyễn Thị Thanh Hải để yêu cầu BĐH gói thầu 2 phải thanh toán tiền nhằm chiếm đoạt 176 triệu đồng. Hòa còn cùng chồng lập chứng từ khống về việc cho thuê nhà với BĐH gói thầu 4 và gói thầu 1 để chiếm đoạt 340 triệu đồng.

Bị can Vũ Mạnh Tiên lập chứng từ khống cho BĐH gói thầu 2 thuê ô tô, chiếm đoạt 280 triệu đồng. Tại gói thầu số 1, Nguyễn Thanh Sơn (nguyên cán bộ PID6) đã lập hợp đồng khống về việc cho BĐH gói thầu này thuê nhà của bố đẻ là Nguyễn Ngọc Mỡi để chiếm đoạt 225 triệu đồng. Cũng tại gói thầu này, Nguyễn Hữu Vĩnh, Phạm Tiến Dũng còn chỉ đạo Nguyễn Thanh Sơn lập danh sách nhân viên khống và bảng chấm lương khống để yêu cầu BHĐ gói thầu chi tiền, qua đó cùng nhau chiếm đoạt trên 320 triệu đồng.

Với danh nghĩa đại diện cho PMU18, Vũ Mạnh Tiên đã ký hợp đồng cho Văn phòng tư vấn chính tại Hà Nội thuê 2 xe ô tô, nhưng khi nhận tiền thuê xe, Tiến đã không nhập vào quỹ cơ quan mà “bỏ túi”. Trong khi đó, lợi dụng nhiệm vụ mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động của Văn phòng tư vấn chính tại Hà Nội, Bùi Thu Hạnh (em giá Bùi Tiến Dũng) đã có hành vi tham ô gần 110 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định: không có cơ sở chứng minh hành vi phạm tội nhận hối lộ của Bùi Tiến Dũng và đưa hối lộ của Phạm Tiến Dũng trong việc mua đất và xây dựng ngôi nhà vườn NV-B18 cho Bùi Tiến Dũng.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,