221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
850870
Vụ "đất Đồ Sơn": “Đã khôi phục niềm tin của dân”
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ 'đất Đồ Sơn': “Đã khôi phục niềm tin của dân”
,

(VietNamNet) - Sau khi phiên toà phúc thẩm kết thúc, VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) giữ quyền công tố tại phiên toà, Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Văn Sừu.

"Thành công lớn nhất trong phiên toà xét xử phúc thẩm nàylà mang lại niềm tin của nhân dân cả nước", ông Nguyễn Văn Sừu nói. Ảnh: Đ.P.

Ông Sừu tâm sự: “Thành công lớn nhất tại phiên phúc thẩm này là đã khôi phục được niềm tin cho nhân dân”.

- Phiên toà phúc thẩm đã kết thúc. Với tư cách là đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố tại toà, ông có cảm nhận như thế nào về kết quả phiên toà hôm nay?

Phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án tham nhũng đất đai tại Đồ Sơn Hải Phòng đã kết thúc thành công, mang lại niềm tin cho người dân. Đóng góp vào thành quả này, là sự tham gia tích cực của lực lượng cảnh sát tư pháp bảo vệ phiên toà. Sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của dư luận cũng tạo sự động viên lớn lao cho những người tiến hành tố tụng, giúp phiên toà diễn ra sôi động, có hiệu quả cao.

Quan điểm của VKSNDTC đã được thể hiện rất rõ tại Quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm trước đó. Đặc biệt, quan điểm này cũng được bảo vệ thành công qua phần tranh luận với luật sư bào chữa và thể hiện trong kết luận tại phiên toà hôm nay.

Ngoài việc bác bỏ kháng cáo kêu oan của các bị cáo, VKS còn chứng minh được sự cần thiết phải huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành tố tụng lại từ giai đoạn điều tra, chứ không phải từ giai đoạn truy tố hay xét xử.

- Được biết, có tài liệu cho thấy khi vụ án được điều tra, sau đó đưa ra xét xử phúc thẩm, đã có những "can thiệp" từ phía Hải Phòng dẫn tới việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án, cụ thể là trường hợp ông Chu Minh Tuấn. Ngoài ra, việc áp dụng hình phạt đối với các bị cáo tại phiên sơ thẩm rất "coi thường" dư luận. Quan điểm của VKSNDTC như thế nào trước thông tin này?

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm vụ "ăn" đất Đồ Sơn. Ảnh: H.P.

VKSNDTC cũng xác định cụ thể: ông Chu Minh Tuấn (nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng), không phải là nhân chứng mà là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Đồng thời, VKSNDTC chỉ ra rằng, việc áp dụng Bộ luật hình sự tại phiên toà sơ thẩm là không đúng (không thể xác định đây là các trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng và hình phạt áp dụng không chính xác).

Tôi cho rằng, kết luận điều tra trong vụ án này về những thiệt hại vật chất mới mang tính định tính chứ chưa có tính định lượng. Việc này không thể khắc phục được nếu không tiến hành điều tra lại.

- Xin hỏi ông, với cảm nhận cá nhân, khi tham dự phiên toà phúc thẩm này, ông thấy như thế nào?

Nói thật lòng, tôi rất xúc động. Với sự nỗ lực cố gắng của những người tiến hành tố tụng, thành công lớn nhất trong phiên toà xét xử phúc thẩm này, có thể nói, đó là mang lại niềm tin của nhân dân cả nước.

Khi nhìn thấy những tràng pháo tay, những lời chúc mừng sau khi kết thúc phiên toà của những người tham dự, đó là những khích lệ không gì có thể sánh được cho những người cầm cán cân công lý.

- Xin cám ơn ông.

  • Đức Pha - Hà Trường

TIN LIÊN QUAN:

>> Tuyên hủy án sơ thẩm vụ "ăn" đất Đồ Sơn
>> Xử phúc thẩm: Quan "ăn" đất Đồ Sơn lại kêu oan
>> Thủ tướng chỉ đạo sửa sai cấp đất ở Đồ Sơn
>>Bãi chức hai vị "to" nhất thị xã Đồ Sơn
>> Khởi tố nguyên Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Đồ Sơn
>> Xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất ở Đồ Sơn
>> Sẽ điều tra giai đoạn 2 vụ đất đai ở Đồ Sơn
>> Huỷ án sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai ở Đồ Sơn

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,