221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
859520
Vụ PMU18: Gia hạn tạm giam Phạm Tiến Dũng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ PMU18: Gia hạn tạm giam Phạm Tiến Dũng
,

(VietNamNet) - Ngày 1/11, VKSNDTC có quyết định số 21 gia hạn tạm giam lần thứ hai (thời hạn 4 tháng từ ngày 02/11/2006 đến 02/3/2007) đối với Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng phòng kế hoạch PMU18.

Trước đó, Phạm Tiến Dũng (Dũng "con") bị khởi tố điều tra về các hành vi đưa hối lộ, tham ô và cố ý làm trái.

Phạm Tiến Dũng khi bị bắt tạm giam ngày 3/3/2006.

Theo kết quả điều tra, năm 2001, Bùi Tiến Dũng (Dũng "tổng") mua 1 lô biệt thự nhà vườn tại khu Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) và đến năm 2005 thì tiến hành xây dựng. Trong quá trình xây dựng, Dũng "tổng" đã giao cho Dũng "con" tham gia chỉnh sửa thiết kế và tổ chức trông coi công trình.

Khi xây xong phần thô ngôi biệt thự này, Dũng "con" đã đưa cho Dũng "tổng" 600 triệu đồng để thanh toán tiền công và tiền xây thô. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra (CQĐT), Bùi Tiến Dũng khai không nhớ việc đưa, nhận tiền này trong khi Phạm Tiến Dũng khai số tiền trên là do Dũng "con" cho sếp mượn.

Do lời khai của hai bị can này chưa thống nhất nên CQĐT đang tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Về hành vi cố ý làm trái của Dũng "con", kết quả điều tra đến thời điểm này xác định, tại gói thầu BC1 thuộc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), theo hợp đồng, nhà thầu phải cung cấp 5 xe ôtô để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng khi đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, ngay sau khi công trình này được khởi công, cặp bài trung Dũng "tổng" - Dũng "con" đã ép nhà thầu gói BC1 phải mua 3 ôtô không đúng chủng loại và sử dụng không đúng mục đích, tiêu chuẩn.

Khi đã được xe, Dũng “tổng” mang biếu ông Nguyễn Việt Tiến (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đã bị khởi tố và bắt tạm giam) một chiếc Mecedes E240 BKS 31A-6868 nhưng ông Tiến không nhận. Dũng “tổng” cũng để lại sử dụng cùng 1 chiếc Toyota camry 3.0.

Chiếc còn lại Bùi Tiến Dũng chỉ đạo cấp dưới cho ông Vũ Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Đường Sắt – Bộ GTVT mượn, gây thất thoát cho Nhà nước trên 3,7 tỷ đồng.

Về hành vi tham ô, CQĐT xác định năm 1999, Phạm Tiến Dũng cùng Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó chánh văn phòng PMU18) đã yêu cầu nhà thầu gói thầu số 4 (dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18) ký hợp đồng thuê nhà "khống" của PMU18 cho tư vấn giám sát làm trụ sở trong thời gian 5 tháng (trị giá hợp đồng là 167 triệu đồng).

Cũng trong thời gian này, Phạm Tiến Dũng và Vũ Mạnh Tiên còn yêu cầu nhà thầu gói thầu số 4 ký hợp đồng thuê xe ôtô của PMU18 cho tư vấn giám sát, thời gian thuê xe là 15 tháng, giá trị hợp đồng là 366,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, PMU18 đã cung cấp xe cho đơn vị tư vấn giám sát từ giai đoạn khảo sát thiết kế. Toàn bộ số tiền thu được từ hợp đồng thuê xe này đã không được Dũng, Tiên nộp vào quỹ cơ quan.

Ngoài ra, trong thời gian từ 2003-2004, khi còn là Trưởng phòng PID6 thuộc PMU18, Dũng "con" còn chỉ đạo Ngô Ngọc Long lập 2 hợp đồng khống với Công ty TNHH Doãn Trung cho văn phòng tư vấn giám sát tại Hà Nội thuê văn phòng và 2 ôtô để lấy 867 triệu đồng từ nhà thầu gói thầu số 4.

Tại CQĐT, Long khai trong phi vụ này Long được Dũng "bồi dưỡng" cho 9 triệu đồng (số tiền này Long đã nộp cho CQĐT), còn Dũng khai đã nhận từ Long 540 triệu đồng theo chỉ đạo của Dũng "tổng" và giao cho kế toán trưởng PMU18 là Lưu Việt Khoa (tuy nhiên, Khoa không thừa nhận việc giao nhận tiền này).

Số tiền 327 triệu đồng còn lại, Dũng "con" khai chưa nhớ đã nhận và giao lại cho ai.

Trước đó, năm 1999, Phạm Tiến Dũng còn cùng với vợ mình là Lê Thị Thanh Hoà đã lập khống hợp đồng cho thuê lại nhà của mình chiếm hưởng 70 triệu đồng.

Vì vậy, CQĐT đã đề nghị gia hạn tạm giam lần 2 đối với Phạm Tiến Dũng. VKSNDTC đã ra quyết định gia hạn tạm đối với bị can này để phục vụ công tác điều tra.

  • Hà Trường - Đức Pha

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,