221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
896604
Tiền của WB không bị sử dụng sai trái tại PMU 18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tiền của WB không bị sử dụng sai trái tại PMU 18
,

Kết quả điều tra của WB ghi nhận không thấy tiền của WB tài trợ cho Việt Nam bị sử dụng sai phạm tại PMU 18. Đó là khẳng định của tân Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực châu Á -Thái Bình Dương, ông James Adam chiều nay tại Hà Nội.

Trụ sở PMU 18.

“Sau khi vụ PMU 18 bị phát hiện, WB đã có nhóm công tác sang làm việc với chính phủ Việt Nam để điều tra những dự án của PMU 18 sử dụng nguồn vốn viện trợ của WB. Điều đáng mừng là kết quả cho thấy không có dấu hiệu tiền bị sử dụng sai trái”- Ông James Adam cho biết tại Lễ công bố Chiến lược Đối tác Quốc gia mới của WB cho VN chiều nay (6/2). 

Như vậy, sau nhiều lần hoãn thông báo chi tiết, hôm nay WB chính thức công bố kết quả điều tra của mình tại các dự án của PMU 18.

Vụ PMU 18, trước đó đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà tài trợ do liên quan trực tiếp đến vấn đề sử dụng nguồn vốn ODA, mới đây cũng đã được đưa ra giải trình tại Hội nghị Nhóm tư vấn các Nhà tài trợ cho Việt Nam.

Theo đánh giá, với những nỗ lực của chính phủ Việt Nam, vụ PMU 18 đã không ảnh hưởng tới những cam kết của các nhà tài trợ dành cho Việt Nam trong năm 2007 khi con số cam kết viện trợ đạt con số kỷ lục, hơn 4,4 tỷ USD.

WB hỗ trợ 4 tỷ USD tín dụng ưu đãi cho Việt Nam

Tại lễ công bố, đại diện Ngân hàng Thế giới cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ khoản tín dụng không lãi suất dài hạn trong 5 năm tới (từ 2007 – 2011) với tổng trị giá 4 tỷ USD (mỗi năm 800 triệu USD), dựa trên những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong 15 năm qua.

Theo ông Adam, khoản tín dụng ưu đãi trên sẽ tập trung vào các lĩnh vực quan trọng để giúp Việt Nam thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm năm tới nhằm giảm nghèo và đưa đất nước tiến lên thành nước có thu nhập trung bình vào năm 2010.

Cụ thể, khoản ưu đãi dự kiến sẽ tham gia hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam trong bốn lĩnh vực: Cải thiện môi trường kinh doanh; Thúc đẩy hòa nhập xã hội; Quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường tốt hơn; Cải thiện quản lý và điều hành.

Cũng theo đại diện của WB, việc cải thiện môi trường kinh doanh như cải cách hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước nằm trong khoản tín dụng này sẽ có ý nghĩa gián tiếp hỗ cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Ông này cũng cho biết thêm, Việt Nam là một ví dụ về mô hình phát triển với hàng triệu người đã thoát khỏi đói nghèo, trong khi đó lợi ích của nền kinh tế thị trường được phân bổ tương đối đồng đều cho mọi tầng lớp xã hội.

Chiến lược Đối tác Quốc gia chỉ ra một số thành tựu phát triển chính của Việt Nam trong những năm qua như: Tạo nhiều công ăn việc làm trong khu vực tư nhân với thu nhập ổn định – từ 11% tổng số dân trong độ tuổi làm việc năm 1998 lên 18% năm 2004; Tiến triển nhanh trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ với việc đạt được các mục tiêu đặt ra về số học sinh được đi học, phổ cập giáo dục và cải thiện chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, Chiến lược cũng chỉ ra, đói nghèo vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nông thôn. Cụ thể, tỷ lệ nghèo đói ở nông thôn là 25% so với 4% tại thành thị. Với dân tộc thiểu số, mặc dù chỉ chiếm 13% dân số nhưng tỉ lệ đói nghèo chiếm tới 39% tổng số người nghèo. Bên cạnh đó, vẫn còn những điểm nghèo trong các thành phố, đặc biệt là đối với dân nhập cư.

(Theo Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,