221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
887472
Pháo vẫn về từ vùng biên!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Pháo vẫn về từ vùng biên!
,

Pháo dù bị cấm song lại đang là mặt hàng được ưa chuộng tại vùng biên những ngày cận tết âm lịch...

Mặc cho sự ngăn chặn của lực lượng chống buôn lậu Lạng Sơn, thứ hàng cấm này vẫn ngày đêm từ chợ Lũng Vài (Trung Quốc) theo những con đường mòn tuồn về nhiều nơi tại VN.

Xé lẻ chở về xuôi

Soạn: HA 1009925 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Pháo lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ tại Hang Dơi (Lạng Sơn) - Ảnh: Trí Dũng

Sáng sớm, trong vai các tay buôn dưới xuôi lên đánh hàng, chúng tôi sang chợ Lũng Vài. Khu chợ rộng mênh mông sát ngay đường biên giới, những kiôt bán pháo khá tấp nập. Một vài quầy pháo phía trung tâm chợ lúc nào cũng kìn kìn người xem, người mua thử hàng nổ pháo đì đoàng cả buổi.

Pháo ở đây được bày bán công khai. Dạo một vòng gần chục quầy pháo, chúng tôi thấy khá nhiều học sinh người Việt đi thành tốp bốn năm người sang đây mua pháo về chơi. Chúng tôi tạt vào quầy pháo của ông già người Hoa trong dãy kiôt bên tay phải tòa nhà trung tâm chợ Lũng Vài. Vừa thấy chúng tôi, ông già người Hoa đã liến thoắng xổ một tràng tiếng Việt lơ lớ mời mua hàng.

Chúng tôi đang loay hoay xem thì ba thanh niên người Việt bước vào, trên vai ai cũng khoác theo một balô. Một người trong số họ nói với ông già người Hoa cần lấy mười thùng pháo diêm. Ông chủ hiệu pháo đứng dậy kéo ra hai bao tải, mỗi bao năm thùng pháo diêm. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ mười thùng pháo diêm đã nằm gọn trong ba chiếc balô họ mang theo. Một người lấy tiền trả rồi cả ba vọt ra ngoài. Họ bước nhanh về góc chợ, qua cổng phụ (cổng dành cho dân buôn lậu, cửu vạn sang lấy hàng) rồi theo đường Hang Dơi (Lạng Sơn) về VN.

Theo giới cửu vạn tại thị trấn Đồng Đăng, thời điểm này các chủ buôn lậu người Lạng Sơn hầu như không còn “đi hàng” pháo nữa, phần lớn những phi vụ “đánh hàng” pháo về VN đều do những tay buôn dưới xuôi trực tiếp lên lấy hàng, sau đó thuê người xé lẻ chở về xuôi bằng xe máy.

Chính vì vậy, từ tháng 12-2006 đến nay, Lạng Sơn vẫn chưa bắt được vụ pháo nào có qui mô lớn. Theo số liệu của Công an tỉnh Lạng Sơn, trong một tháng qua, lực lượng công an của Lạng Sơn chỉ bắt được vài vụ buôn bán, vận chuyển pháo Trung Quốc về xuôi với số lượng không nhiều.

Theo số liệu của Công an tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 24-12-2006 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã bắt giữ được sáu vụ vận chuyển pháo lậu, thu giữ 231kg pháo các loại. Riêng tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, qua kiểm tra tuần qua, lực lượng công an đã phát hiện bảy điểm buôn bán pháo, thu giữ 1.471 quả pháo hoa liên hoàn. 

Khó bắt quả tang? 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nông Văn Định - trưởng Công an thành phố Lạng Sơn - thừa nhận một thực tế là không thể ngăn chặn hết hàng pháo lọt qua biên giới về Lạng Sơn và các tỉnh dưới xuôi.

“Bên Trung Quốc người ta cho đốt pháo và chuyện buôn bán pháo rất bình thường. Người mình sang chợ Lũng Vài (Trung Quốc) bằng đường mòn ào ào, một trong số họ mua hàng về khó kiểm soát nổi. Thậm chí chúng tôi đã từng bắt giữ hơn chục trường hợp đốt pháo là các cháu học sinh tại thành phố Lạng Sơn, chúng khai tự bắt xe lên biên giới sang Trung Quốc mua pháo về nghịch” - ông Định nói. Ông Định cũng cho biết lợi nhuận quá lớn từ việc buôn bán pháo cũng khiến pháo Trung Quốc tuồn về Lạng Sơn ngày một nhiều hơn.

Từ Giáng sinh, pháo nổ từ Trung Quốc bắt đầu xuất hiện ở một số khu vực gần các trường THCS Hà Nội. Tùng, học sinh lớp 7 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết các quán hàng gần cổng trường bán khá nhiều loại pháo nên mua rất dễ dàng.

Chị Lan, chủ quán bán hàng gần một trường tiểu học ở quận Long Biên, Hà Nội, nói: “Cứ vài ngày tôi lại lên Lương Văn Can, Hàng Mã... mua ít pháo tép về bán”. Các chủ đầu nậu pháo ở đây rất cẩn trọng để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện. Họ không bao giờ để pháo trong nhà. Nếu ai có nhu cầu, họ sẽ nhận tiền rồi chỉ sang địa chỉ khác lấy “hàng”.

“Do lợi nhuận cao, một số quán bán hàng ở gần cổng trường đều mua pháo lậu về bán cho học sinh trong trường. Các đầu nậu hoạt động buôn bán lén lút và hết sức tinh vi nên các lực lượng chức năng rất khó bắt quả tang” - đội phó chống buôn lậu Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội Vũ Công Chí cho biết.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,