221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
842332
Chuyên gia Nhật kết luận về một số công trình của PMU18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuyên gia Nhật kết luận về một số công trình của PMU18
,

Đoàn kiểm tra gồm các chuyên gia chuyên ngành kết cấu, bê tông mặt đường, địa chất của Hội kỹ sư công trình Nhật Bản và Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) vừa tiến hành giám định có tính chất kỹ thuật chất lượng một số công trình do PMU 18 thực hiện bằng vốn ODA của Nhật Bản.

Theo những kết quả kiểm tra này, đối với 10 vết nứt chính của dự án cầu Phả Lại, đoàn kiểm tra đánh giá do nhà thầu khống chế thời gian thi công nên đã áp dụng một biện pháp tuy không tối ưu đối với kết cấu nhưng đã đáp ứng được các tiêu chuẩn. Các vết nứt bê-tông không ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Tuy nhiên đoàn kiểm tra cũng đề nghị công tác hoàn thiện áp dụng cho phần trong của dầm hộp vẫn chưa thực sự đầy đủ vì vậy cần phải có các biện pháp duy tu bảo dưỡng.

Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh thực tế có độ lún 20cm nhưng không phải thi công sai mà do PMU 18 đã thúc đẩy tiến độ bởi công tác giải phóng mặt bằng chậm, thời gian gia tải không đủ cho nền đường dẫn đến sau khi bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đã bị lún. Hiện tại đã khắc phục bằng một lớp thảm bổ sung. Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường không phát hiện bất cứ vấn đề nào về lún. Kiểm tra tuyến Bắc Ninh - Chí Linh, đoàn chuyên gia Nhật Bản kết luận: Theo tiêu chuẩn Nhật Bản, cát ở công trình này là phù hợp. Nguyên nhân dẫn đến mặt đường bị lún là do kết cấu và sự biến dạng của tầng đất yếu phía dưới nền đường.

Về công trình cầu Hàm Rồng, đoàn kiểm tra kết luận do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài hơn so với thời gian dự định, không còn thời gian để tiến hành đắp nền một cách từ từ nên việc lựa chọn biện pháp thi công như đã thực hiện là hợp lý.

Đối với công trình Đoạn Thường Tín- Cầu Giẽ, đoàn kiểm tra đánh giá: Không thể cho rằng PMU 18 thi công không đúng khiến đường bị lún, cao độ chênh lệch đó cũng thường thấy ở Nhật Bản. Có một lớp đất yếu với độ dày từ 7-9 cm trên bề mặt đất, gây ra độ lún đoạn tuyến này, nền đường phải liên tục quản lý và duy tu bảo dưỡng.

Tại công trình cầu Đuống mới, các chuyên gia Nhật cũng nhận định: Việc thay đổi thiết kế là đúng thủ tục và đảm bảo an toàn. Ở công trình cầu Non Nước, cầu Đá Bạc, do trong giai đoạn thi công đã khảo sát và phát hiện hang Kaster nằm rải rác trong tầng chịu lực cả đá vôi. Từ quan điểm kỹ thuật, xét điều kiện của tầng chịu lực tại hiện trường, đoàn kiểm tra cho rằng việc thay đổi thiết kế là một quyết định thích hợp.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,